Cái Tết đầu tiên của bé gái ra đời nhờ mang thai hộ

Ngày 01/02/2017 16:42 PM (GMT+7)

Một năm qua, gia đình chị Duyên (Ninh Bình) luôn rộn rã tiếng cười của người lớn và con trẻ. Không khí này trái ngược với những ngày u ám của hàng chục năm trước đó bởi sự ra đời của em bé nhờ mang thai hộ.

Tết đầu tiên, gia đình có tiếng bi bô con trẻ     

 

Chúng tôi đến thăm tổ ấm của gia đình chị Trần Thị Duyên và anh Đinh Duy Hào  (Gia Viễn, Ninh Bình) vào ngày đầu năm mới. Đây là gia đình của em bé đầu tiên được ra đời bằng phương pháp mang thai hộ.

Hàng xóm gia đình chị Duyên cho biết, một năm qua, gia đình chị Duyên luôn rộn ràng tiếng cười của người lớn và con trẻ, trái ngược với không khí u ám của hàng chục năm trước đó.

Lúc này, chị Duyên đang chơi cùng bé Đinh Quỳnh Anh. Bé đã được 13 tháng tuổi và đang chập chững đi.

Chị Duyên kể, từ sau khi sinh, dù phải ăn toàn bộ bằng sữa ngoài nhưng bé không bỏ bữa, không chán ăn, không khóc đêm. Mỗi khi đói, bé là kêu ọ ẹ, mẹ pha sữa cho ăn no là lại ngủ ngon. Đến nay, bé đã nặng 11kg.

“Tiếng bi bô, bập bẹ tập nói của bé, dù chưa tròn vành, rõ tiếng nhưng là niềm hạnh phúc rất lớn với gia đình”, chị Duyên chia sẻ.

Bế con trên tay, chị Duyên nựng yêu, thi thoảng lại thơm má con. Chị bảo, đây là Tết thứ hai của bé. Nhưng là lần đầu tiên bé cảm nhận được không khí Tết, bởi năm trước con còn quá nhỏ. Vì vậy, bé cũng háo hức lắm, hớn hở lắm.

Một năm qua, gia đình chị Duyên luôn rộn rã tiếng cười của người lớn và con trẻ

Chị Duyên kể, giáp Tết bé được mẹ cho đi chợ quê để sắm đồ. Tới chợ, các quầy hàng có rất nhiều hoa quả, bánh kẹo và các thứ khác. Ở đầu chợ các cây quất, đào, mai thi nhau khoe sắc. Bé thích lắm, thấy gì cũng tròn xoe mắt lên nhìn, rồi giơ đôi tay nhỏ xíu ra với với. Bố sắm một cành đào và đặt trước phòng khách để làm cảnh, sau đó trang trí những dây đèn nháy quanh cây đào trông rất sặc sỡ.  

Sáng 28 Tết, ông nội và bố bé gái ra đời nhờ mang thai hộ gói bánh chưng, bé cũng hớn hở xem. Bé thích lắm vì lần đầu tiên được xem. Bé cũng chẳng biết ông và bố đang làm gì nhưng vẫn cười toe toét, thi thoảng lại mon men bám chân ông.

Sáng mùng 1 Tết, bố mẹ mặc quần áo mới cho bé. Tết năm nay bé được rất nhiều lời chúc khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn và tiền lì xì. Một tay bé cầm bao lì xì, một tay bé với đồ ăn dù chưa ăn được.

Chị Duyên nói: “Bao năm đi lì xì các cháu nhỏ, nay con cũng đã được nhận lì xì của gia đình, họ hàng. Nhưng quan trọng nhất là gia đình đã có thêm thành viên, có niềm vui mới”.

“Tết này gia đình tôi thật vui, thật ấm cúng. Trong năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cật lực để lo cho con. Bé là động lực lớn nhất, là niềm hy vọng, là hạnh phúc lớn nhất của gia đình”, chị Duyên chia sẻ.

Cái Tết đầu tiên của bé gái ra đời nhờ mang thai hộ - 1

Chị Duyên chia sẻ, tiếng bi bô, bập bẹ tập nói của bé, dù chưa tròn vành, rõ tiếng nhưng là niềm hạnh phúc rất lớn với gia đình.

Được làm mẹ sau 18 năm làm vợ

Chị Duyên kết hôn đến nay đã 19 năm, nhưng mới được làm mẹ 1 năm. Suốt 18 năm trước, chị khát khao, mong ước có con để bế, để ầu ơ nhưng vô vọng. Chỉ đến đầu năm 2016, chị mới được hưởng niềm vui ấy nhờ phương pháp mang thai hộ.

Chị kể, sau khi cưới, vợ chồng cũng muốn có con ngay. Tuy nhiên, 6 tháng rồi 1 năm, chị không thấy dấu hiệu gì nên bắt đầu lo. Vợ chồng quyết định đến BV Phụ sản Trung ương để làm các xét nghiệm. Tại đây, bác sĩ cho biết, tử cung của chị rất nhỏ, khó mang thai. Tuy nhiên, vợ chồng chị vẫn không bỏ cuộc. Chị thì canh ngày trứng rụng, anh cũng đi kiểm tra sức khỏe, rồi uống thuốc bắc, thuốc nam. Hễ ai bảo chỗ này có thầy mát tay, chỗ kia thầy có bài thuốc tốt vợ chồng chị cũng lặn lội đến tận nơi. Dù đã uống hàng trăm thang thuốc, điều trị hàng chục cơ sở nhưng chị vẫn chẳng có bầu.

Cái Tết đầu tiên của bé gái ra đời nhờ mang thai hộ - 2

Ông nội bế bé gái ra đời nhờ mang thai hộ trong niềm vui vô bờ bến

Chị hiểu, không chỉ vợ chồng mà bố mẹ cả hai bên đều mong có cháu bế bồng. Vì vậy, nhiều lần chị đề nghị ly hôn để chồng có thể sinh con nhưng anh không đồng ý. Chị lại đưa ra ý kiến xin con nuôi hoặc cho chồng kiếm con ở ngoài. Dù vậy, chồng chị rất yêu vợ, nên mỗi lần như vậy đều mắng yêu.

Năm 2014, Luật Hôn nhân gia đình sửa đổi cho phép mang thai hộ có hiệu lực. Sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia, vợ chồng chị quyết định nhờ người mang thai hộ. Thấu hiểu với hoàn cảnh vợ chồng chị, người cô dù đã 45 tuổi nhưng đã đồng ý mang thai hộ và thực hiện tại BV Phụ sản TƯ. Ngay lần thực hiện đầu tiên, người cô đã mang thai.

Sau 9 tháng giữ gìn, ngày 22/1/2016, BV Phụ sản TƯ đã thực hiện ca mổ sinh cho sản phụ L.T.M. Cháu bé sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh và phát triển bình thường như những đứa trẻ khác.

"Cháu bé ra đời, tôi đã khóc. Đó là những giọt nước mắt vui sướng, bởi đứa con này gia đình đã chờ suốt 18 năm qua. Tôi nhớ như in giây phút ấy. Đó là lần đầu tiên sau 18 năm làm vợ, tôi được tự tay bế con, cho con uống sữa, rồi ầu ơ ru con ngủ”, chị Duyên nhớ lại.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, hiện cả nước có 3 BV được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ là BV Phụ sản TƯ, BV Đa khoa TƯ Huế và BV Từ Dũ TP HCM. Cũng theo Thứ trưởng Tiến, đến nay cả nước có hơn 30 trẻ được ra đời từ phương pháp mang thai hộ. Hầu hết, các trường hợp mang thai hộ thực hiện phần lớn là phụ nữ không có tử cung, sảy thai thường xuyên không rõ nguyên nhân.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan