Cấm thi vào lớp 6: Phụ huynh lo, trường bảo chờ phương án

Ngày 01/04/2015 13:56 PM (GMT+7)

Chỉ chưa đầy hai tháng nữa là học sinh lớp 5 kết thúc năm học, nhưng đến nay nhiều trường THCS .

Chỉ chưa đầy hai tháng nữa là học sinh lớp 5 kết thúc năm học, nhưng đến nay nhiều trường THCS có tỷ lệ nộp hồ sơ đầu vào cao vẫn chưa biết phải tuyển sinh cách gì, bởi Bộ GD&ĐT đã có lệnh cấm tuyệt đối không tổ chức thi vào lớp 6.

Cấm thi vào lớp 6: Phụ huynh lo, trường bảo chờ phương án - 1

Năm nay sẽ không còn tổ chức thi vào lớp 6

Phụ huynh hoang mang

Sau khi nghe thông tin Bộ GD&ĐT cấm tổ chức thi tuyển vào lớp 6, chị Hòa, mẹ bé Minh Anh, học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, Hà Nội) như ngồi trên lửa. Đặt mục tiêu cho con vào trường THCS Amsterdam, ngay từ khi con kết thúc năm lớp 3, chị Hòa đã đưa con đến các “lò luyện Ams” với mức học phí trung bình 200 nghìn đồng/buổi.

“Trường Amsterdam có tỷ lệ “chọi” khoảng 1/20, nên tôi đã không tiếc tiền, thời gian, công sức ôn luyện cho con hơn hai năm qua. Nhẩm sơ, riêng chi phí luyện thi đã hơn 50 triệu, chưa kể tiền xe ôm đưa đón. Giờ cấm thi, không hiểu trường sẽ tuyển sinh như thế nào để cho con vào học?”, chị Hòa băn khoăn.

"Việc cấm thi vào lớp 6 không có ngoại lệ, không phân biệt giữa trường công lập và ngoài công lập. Các trường có số lượng hồ sơ đăng ký đầu vào cao phải lựa chọn phương án khác, trình cơ quan quản lý có thẩm quyền của địa phương quyết định, nhất thiết không phải là kiểm tra kiến thức ở tiểu học”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐTNguyễn Vinh Hiển

Anh Thế Anh (trú tại Dịch Vọng, Cầu Giấy), bố bé Giáng Hương đang học trường Tiểu học Dịch Vọng B cứ vài ngày lại chạy xe đến trường THCS Cầu Giấy, nơi anh định cho con dự tuyển vào lớp 6 để hỏi về phương thức tuyển sinh. “Đến giờ trường vẫn chưa đưa ra phương án thì phụ huynh biết lối nào cho con ôn tập, luyện thi? Nếu trường chỉ xét tuyển theo học bạ thì tôi sẽ ngưng cho con đi luyện thi”, anh Thế Anh nói.

Cùng tâm trạng, chị Nga, có con đang học lớp 5 trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) thì đang lục tung các mối quan hệ để tìm một “suất” vào lớp 6 trường THCS Lương Thế Vinh. “Giờ cấm thi tuyển, học thêm cũng chả làm gì. Xét học bạ tiểu học thì giờ toàn là học sinh giỏi. Thế thì chỉ có tìm chỗ mà đặt suất thôi”, chị Nga bật mí.

Chắc chắn vẫn phải sàng lọc

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch HĐQT Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh cho hay, với một số trường đặc thù mà số lượng hồ sơ nộp vào gấp nhiều lần số chỉ tiêu tuyển thì phải có cách sàng lọc công bằng để xét tuyển.

“Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh không thể xét theo học bạ vì từ năm học này cấp tiểu học chỉ có hai mức đánh giá học lực của học sinh là đạt và không đạt mà hầu hết các em hoàn thành chương trình tiểu học sẽ ở mức đạt. Do vậy, ngoài căn cứ vào điểm số trên học bạ, dự kiến trường tổ chức kiểm tra, khảo sát về tư duy toán học, văn học và kỹ năng học tập và kỹ năng sống của học trò. Tuyển sinh năm nay sẽ rất khó khăn, vì đòi hỏi không thi nhưng phải tuyển sinh hiệu quả, công bằng, minh bạch, tiết kiệm và chính xác nhất”, thầy Cương bật mí.

Tới thời điểm này, các trường THCS chất lượng cao có tỷ lệ nộp hồ sơ đăng ký dự thi lớn tại Hà Nội như: Lương Thế Vinh, Marie Curie, Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Tất Thành… đều chưa đưa ra được quyết định tuyển sinh vì… khó quá. Bà Vũ Thị Nhung, Phó Hiệu trưởng trường THCS Marie Curie cho hay, trường đã họp bàn nhưng chưa tìm được phương án cụ thể. “Trường sẽ tuân thủ quy định của Bộ là không tổ chức thi tuyển các môn văn hóa, nhưng chắc chắn phải tìm một hình thức sàng lọc nào đó”, bà Nhung nói.

Đến chiều ngày 30/3, thầy Dương Văn Tiến, Hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy cho biết, hiện trường vẫn đang họp bàn và chưa thống nhất phương án tuyển sinh. “Phương án tuyển sinh không qua thi tuyển rất nan giải, chúng tôi mong cơ quan quản lý có hướng dẫn thêm”, ông Tiến cho hay.

Cô Thu Anh, Hiệu trưởng trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, trường đã viết đề án về phương án tuyển sinh vào lớp 6 năm học tới để trình Sở xem xét. “Khi nào phương án tuyển sinh được phê duyệt, trường sẽ công bố”, cô Thu Anh nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở quán triệt các trường trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Về việc tuyển sinh của các trường có tỷ lệ hồ sơ đăng ký cao, ông Thống cho biết, căn cứ tình hình thực tế, các trường, phòng giáo dục xây dựng dựng phương án và báo cáo Sở. Trên cơ sở đó, Sở sẽ có quyết định cụ thể trong thời gian tới.

Theo Vũ Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan