Cam Trung Quốc đẹp rực rỡ nhờ nhuộm phẩm màu

Ngày 18/01/2013 10:25 AM (GMT+7)

Các loại cam của Trung Quốc tràn về VN đều “đội lốt” cam Vinh, Sài Gòn, Hà Giang… lừa người tiêu dùng.

Trước thông tin một lượng cam lớn ở thủ đô Bắc Kinh bị phát hiện nhuộm màu nhân tạo độc hại cho bắt mắt nhằm thu hút người tiêu dùng, để tìm hiểu loại cam này đã vào VN hay chưa, phóng viên đã đến chợ Long Biên - chợ đầu mối hoa quả lớn của Hà Nội.

5h sáng, nhưng cảnh mua bán vẫn diễn ra tấp nập, những chiếc xe trọng tải lớn với đủ các loại trái cây, nhưng những xe tải buôn mặt hàng cam lại không nhiều, nên mới có tình trạng dân buôn cãi cọ, tranh cướp để lấy hàng.

“Bây giờ cam không rộ và nhiều loại như vài tháng trước, cam Trung Quốc cũng chỉ có vài loại. Bám sát xe của chủ buôn cũng chỉ lấy được 20-30kg, có ngày chẳng lấy được, như hôm mùng một tranh cướp nhau, cuối cùng cũng chẳng lấy được cân nào, đành lấy vài loại quả khác để bán ngày mùng một ”- một dân buôn nói.

Theo tìm hiểu từ những chủ buôn, thì thời điểm này tại chợ có cam Canh, cam Văn Giang, cam Vinh, cam Đường Canh của Hưng Yên giá từ 20.000-25.000 đồng/kg, quýt Sài Gòn quả tròn nhỏ, vỏ bóng có giá 30.000 đồng/kg; cam sành Sài Gòn vỏ sần giá 20.000 đồng/kg, cam Hà Giang. Riêng cam của Trung Quốc có cam đỏ vỏ màu vàng, múi cam hơi đỏ, trông rất hấp dẫn và quýt Thái.

Cam Trung Quốc đẹp rực rỡ nhờ nhuộm phẩm màu - 1

Các sạp hoa quả đa phần cũng chủ yếu là cam của Văn Giang-Hưng Yên, Hà Giang và loại cam đường của TQ.

Một chủ xe ở Hưng Yên khẳng định: “Mùa này ở đây chỉ có cam vùng Văn Giang, cam-quýt của Sài Gòn và trên Hà Giang, hàng Trung Quốc có ít lắm, có mỗi quýt Thái và cam Đường. Giá cam đắt và không có nhiều hàng”.

Quan sát tại một số sạp hoa quả bán lẻ ở chợ Tam Đa, chợ Nghĩa Tân, chợ Cóc, những gánh hàng rong cũng chỉ có cam Canh, cam Văn Giang, cam Vinh và cam Đường Canh của Hưng Yên, không thấy xuất hiện loại cam màu vàng sử dụng màu nhân tạo để nhuộm của Trung Quốc. Chị Thành - người chuyên buôn cam lâu năm ở chợ Vĩnh Hồ - cho biết, thời điểm này chị buôn cam Canh và cam Văn Giang, quýt Thái, nhưng cam của vùng Văn Giang bán chạy hơn nhiều so với loại cam của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tại một số cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây nhập khẩu trên đường Cầu Giấy, thì trong chiếc tủ lạnh lớn có những trái cam vàng đượm, bóng mỡ màng rất bắt mắt, dán tem in chữ Trung Quốc. Khi được hỏi về nguồn gốc loại cam này, bà chủ quán cho biết: “Đây là cam của Australia, giá 180.000 đồng/kg, ở đây không có hàng Tàu, nên chất lượng đảm bảo, hoàn toàn yên tâm(?!)

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tốt nhất người tiêu dùng không nên chọn những trái cam có màu bóng đẹp bắt mắt khi mua ở bất cứ chợ, sạp hoa quả hay hàng bán rong nào. Lúc này là chính vụ của cam Canh, cam Vinh, cam Văn Giang - dù màu sắc và hình dáng trái cam không bắt mắt, nhưng người tiêu dùng nên chọn mua những loại cam này để bảo đảm.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Theo Nguyễn Thu (Báo Lao Động)
Nguồn:

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn