Cận cảnh nơi phát hiện thi thể du khách người Anh mất tích

Ngày 09/06/2016 20:18 PM (GMT+7)

Tại nơi phiến đá rộng, có lớp rêu rất dày được lật lên nguyên tảng, một thành viên đoàn cứu hộ cho rằng có thể du khách người Anh Aiden Shaw Webb đã lấy để đắp lên người, giữ ấm cơ thể.

Đến 16 giờ chiều 9-6, thông tin từ lãnh đạo UBND huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) cho biết Ban tìm kiếm cứu hộ du khách người Anh Aiden Shaw Webb đã chốt phương án sáng mai (10-6) sẽ tiếp tục công tác cứu hộ.

Sở dĩ phải thay đổi phương án sang sáng hôm sau (10-6) là vì từ thị trấn Sa Pa tới hiện trường đường xá xa xôi, hiểm trở, nhiều vực sâu, lực lượng cứu hộ chỉ có thể di chuyển bằng cách đi bộ, rất mất thời gian với điều kiện rừng núi hiểm trở nên không thể kịp cứu hộ trong ngày 9-6 dù đã phát hiện vị trí của nạn nhân.

Cận cảnh nơi phát hiện thi thể du khách người Anh mất tích - 1

Anh Aiden Shaw Webb - Ảnh trên facebook cá nhân

Sau khi phát hiện thi thể anh Aiden Webb vào trưa 9-6, lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai đã huy động thêm đoàn công tác gồm 50 người, trong đó có đội cảnh sát hình sự, cảnh sát điều tra và giám định pháp y. Theo quy trình, khi đoàn công tác tiếp cận sẽ tiến hành giám định hiện trường, giám định pháp y để xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân. Sau đó, đoàn công tác sẽ đưa thi thể anh Aiden Webb về thị trấn Sa Pa để tiến hành các thủ tục khác.

Như vậy, sau 7 ngày mất tích, trưa 9-6, thi thể du khách người Anh Aiden Shaw Webb đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy ở độ cao 2.800 m, cách cột trụ cáp treo lên Fansipan T4 khoảng hơn 1 km.

Theo Ban quản lý Vườn Quốc gia Hoàng Liên, Aiden Webb đã một mình leo lên đỉnh Fansipan theo hành trình riêng, xuất phát từ thôn Sín Chải thay vì mua vé, đăng ký thông tin cá nhân và thực hiện hành trình có người hướng dẫn theo tuyến leo cố định được quy định.

Aiden Shaw Webb đã một mình di chuyển vào vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên vào hồi 6 giờ ngày 3-6 để thực hiện ý định chinh phục đỉnh Fansipan.

Aiden Webb di chuyển từ thôn Sín Chải, xã Sín Chải (huyện Sa Pa), leo gần như song song với tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan. Trên đường đi, Aiden Webb vẫn thường xuyên liên lạc với bạn gái qua điện hoại.

Đến 18 giờ cùng ngày 3-6, anh Aiden Webb nhắn tin thông báo cho bạn gái biết là mình bị tai nạn, ngã xuống thác, bị đá cắt vào tay khá sâu, chảy nhiều máu. Qua điện thoại, anh Aiden Webb cũng đã gửi tọa độ định vị vị trí gặp nạn, tuy nhiên có thêm những tin nhắn chưa cần nhờ tới sự trợ giúp.

Đến 0 giờ 30 phút sáng 4-6, anh Aiden Webb tiếp tục nhắn tin cho bạn gái với nội dung: “Ở dưới khu vực này lạnh quá, anh phải di chuyển lên trên cho ấm”. Việc thông tin qua điện thoại giữa 2 du khách này được duy trì đến 6 giờ sáng 4-6, sau đó thì mất liên lạc hoàn toàn.

Manh mối quan trọng nhất chính là lần theo tin nhắn mà Aiden Shaw Webb đã gửi cho bạn gái trước khi mất tích.

Cận cảnh nơi phát hiện thi thể du khách người Anh mất tích - 2

Đoàn cứu hộ băng rừng, lần tìm dấu vết du khách người Anh

Sau khi dự báo và khoanh vùng một số khu vực tình nghi, đoàn cứu hộ không ngại khó, ngại khổ, các thành viên trong đoàn tập trung soi từng mét đất, từng khe núi, vực sâu, bụi cây, quyết không bỏ qua dù chỉ một manh mối nhỏ nhất liên quan tới tung tích phượt thủ người Anh.

Sau một ngày hoạt động, đội tìm kiếm buổi chiều xuất phát lúc 17 giờ từ ga đến cáp treo Fansipan, di chuyển tới khu vực trụ T4. Đây là địa bàn được cho rằng anh Aiden Shaw Webb đã gửi ảnh bản đồ khu vực cho bạn gái khi anh bị thương.

Cận cảnh nơi phát hiện thi thể du khách người Anh mất tích - 3

Địa hình cheo leo hiểm trở khu vực tìm kiếm anh Aiden

Cận cảnh nơi phát hiện thi thể du khách người Anh mất tích - 4

Đoàn cứu hộ trong đêm

Cận cảnh nơi phát hiện thi thể du khách người Anh mất tích - 5

Tìm kiếm những dấu vết nhỏ nhất của du khách người Anh

Đội tìm kiếm phát hiện phiến đá rộng, có lớp rêu rất dày được lật lên nguyên tảng. Một nhân viên trong đội cứu hộ cho biết rất có thể phượt thủ người Anh đã lấy rêu đắp lên người để giữ ấm cơ thể khi thời tiết tại Fansipan ở độ cao khoảng 2.800 m vào lúc nửa đêm quá lạnh.

Cận cảnh nơi phát hiện thi thể du khách người Anh mất tích - 6

Phiến đá rộng, có lớp rêu rất dày được lật lên nguyên tảng. Một nhân viên trong đội cứu hộ cho biết, rất có thể phượt thủ người Anh đã lấy rêu đắp lên người để giữ ấm cơ thể khi thời tiết tại Fansipan lúc nửa đêm quá lạnh

Cận cảnh nơi phát hiện thi thể du khách người Anh mất tích - 7

Khe núi nghi là nơi Aiden Shaw Webb bị trượt ngã và bị thương, gần vị trí tảng rêu bị lật

Kết hợp quan sát trên cabin cáp treo bằng ống nhòm và sử dụng chó nghiệp vụ, cuối cùng vào trưa 9-6, thi thể Aiden Webb đã được phát hiện.

Tuy nhiên, do địa hình hiểm trở và trời sắp tối, để đảm bảo an toàn cho đoàn cứu hộ cũng như phục vụ cho công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Đoàn cứu hộ quyết định sẽ chuyển sang sáng mai (10-6) sẽ đưa thi thể của nạn nhân về thị trấn Sa Pa.

Theo Nguyễn Quyết - Khánh Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự