'Cần làm rõ lời khai của vợ bác sĩ Tường'

Ngày 21/02/2014 11:01 AM (GMT+7)

Luật sư Thơm cho rằng lời khai của vợ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường cần phải được xem xét làm rõ, liệu cơ quan tố tụng có bỏ lọt tội phạm hay không.

Chiều 20/2, sau khi VKSND Hà Nội ra cáo trạng truy tố bị can Đào Quang Khánh và Nguyễn Mạnh Tường về các tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt; Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, Zing.vn có trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội).

Cần làm rõ lời khai của vợ bác sĩ Tường - 1

Chiều 22/10, Nguyễn Mạnh Tường được đưa ra cầu Thanh Trì để củng cố hồ sơ vụ án.

- Là người bào chữa cho Đào Quang Khánh, luật sư có quan điểm gì về cáo trạng truy tố bị can này là kẻ chủ mưu trong vụ án bác sĩ Tường ném xác bệnh nhân xuống sông Hồng?

- Quan điểm của cơ quan tố tụng xác định hành vi ném xác nạn nhân nghiêm trọng hơn so với việc làm chết người trong quá trình phẫu thuật của Tường. Đây là hành vi gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận, gây đau thương cho gia đình bị hại, đi ngược lại phong tục tập quán người Việt là chết phải có xác để thờ cúng tâm linh nên cần phải xử lý nghiêm.

Hành vi đó theo quy kết của VKSND, người phát sinh và xúi giục Tường ném xác là Khánh. Tài liệu của cơ quan truy tố cho là như vậy. Nhưng việc ai là chủ mưu trong vụ án cần phải căn cứ vào lời khai của bị can Khánh và hồ sơ. Điều này sẽ được làm rõ trong phiên tòa tới. Tuy nhiên, kể cả trong trường hợp có đủ cơ sở cho rằng Khánh là người chủ mưu, xúi giục Tường ném xác thì hình phạt của Khánh sẽ không cao.

Bởi lẽ khi phạm tội Khánh ở tuổi vị thành niên nên mức hình phạt không quá 2/3 khung hình phạt cao nhất. Nếu Khánh là chủ mưu thì bác sĩ Tường là đồng phạm, người thực hành tích cực, giữ vai trò thấp hơn.

Hiện, Nguyễn Mạnh Tường đang bị truy tố 2 tội: Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác (khoản 1 điều 242 Bộ luật hình sự); Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt (khoản 2 điều 246 Bộ luật hình sự). Tổng 2 hình phạt, Tường sẽ chỉ chịu mức án không quá 10 năm tù.

- Thời điểm này, Khánh có biết mình bị cáo buộc là kẻ chủ mưu trong vụ án?

- Trong quá trình gặp gỡ vừa rồi, khi biết mình bị quy kết là người chủ mưu vụ ném xác, Khánh cho rằng việc đó hoàn toàn không chính xác vì không nhận được lợi lộc gì trong việc này. Bị can này đề nghị làm rõ việc này khi ra tòa. Khánh cũng mong sớm tìm thấy xác chị Huyền để tâm hồn thanh thản.

- Cáo trạng của VKS có đề cập đến tình tiết Nguyễn Thị Hằng (vợ bác sĩ Tường) là người ngồi trên ô tô đi cùng chồng trong đêm phi tang xác. Nhiều người đặt dấu hỏi liệu Hằng có đồng phạm trong vụ án?

- VKS nhận định do Hằng có ngăn cản, khuyên can Tường nhiều lần nhưng chồng không nghe, vẫn cố tình làm. Việc này, cơ quan công tố cho rằng như thế không đồng phạm trong việc vứt xác.

Theo tôi việc này cần được đánh giá khách quan, toàn diện.

Mặc khác, do Tường và Khánh phạm tội Xâm phạm thi thể, mồ mả là tội ít nghiêm trọng, không thuộc phạm vi điều chỉnh theo điều 313 Bộ luật hình sự nên Hằng không bị truy tố về tội Che giấu tội phạm.

Nếu cơ quan điều tra khởi tố Tường tội giết người thì không phải Hằng mà tất cả nhân viên trực tiếp tham gia phụ giúp bác sĩ Tường đều trở thành đồng phạm hoặc bị khởi tố tội Không tố giác tội phạm.

Luật sư Tạ Anh Tuấn, Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh (Đoàn Luật sư Hà Nội):

Việc cáo trạng cho rằng chị Hằng không phạm tội cần phải được xem xét. Trong suốt quá trình ngồi trên xe ôtô, nếu đặt giả thuyết Hằng phản đối thì lời nói phải được thể hiện bằng hành động. Tuy nhiên, Hằng vẫn đi cùng Khánh và Tường lên cầu Thanh Trì ném xác chị Huyền. Lời khai Hằng cần phải được xem xét để làm rõ liệu cơ quan tố tụng có bỏ lọt tội phạm hay không.

Theo Đỗ Mến (Zing)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thẩm mỹ viện Cát Tường