Cận Tết, gà thải TQ vẫn hoành hành

Ngày 06/02/2013 17:58 PM (GMT+7)

Gà thải Trung Quốc mà tiểu thương gọi là gà mía vẫn bán tràn lan trong khu chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ (Thường Tín – Hà Nội) dịp cận Tết.

Chợ gà đìu hiu ngày giáp Tết

Thời điểm Tết Nguyên Đán cận kề, nhu cầu sử dụng gia cầm của người tiêu dùng tăng mạnh, bất chấp lệnh cấm nhập lậu, phân phối gia cầm, từng xe tải nhỏ chứa đầy gà đẻ thải loại Trung Quốc vẫn được các đầu nậu thuê vận chuyển về chợ Hà Vĩ phân phối cho tiểu thương lấy buôn, lấy về giết thịt bán và người tiêu dùng mua ăn Tết. Xe máy chất đầy gia cầm, phần lớn là gà mía Trung Quốc lưu thông trên đường làng, vận chuyển gia cầm phân phối khắp các chợ quanh khu vực.

Theo tìm hiểu của PV, tại chợ gia cầm Hà Vĩ, khu vực cầu chui xã Lê Lợi đại bộ phận các tiểu thương bày tỏ nhu cầu sử dụng gia cầm trong đợt Tết Nguyên Đán sắp tới của người dân chưa có sự đột biến, lượng hàng bán ra chậm, chợ ế ẩm.

Chị Hậu, người bán gia cầm khu vực cầu chui Lê Lợi – Thường Tín cho biết: Năm nay hàng bán chậm và ế ẩm, người mua ít, thời điểm này cũng là 26 Tết rồi vì tháng thiếu nhưng khách mua lẻ chưa nhiều, gà ta tôi nhập chủ yếu bán Tết nhưng không chạy hàng, giá cũng chỉ như ngày thường chứ tăng gì.

Cận Tết, gà thải TQ vẫn hoành hành - 1

Còn ít ngày nữa Tết Nguyên Đán về nhưng lượng người bắt gà tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ phần lớn vẫn là những tiểu thương, người mua lẻ chỉ lác đác. Ảnh: PT

Thấy khách vãng lai ki ốt hàng gà tam hoàng của gia đình, một tiểu thương đon đả chào mời: Lấy gà tam hoàng đi em, giá rẻ chỉ 55.000 đồng/kg, sắp trưa rồi nếu lấy nhiều chị bớt giá xuống cho một chút, chợ Tết nhưng hàng không chạy nên phải mời chào thế mới có khách.

Hiện giá gia cầm bán tại chợ Hà Vĩ cụ thể: gà tam hoàng 55.000 – 58.000 đồng/kg, gà công nghiệp 35.000 đồng/kg, gà ta 100.000 – 120.000 đồng/kg, gà ta lai chọi 130.000 đồng/kg, gà mía Trung Quốc 85.000 – 95.000 đồng/kg.

Không chỉ những tiểu thương bán gia cầm sống than thở hàng ế ẩm trong thời điểm cận Tết, chị Tâm, người chuyên bán gia cầm thịt tại thôn Hà Vĩ – Lê Lợi – Thường Tín chia sẻ: Đi chợ năm nay chán lắm, hi vọng vài ngày cuối năm có khách kiếm cái Tết nhưng không ăn thua, hôm trước 23 ông Công, ông Táo cả buổi chợ thịt mang 17 con đi bán mà mang về 11 con, vậy thì buôn bán gì, cứ kéo dài như vậy đến bỏ nghề vì lỗ vốn.

“Chợ năm nay kém, chủ yếu vẫn chỉ bán buôn chứ lẻ chỉ lác đác vài ba khách hỏi”, một tiểu thương bán gà mía Trung Quốc trong chợ Hà Vĩ nói.

Cấm … gà Trung Quốc vẫn tràn chợ


Bất chấp lệnh cấm và chốt kiểm dịch, kiểm soát gia cầm sát vách chợ gia cầm Hà Vĩ, nhiều đầu nậu vẫn “tuồn” gà Tầu vào trong làng sau đó mang ra chợ trà trộn vào các loại gà khác phân phối, hoặc để riêng từng khoanh mặc khách chọn lựa, người sành gà chỉ cần nhìn mào và màu lông sẽ phân biệt được đâu là gà ta, đâu là gà tầu, gà tam hoàng.

Một tiểu thương bán gà tại chợ đầu mối gia cầm chia sẻ: Gà tàu màu lông thường giống hệt nhau, mào gà nhợt hơn, nhìn dáng đi cũng khác vì vận chuyển quãng đường dài, chúng tôi trong nghề chỉ cần nhìn là biết từng loại gà xuất xứ ở đâu, nếu mua biếu thì tốt nhất nên lấy gà ta, gà ta lai chọi chứ gà tầu thường toàn hàng thải loại mới về đến mình.

Cận Tết, gà thải TQ vẫn hoành hành - 2

Mặc lệnh cấm nhập lậu gia cầm loại thải, gà Trung Quốc vẫn bày bán tràn lan tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ, được xé lẻ chuyên chở trên những xe máy phân phối các chợ quanh khu vực. Ảnh: PT

Thắc mắc về việc gà thải Trung Quốc có lệnh cấm không được nhập và lưu thông, phân phối, chủ quán nước đầu thôn Hà Vĩ cho biết: Cấm cứ cấm, lợi nhuận cao họ vẫn có cách lách để nhập về, ở đây dù cao điểm đợt cấm hàng vẫn về bình thường. Vừa hôm qua có một xe chở gà tầu về qua đây bị công an giữ lại làm việc nhưng sau đó lại được thả cho đi rồi hàng vẫn cứ bày ngoài chợ cho người có nhu cầu mua thôi.

Bán gà thải Trung Quốc nhưng lại khuyên khách không nên mua biếu và ăn loại gà này, một tiểu thương từng kinh doanh gia cầm đã giải nghệ mách khéo: “Tôi khuyên thật, đừng mua gà tàu ăn, đó chủ yếu là gà thải loại ở bên kia chuyển về bán, chứa nhiều chất kích thích, tăng trọng, tồn dư kháng sinh.

Ngày trước nhà tôi còn bán gà cũng không bao giờ ăn loại gà tàu vì biết nó không tốt, gà ta ở chợ Hà Vĩ cũng không phải ta “xịn” đâu, đều được trộn hết rồi”.

“Ở chợ chủ yếu là gà Bắc Giang, Tam Hoàng đẻ, chứ gà ta chưa có đâu, vì khách hỏi gà ta nên họ cứ chỉ bừa, không biết là mua phải”, tiểu thương này nói thêm.

Sở dĩ gà thải Trung Quốc vẫn có cơ hội len lỏi trong chợ gia cầm của nước ta một phần do thị hiếu của khách hàng, nhiều người vẫn quen gọi giống gà này là gà mía, gà đẻ ăn dai thịt nên trong những ngày Tết thường mua về ăn lẩu, cô Hồng có mặt tại ki ốt gà tầu chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ cho biết: Tết nhà tôi hay ăn lẩu nên mua loại gà này ăn dai thịt giống gà ta nhưng giá lại rẻ hơn chỉ khoảng 90.000 đồng/kg.

“Người dân vẫn thích mua loại gà này thì chúng tôi vẫn bán, có cầu có cung mà”, một tiểu thương bán gà tầu chợ Hà Vĩ đáp gọn lỏn.

Theo quan sát của PV, tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ vẫn có những đoàn kiểm tra đi lấy mẫu gà, vịt để kiểm tra, kiểm dịch, tuy nhiên một tiểu thương tại chợ gia cầm Hà Vĩ thẳng thắn: “Vẫn có những đoàn kiểm dịch đi chọc lấy mẫu ở gà, vịt về xét nghiệm nhưng họ làm như thế để lấy lệ, cho qua lượt chứ kết quả quan trọng gì, đợi kết quả về thì hàng đã bán chuyển đi rồi còn ở chợ đâu mà”.

Theo Phạm Thơm (Infonet)
Nguồn: