Canada công bố kết quả thử nghiệm vắc-xin Ebola đầy hứa hẹn

Ngày 08/04/2015 06:10 AM (GMT+7)

Trong hai bài báo được công bố vào thứ Tư (1/4) bởi các nhà khoa học Canada tiết lộ rằng các thử nghiệm vắc-xin Ebola trên người đầu tiên đã được thực hiện cho thấy nó an toàn và tạo ra được phản ứng miễn dịch nhanh chóng trên người bệnh.

Kết quả được công bố dựa trên 6 thử nghiệm lâm sàng tại Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Đức, Gabon và Kenya. Vắc-xin đã nhanh chóng tạo ra các kháng thể trên cơ thể người. Cho dù những kháng thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng vẫn cần được tiếp tục nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, nhưng đã có những bằng chứng đầu tiên cho thấy khả năng nó được ứng dụng trong thực tiễn rất cao.

Vắc-xin này được gọi là rVSV-ZEBOV, được tạo ra bởi các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Vi sinh Quốc gia ở Winnipeg thuộc cơ quan y tế công cộng Canada. Nó đang được tiếp tục phát triển bởi công ty công nghệ sinh học Mỹ NewLink Genetics và hãng dược phẩm khổng lồ Merck.

Được công bố trên tạp chí khoa học New England Journal of Medicine, bài báo đã mô tả giai đoạn 1 của thử nghiệm lâm sàng. Đây là lần đầu tiên vắc-xin này được sử dụng trên người. 

Ở giai đoạn một, các nhà khoa học chứng minh được tính an toàn của vắc-xin và tìm ra liều lượng thích hợp để dùng cho người bệnh. Tuy nhiên số lượng người thử nghiệm là rất nhỏ cho nên chưa thể khẳng định được chắc chắn về khả năng của vắc-xin này. Các nhà khoa học hy vọng rằng câu trả lời sẽ đến từ kết quả của giai đoạn 3 với một thử nghiệm lớn hơn đang diễn ra ở Tây Phi.

Canada công bố kết quả thử nghiệm vắc-xin Ebola đầy hứa hẹn - 1

(Ảnh minh họa)

Những tình nguyện viên sau khi được tiêm vắc-xin đã bắt đầu tạo ra  được các kháng thể một cách nhanh chóng. Đó là một tín hiệu tốt về một loại vắc-xin mà có thể sẽ được sử dụng để dập tắt các ổ dịch Ebola trong tương lai.

"Đã có những tín hiệu khá tích cực từ hệ miễn dịch ở ngày thứ 14 sau khi tiêm vắc-xin trên cả hai tình nguyện viên", Col. Stephen Thomas, một tác giả của các bài viết mô tả hai cuộc thử nghiệm tại Mỹ cho biết. Hai thử nghiệm này được tiến hành tại Viện Nghiên cứu Reed Army Walter và Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ.

Ở ngày thứ 28, tất cả các tình nguyện viên được tiêm phòng đã cho thấy một phản ứng kháng thể. Tổng cộng đã có 190 người tham gia thử nghiệm.

Các báo cáo từ các thử nghiệm tại châu Âu và châu Phi cho thấy máu của người được tiêm vắc-xin chứa kháng thể trung hòa - loại kháng thể có thể giết chết virus Ebola.

Tuy nhiên vắc-xin này cũng gây ra một số tác dụng phụ như sốt, đau cơ và thậm chí là viêm khớp nhưng nó được coi là chấp nhận được khi bệnh nhân Ebola cần giành giật lại sự sống.

Hoàng Nam (Ctvnews)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola