Cảnh báo căn bệnh gây sốc, tổn thương nội tạng do muỗi truyền

Ngày 19/05/2016 11:15 AM (GMT+7)

Trước những diễn biến phức tạp của bệnh sốt vàng trên thế giới, Bộ Y tế đã có những khuyến cáo đối với người dân để phòng tránh căn bệnh này.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh sốt vàng là bệnh truyền nhiễm cấp tính nhóm A do vi rút sốt vàng lây truyền qua muỗi đốt với tỷ lệ tử vong có thể đến 50%, triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, ớn lạnh, đau đầu, đau lưng và đau cơ.

Có khoảng 15% trường hợp mắc sốt vàng phát triển các triệu chứng nguy hiểm dẫn đến chảy máu, sốc, tổn thương nội tạng và có thể tử vong. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, sử dụng vắc xin phòng bệnh sốt vàng là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất và cho miễn dịch phòng sốt vàng suốt đời.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh sốt vàng hiện đang lưu hành tại hơn 40 quốc gia, chủ yếu ở các nước khu vực Trung Phi và Nam Mỹ, trong đó khoảng 90% trường hợp mắc được báo cáo tại sa mạc Shara. Mỗi năm trên thế giới ước tính từ 84.000-170.000 trường hợp mắc và 60.000 người tử vong do sốt vàng.

Cảnh báo căn bệnh gây sốc, tổn thương nội tạng do muỗi truyền - 1

Bệnh sốt vàng đang hành hoành ở các nước châu Phi.

Trong bốn tháng đầu năm 2016, dịch bệnh sốt vàng gia tăng tại một số nước khu vực châu Phi: Công gô với 453 trường hợp mắc, 45 trường hợp tử vong, Uganda ghi nhận 30 trường hợp mắc, 7 trường hợp tử vong; đặc biệt hiện dịch bệnh sốt vàng đang xảy ra tại nước Cộng hoà Angola với ít nhất 2.149 trường hợp mắc với 277 tử vong, tập trung chủ yếu tại tỉnh Luanda. Tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận 11 trường hợp mắc bệnh sốt vàng xâm nhập, tất cả đều là các lao động trở về từ Angola.

Cục Y tế Dự phòng cho biết, tính thời đến thời điểm này Việt Nam không lưu hành bệnh sốt vàng, tuy nhiên, nước ta có giao lưu, thương mại, hợp tác lao động với Angola và nhiều quốc gia đang có dịch, do đó có thể ghi nhận các trường hợp mắc bệnh sốt vàng từ các nước đang có dịch trở vào nước ta.

Để chủ động phòng chống, không để mắc bệnh sốt vàng khi đến các vùng có dịch, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người đi/đến vùng dịch thực hiện tốt các nội dung sau:

- Người đến quốc gia khu vực châu Phi và Mỹ La tinh chủ động đến cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng bệnh sốt vàng ít nhất 10 ngày trước khi đi/đến vùng có dịch;

- Khi đến, ở trong vùng dịch tại các nước đang có dịch cần thực hiện các biện pháp phòng phòng muỗi đốt và diệt muỗi, bọ gậy theo hướng dẫn của nước sở tại;

- Hành khách từ các nước đang có dịch về Việt Nam nên chủ động theo dõi sức khỏe ít nhất 7 ngày sau khi trở về; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h