Cảnh báo người chơi Pokemon tự ý thêm địa điểm ảo vào bản đồ VN trên Google

Ngày 11/08/2016 12:23 PM (GMT+7)

Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam vừa phát đi báo động tình trạng người chơi Pokemon mấy ngày qua đã trực tiếp chỉnh sửa dữ liệu bản đồ Việt Nam trên Google maps gây hậu quả nghiêm trọng.

Chiều 10/8, cộng đồng Google Map Maker Việt Nam kêu gọi các cơ quan báo chí, các tổ chức cùng các hội nhóm hãy chung tay bảo vệ nguồn dữ liệu bản đồ Việt Nam trên Google maps mà người dùng trong mấy ngày qua đã trực tiếp chỉnh sửa thông qua công cụ Map Maker của Google.

Cảnh báo người chơi Pokemon tự ý thêm địa điểm ảo vào bản đồ VN trên Google - 1

Theo chia sẻ của nhóm, nguồn dữ liệu bản đồ mà chúng ta đang hằng ngày sử dụng để định vị vị trí, để điều hướng khi sử dụng phương tiện giao thông cũng như tìm các vị trí hữu ích khác như cơ sở y tế, trường học, địa danh... không phải ngẫu nhiển tồn tại. Nó là công sức của hàng trăm ngàn người đã ngày đêm bổ sung, kiểm duyệt và duy trì nhằm tạo nên nguồn bản đồ chất lượng.

Tuy nhiên, sau khi trò chơi Pokemon Go chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 6/8, nhiều người dùng đã trực tiếp chỉnh sửa dữ liệu bản đồ Việt Nam trên Google maps.

Ví dụ như địa điểm Công viên nghĩa Đô, đường Nguyễn Văn Huyên, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội thế nhưng lại bị di chuyển vị trí về ngay nhà người chơi Pokemon.

"Rất may chúng tôi phát hiện và đã chuyển lại vị trí cũ. Có lẽ người này không muốn ra khỏi nhà, họ muốn ngồi một chỗ bắt Pokemon", nhóm Google Map Maker Việt Nam cho biết.

Cảnh báo người chơi Pokemon tự ý thêm địa điểm ảo vào bản đồ VN trên Google - 2

Công viên Nghĩa Đô bị di chuyển về nhà người chơi Pokemon.

Thậm chí, tín đồ Pokemon còn tạo lập nên cả Đại học Pokemon cùng nhiều vị trí giả mạo danh lam, thắng canh, cũng như chùa chiền, miếu mạo... "Việc bổ sung các vị trí không có thật nhằm cố tình thu hút Pokemon, nhưng người dùng không biết rằng việc tạo các vị trí giả mạo đang tạo nên một bản đồ thiếu chất lượng", nhóm Google Map Maker Việt Nam nhấn mạnh.

Cảnh báo người chơi Pokemon tự ý thêm địa điểm ảo vào bản đồ VN trên Google - 3

Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam còn phát hiện ra trường hợp, một người chơi Pokemon ở TP.HCM đã đưa một loạt các công trình công cộng về một địa chỉ. 

Cảnh báo người chơi Pokemon tự ý thêm địa điểm ảo vào bản đồ VN trên Google - 4

Cảnh báo người chơi Pokemon tự ý thêm địa điểm ảo vào bản đồ VN trên Google - 5

Một người chơi phát hiện Tượng đài 2/9 bị di chuyển về cửa nhà mình.

"Chúng tôi ở đây đã phải đổ bằng máu của mình, nhiều người đã ra đi khi đi tới đảo xa, cũng như tới các vùng biên, các anh đã yên giấc cho nguồn dữ liệu bản đồ hôm nay.

Có thể vì một chút đam mê, một chút vui các bạn đã vô tình phá đi nguồn dữ liệu sống, mà hằng ngày các bạn đang sử dụng nó cho mục đích của mình. Xin hãy dừng lại, hãy trân trọng công sức của những người đã ngày đêm xây dựng nguồn dữ liệu này".

Tuy nhiên, sau lời kêu gọi từ nhóm Google Map Maker Việt Nam, cũng có nhiều thành viên mạng đã nghi ngờ thông tin. 

Một thành viên thắc mắc: "Mình tham gia Maps Maker từ 4 năm trước, cũng một thời gian dài không sử dụng. Theo mình nhớ các thay đổi phải được trusted user phê duyệt. Bây giờ thì chuyện gì đang xảy ra vậy? Chẳng nhẽ Maps đã bỏ qua bước này?".

Hay "Không biết Maps Maker có ăn lương không nhưng tôi thấy việc xác nhận địa điểm đúng sai là việc của Maps Maker. Sao đổ thừa cho người sử dụng? Đâu dễ gì chèn 1 địa điểm hay đường xá vào Google Map đâu?". 

Thắc mắc này đã được nhóm Google Map Maker Việt Nam lý giải: "Chúng tôi là cộng đồng hoạt động phi lợi nhuận gần 8 năm nay từ khi bản đồ còn sơ khai. Bạn cần hiểu rằng có 2-3% có thể được phê duyệt ngay, chưa kể đội ngũ kiểm duyệt Google không am hiểu địa phương có tham giá phê duyệt 1/4 số điểm còn lại".

Cảnh báo người chơi Pokemon tự ý thêm địa điểm ảo vào bản đồ VN trên Google - 6

Các điểm vàng người chơi chờ phê duyệt.

Cảnh báo người chơi Pokemon tự ý thêm địa điểm ảo vào bản đồ VN trên Google - 7

Mới đây, nhà cung cấp trò chơi Pokemon Go đã phát đi thông báo ngừng phê duyệt đăng ký Pokestop và Gym. Nếu người chơi khó khăn trong việc tim PokéStops hoặc Gym thì hãy thử tìm ở công viên, khu vui chơi hoặc di tích lịch sử địa phương.

Trên trang Cộng đồng Pokémon Go Việt Nam cho biết, "Hiện tại do nhu cầu đăng ký PokeStop, GYM quá lớn (Sau gần 1 ngày đã có hơn 8000 lượt đăng ký) nên chúng tôi buộc phải tạm dừng chức năng đăng ký để tiến hành xử lý các yêu cầu trước đó. Các bạn nào chưa kịp đăng ký vui lòng chờ đợi trong các đợt sau.

Chúng tôi không khuyến khích các bạn sử dụng Google Maps Maker để tạo các vị trí PokéStop ảo nhằm mục đích đăng ký như một số website đã hướng dẫn. Vui lòng không spam google map để biến nó thành công cụ chơi game với các vị trí ảo không có giá trị cho cộng đồng".

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Pokemon Go