Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm dịp cuối năm

Ngày 12/11/2015 11:19 AM (GMT+7)

Những tháng cuối năm, lượng tiêu thụ gia cầm sẽ tăng mạnh, vì thế nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm rất có thể xảy ra.

Ngày 11/11, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, thời gian tới là những tháng cuối năm, dịp Tết, lễ hội có điều kiện thời tiết, khí hậu thuận lợi cho vi rút cúm phát triển và lây lan; sự giao lưu đi lại, làm ăn, buôn bán qua biên giới rất lớn; nhu cầu sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm tăng mạnh nên nguy cơ dịch cúm xâm nhập, lây lan là rất cao.

Bởi vậy, để chủ động phòng, chống lây nhiễm cúm từ gia cầm lây sang người, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch cúm trên gia cầm.

Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm dịp cuối năm - 1

Nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm dịp cuối năm là rất lớn. (Ảnh minh họa)

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện ngăn chặn nhập lậu qua biên giới, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và buôn bán gia cầm, các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; thông báo kịp thời tình hình dịch cúm gia cầm cho ngành Y tế để phối hợp giám sát phát hiện sớm không để lây lan sang người.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Y tế tăng cường giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng, viêm phổi nặng do vi rút, đặc biệt các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh để phát hiện sớm các chủng vi rút cúm độc lực cao, đồng thời triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị và các biện pháp phòng chống dịch.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh cúm, vận động người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, chỉ ăn thịt gia cầm, các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín kỹ, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi có các biểu hiện hoặc dấu hiệu của bệnh cúm cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị…

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, tình hình dịch bệnh cúm A(H5N1), A(H5N6), A(H7N9) vẫn liên tục ghi nhận tại Trung Quốc, Lào, Campuchia. Từ đầu năm đến nay, tại Trung Quốc đã ghi nhận 04 trường hợp mắc cúm A(H5N6), 05 trường hợp mắc cúm A(H5N1) và 02 trường hợp mắc cúm A(H7N9). Năm 2015, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm A(H5N1), A(H5N6), A(H7N9) trên người, tuy nhiên đã ghi nhận một số ổ dịch cúm A(H5N1), A(H5N6) trên đàn gia cầm tại một số tỉnh.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch cúm