Cảnh báo nguy cơ cúm A(H7N9) vào Việt Nam

Ngày 16/11/2015 05:01 AM (GMT+7)

Việt Nam là quốc gia có đường biên giới giáp với Trung Quốc, việc buôn bán, giao lưu, đi lại giữa 2 quốc gia rất phức tạp, đặc biệt việc buôn bán gia cầm nhập lậu, do đó nguy cơ lan truyền dịch bệnh qua biên giới rất lớn.

Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng Việt Nam, mới đây Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ủy ban quốc gia Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc thông báo có thêm 02 trường hợp mắc cúm A(H7N9) tại thành phố Shengzhou và Hangzhou thuộc tỉnh Chiết Giang. Đó là 2 bệnh nhân nữ, 62 tuổi, khởi phát bệnh từ ngày 01/10/2015 đến ngày 03/10/2015. Cả 2 bệnh nhân đều nuôi gia cầm tại nhà.

Hiện Chính phủ Trung Quốc đã triển khai các biện pháp giám sát và phòng chống gồm tăng cường giám sát, phân tích tình hình, điều trị và truyền thông nguy cơ. Trước diễn biến tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, WHO đang tiến hành đánh giá tình hình dịch tễ và phân tích nguy cơ dựa trên thông tin cập nhật gần đây và cho biết nguy cơ cúm A(H7N9) đối với sức khỏe cộng đồng là không thay đổi.

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu vẫn theo mô hình lây nhiễm như các năm trước, số trường hợp mắc cúm trên người sẽ gia tăng trong những tháng tới. Thêm vào đó, một số trường hợp mắc rải rác sẽ ghi nhận tại các khu vực bị ảnh hưởng hoặc lân cận.

Cảnh báo nguy cơ cúm A(H7N9) vào Việt Nam - 1

Cảnh báo nguy cơ cúm A(H7N9) vào Việt Nam (Ảnh minh họa)

Các trường hợp mắc cúm A(H7N9) khi đi tới quốc gia khác, nếu phát hiện lây nhiễm ngay hoặc sau khi đến, cần xem xét mức độ lây lan của vi rút trong cộng đồng vì cho đến nay chưa có bằng chứng cho thấy vi rút này có thể lây truyền dễ dàng từ người sang người. Đồng thời, WHO khuyến cáo du khách khi đến quốc gia có dịch cúm gia cầm không nên đến các trang trại gia cầm, tránh tiếp xúc với gia cầm tại chợ gia cầm sống hoặc khu vực giết mổ gia cầm, tránh tiếp xúc với bất kỳ bề mặt nào bị nhiễm phân của gia cầm hoặc động vật khác. Du khách nên rửa tay bằng xà phòng và thực hiện biện pháp an toàn thực phẩm.

Được biết, trong 2 tháng gần đây, 4 trường hợp mắc cúm A(H7N9) trên người đều được phát hiện tại tỉnh Chiết Giang và có tiếp xúc với gia cầm sống. Người mắc cúm A (H7N9) đã phát hiện tại Trung Quốc vào tháng 3 năm 2013.

Đến nay toàn cầu ghi nhận 575 trường hợp mắc cúm A(H7N9) ở người (Trung Quốc (556), Đài Loan (4), Hồng Kông (12), Malaysia (1) và Canada (2)), trong đó 212 tử vong. Riêng đối với trường hợp mắc cúm A(H7N9) báo cáo từ Malaysia và Canada đều có tiền sử là đi từ Trung Quốc về.

Việt Nam là quốc gia có đường biên giới giáp với Trung Quốc, việc buôn bán, giao lưu, đi lại giữa 2 quốc gia rất phức tạp, đặc biệt việc buôn bán gia cầm nhập lậu, do đó nguy cơ lan truyền dịch bệnh qua biên giới là rất lớn nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh một cách hiệu quả, nhất là trong mùa đông xuân và dịp tết Nguyên Đán.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch cúm