Cảnh sát trật tự lập chốt chặn xe

Ngày 27/01/2015 08:19 AM (GMT+7)

Nhiều tháng liền, Đội Cảnh sát Trật tự - Cơ động Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã lập chốt để chặn xe trên Quốc lộ 1, gây bức xúc trong nhân dân

Theo quy định, lực lượng cảnh sát trật tự - cơ động (TT-CĐ) thuộc công an huyện trong trường hợp đặc biệt chỉ được tuần tra, không được lập chốt để kiểm tra trên quốc lộ. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, người dân rất bức xúc vì lực lượng Cảnh sát TT- CĐ thuộc Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai liên tục lập chốt để chặn xe, xử phạt.

Nhiều dấu hiệu vi phạm

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo Người Lao Động đã đi thực tế để ghi nhận tình hình. Theo đó, khoảng thời gian từ 8 - 10 giờ, 16 - 18 giờ, Đội Cảnh sát TT-CĐ Công an huyện Thống Nhất luôn chốt chặn trên Quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất. Đây là khu vực được thi công cải tạo thời gian dài và đang chuẩn bị xây cầu vượt, vòng xoay giao với tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Vì vậy, hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện, có đoạn phần đường dành cho xe máy chỉ rộng khoảng 1 m. “Đường thì hẹp, trong khi lực lượng này luôn canh vào giờ cao điểm để chặn xe xử phạt với nhiều dấu hiệu bất minh” - một người dân bức xúc.

Trong đoạn video clip mà chúng tôi ghi lại được, lúc 16 giờ ngày 18-1, Đội Cảnh sát TT-CĐ Công an huyện Thống Nhất lập chốt ở khu vực gần cầu Dầu Giây, thuộc xã Xuân Thạnh. Tại đây, tổ cảnh sát gồm gần chục cán bộ, chiến sĩ, một số người mặc áo dân phòng, bảo vệ dân phố liên tục chặn bắt xe máy đang lưu thông. Thậm chí, có những lúc “chốt” của lực lượng này là ngay một quán cà phê cóc bên đường. Liên tục trong ít phút, rất nhiều xe máy bị chặn lại, tấp vào kín cả “chốt”. Đoạn phim cũng cho thấy trong tổ cảnh sát làm nhiệm vụ không có CSGT theo quy định và những cảnh sát giơ gậy dừng xe người đi đường không mang thẻ xanh (theo quy định phải có - PV). Ngoài ra, khi một số xe máy bị yêu cầu dừng, người điều khiển bước xuống móc ví, đưa cái gì đó cho cảnh sát rồi nhanh chóng đi mà không hề bị lập biên bản; một số người lưu thông ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm nhưng có vẻ như người quen nên không bị xử lý. Đặc biệt, trong nhóm làm nhiệm vụ, nhiều người mặc áo dân phòng, bảo vệ dân phố thản nhiên giơ tay chào và kiểm tra giấy tờ của người tham gia giao thông…

Cảnh sát trật tự lập chốt chặn xe - 1

Một vài người dân bị Đội Cảnh sát TT-CĐ Công an huyện Thống Nhất xử phạt

Sẽ xử lý nghiêm

Ông Lê Văn Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát TT-CĐ Công an huyện Thống Nhất, cho biết trong công vụ, các đội phó và cán bộ, chiến sĩ dưới quyền được phân công chia nhau làm nhiệm vụ, riêng ông không phải lúc nào cũng trực tiếp cùng đồng đội tuần tra, kiểm soát nên không thể giám sát kỹ. “Lực lượng cảnh sát TT-CĐ có nhiệm vụ phòng chống tội phạm, dẹp lòng lề đường, kiểm tra xử phạt xe lấn tuyến, người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng… Tuy nhiên, việc dừng chặn hàng loạt xe để kiểm tra tại một chỗ, nếu có, là chưa đúng quy định” - ông Hoàng nhấn mạnh.

Theo ông Trần Sỹ Quỳnh, Phó trưởng Công an huyện Thống Nhất, thời gian qua, đơn vị có nhận được nhiều phản ánh của người dân về quá trình thực hiện nhiệm vụ của Đội Cảnh sát TT-CĐ. Riêng việc lập chốt chặn xe trên Quốc lộ 1, ông Quỳnh khẳng định nếu có thì hoàn toàn trái với quy định. Ông Quỳnh cho biết Đội Cảnh sát TT-CĐ Công an huyện Thống Nhất được Công an tỉnh Đồng Nai cho phép thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ song chỉ được tuần tra, kiểm tra chứ không được lập chốt. Đội cũng chỉ được làm nhiệm vụ tại một số khu vực quốc lộ thuộc xã Xuân Thạnh, xã Bàu Hàm (huyện Thống Nhất) và một số điểm trên Quốc lộ 20. “Chúng tôi khuyến khích người dân kiểm tra, giám sát và phản ánh về những điều chưa tốt của lực lượng để có thể chấn chỉnh. Còn về việc người dân phản ánh cảnh sát lập chốt, nhận tiền và không lập biên bản thì phải kiểm tra, làm rõ, nếu có thì xử lý nghiêm” - ông Quỳnh nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, khẳng định nếu có căn cứ cụ thể về các vi phạm của các cán bộ, chiến sĩ thì sẽ xử lý nghiêm. “Tuy nhiên, có hay không việc lập chốt thì phải kiểm tra lại và xem xét cụ thể từng trường hợp chứ không vội vàng kết luận” - ông Khánh nói.

Lập chốt phải đúng thẩm quyền

Luật sư Hoàng Như Vĩnh, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, cho biết theo quy định của Bộ Công an, chỉ từ cấp trưởng công an huyện, trưởng phòng CSGT trở lên mới được quyền ra quyết định lập chốt tại một địa điểm cụ thể để điều khiển và kiểm tra việc lưu thông hoặc khi có sự phối hợp giữa lực lượng cảnh sát TT-CĐ, công an xã với CSGT để lập chốt kiểm tra tại một địa điểm nhưng với điều kiện phải có quyết định của người có thẩm quyền. Mới nhất, ngày 27-7-2013, Bộ Công an cũng đã có công điện nghiêm cấm việc lập chốt sai nguyên tắc để hạn chế tiêu cực. Vì vậy, mọi hình thức lập chốt khác là vi phạm quy định của Bộ công an.

Theo Xuân Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot