Cấp phép dạy Y, Dược cho Đại học KD&CN: "Độ vênh giữa 2 Bộ... do hiểu nhầm!"

Ngày 28/11/2015 15:41 PM (GMT+7)

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, việc Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế có quan điểm không thống nhất trong việc cấp phép cho Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành Y, Dược là do hiểu nhầm.

Thời gian qua, dư luận cả nước xôn xao về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cấp phép cho Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được mở ngành Y, Dược.

Theo đó, theo Quyết định 5758 được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga ký cách đây 1 tuần ghi rõ: "Cho phép trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo trình độ đại học, hệ chính quy ngành Y đa khoa, Dược học".

Để có được quyết định này, GS.TS Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho biết: sau 3 năm làm hồ sơ xin ý kiến các cơ quan chức năng đến lúc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ đào tạo trình độ đại học hệ chính quy ngành Y đa khoa và Dược học.

“Để được đào tạo các khoa nêu trên, các cơ quan chức năng đã đến kiểm tra cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị đào tạo của trường đạt tiêu chuẩn, mới đồng ý cho chúng tôi đào tạo 2 khoa nêu trên. Ngoài ra, nhà trường cũng đã liên kết và ký hợp đồng với các bệnh viện, để các sinh viên học ở trường đi thực tập", GS.Ts Vũ Văn Hóa nói.

Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm là vào cuối năm 2014, Bộ GD&ĐT từng tuyên bố sẽ tạm dừng tuyển một số ngành trong lĩnh vực y tế ở trình độ đại học và cao đẳng tại các trường đa ngành không thuộc khối chuyên ngành Y, Dược nhưng tại sao năm nay, cơ quan này lại cấp phép cho Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội - một cơ sở đào tạo đại học ngoài công lập - mở mã ngành Y, Dược.

Trong khi đó, theo đại diện đơn vị trực tiếp tham gia thẩm định của Bộ Y tế, vào thời điểm thẩm định tháng 10/2015, nhà trường vẫn còn phải khắc phục một số tồn tại thì mới đủ điều kiện đào tạo ngành Y khoa và Dược.

Tuy nhiên, sau 1 tháng, trong khi Bộ Y tế chưa nhận được thông tin phản hồi từ nhà trường về việc đã hoàn thiện các thiếu sót trong công tác chuẩn bị hay chưa thì Bộ GD&ĐT đã cấp phép.

Cấp phép dạy Y, Dược cho Đại học KDamp;CN: quot;Độ vênh giữa 2 Bộ... do hiểu nhầm!quot; - 1

 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển.

Liên quan đến vấn đề này, chiều tối 27/11, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết, căn cứ theo các yêu cầu, điều kiện tại Thông tư 18/2011, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã đủ điều kiện để mở chuyên ngành Y, Dược.

Theo ông Hiển, việc thẩm định mã ngành của Đại học Kinh doanh và Công nghệ đều do hai bộ thực hiện và khẳng định đủ điều kiện mở ngành theo quy định tại Thông tư 18.

“Chuyện có độ vênh giữa 2 Bộ, tôi cho là do hiểu nhầm. Bộ Y tế đang có thảo luận để nâng điều kiện lên mức cao hơn so với Thông tư 18 để đào tạo ở ngành này. Nhưng, vấn đề chưa được thống nhất, chưa có văn bản mới nên Bộ Giáo dục vẫn căn cứ theo Thông tư hiện hành", Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói.

Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi đơn vị này ra quyết định Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được phép mở chuyên ngành Y, Dược, giảng viên đã có cam kết dạy ở trường. Như vậy khi nhà trường đã đủ điều kiện thì phải cho phép mở mã ngành Y, Dược, nếu kéo dài sẽ thành cửa quyền.

“Bộ GD&ĐT cùng Bộ Y tế sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra nghiêm ngặt việc nhà trường bổ sung các điều kiện trong quá trình đào tạo mã ngành này”, ông Hiển nhấn mạnh.

Đề cập đến vấn đề chất  lượng đào tạo của trường, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, việc này còn phụ thuộc nhiều yếu tố, ngoài điều kiện đào tạo còn có điều kiện tuyển sinh, điều kiện tốt nghiệp..../.

Theo Tuấn Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan