Cắt bỏ tứ chi của thai nhi song sinh trên cơ thể bé trai

Ngày 10/09/2014 08:29 AM (GMT+7)

Các bác sĩ vừa phẫu thuật chỉnh hình thành công cho một bé trai có 4 cặp chân tay ở miền đông Uganda.

Ngày 27/5, cô Margaret Awino sinh bé trai Paul Mukisa trong sự háo hức của gia đình. Tuy nhiên, thay vì niềm vui hân hoan chào đón thành viên mới, gia đình của người phụ nữ 28 tuổi sốc khi bé trai có 4 cặp chân tay. Họ đưa cậu bé tới bệnh viện Mulago ở thủ đô Kampala của Uganda để phẫu thuật cắt bỏ các chi thừa.

Cắt bỏ tứ chi của thai nhi song sinh trên cơ thể bé trai - 1

Bé Mukisa lúc mới chào đời. Ảnh: CNN

Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện cặp chân tay thừa là của một thai nhi khác dính liền với cơ thể bé Paul Mukisa. Tuy nhiên, thai nhi song sinh không phát triển đầy đủ, khiến cơ thể bé Mukisa mang những điểm dị thường. Các kiểm tra cho thấy việc phẫu thuật loại bỏ các chi không gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của cậu bé.

Cắt bỏ tứ chi của thai nhi song sinh trên cơ thể bé trai - 2

Ca phẫu thuật chỉnh hình trả lại cơ thể bình thường cho cậu bé 4 tháng tuổi. Ảnh: CNN

Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã tách thành công phần chân và tay của thai song sinh dính liền trên người Mukisa hôm 18/8. Ba tuần sau khi phẫu thuật, sức khỏe cậu bé đã dần ổn định. Em bé đã bú mẹ và đang phát triển tốt.

Tỷ lệ song sinh dính liền là 1/50.000 nhưng trường hợp một bào thai phát triển bình thường trong khi bào thai kia chỉ phát triển một phần rất hiếm khi xảy ra. Do hủ tục lạc hậu, cha mẹ Mukisa cho rằng cậu bé là trò ma quái của mụ phù thủy. Ca phẫu thuật đặc biệt không chỉ trả lại cơ thể bình thường cho cậu bé mà còn giúp Mukisa tránh được sự dè bỉu của những người xung quanh.

Theo Hồng Duy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot