Cầu an, giải hạn đầu năm - 'dịch vụ' giá bạc triệu

Thời điểm này, các chùa, đền, phủ khắp nơi… lại rầm rộ “phong trào” cúng cầu an, dâng sao, giải hạn. Tuy nhiên, ngày nay, nghi lễ mang tính chất “trấn an tâm lý” này đang dần bị biến tướng thành một “công cụ kinh doanh”.

Không chỉ khoản tiền phí ở mỗi chùa khác nhau mà còn xuất hiện các “dịch vụ trọn gói” ở nhiều ngôi đền quanh Hà Nội.

Hình nhân thế mạng, đồ mã... đốt mù trời

Ở Hà Nội, ngoài chùa Phúc Khánh (Tây Sơn, Đống Đa) – nơi được xem là có “phong trào” cầu an, dâng sao, giải hạn rầm rộ nhất Hà Thành thì hầu khắp các chùa, đền, phủ, miếu… đều tổ chức nghi lễ này. Tuy nhiên, mỗi địa điểm thờ tự lại có một cách tổ chức riêng và mức thu phí riêng.

Năm nay, chùa Quán Sứ tổ chức lễ cầu an, giải hạn từ mồng 6 Tết đến 20/1 Âm lịch. Phí làm nghi lễ này được tính 500.000 đồng trên mỗi hộ gia đình. Theo một thành viên trong ban phật tử của chùa, ngay từ trong Tết đã có nhiều hộ gia đình đến đăng ký cầu an, giải hạn đầu năm.

Nhà chùa đã chuẩn bị sẵn bản đăng ký và bảng sao – hạn dán sẵn để mọi người có thể tự soi sao – hạn của mình trong năm mà điền vào bản đăng ký. Có thời kỳ cao điểm, nhà chùa đã phải đặt tới 2 bộ bàn ghế với 3 hoặc 4 người thường xuyên túc trực để nhận đăng ký của quý phật tử.

Chùa Hưng Ký (Minh Khai, Hà Nội) cũng là một địa điểm tổ chức lễ cầu an, giải hạn được nhiều người tìm đến. Theo một ni cô ở đây thì chùa thu 200.000 – 300.000 đồng trên mỗi hộ gia đình đăng ký lễ. Chùa tổ chức lễ cầu an, giải hạn từ mồng 4 Tết đến 20 tháng Giêng vào mỗi buổi chiều các ngày. Mỗi lần nhà chùa chỉ lễ cho 200 hộ gia đình.

 cau an, giai han dau nam - 'dich vu' gia bac trieu - 1

Biển người cúng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh, Hà Nội.Ảnh: T.L

Vị ni cô này cho biết, số tiền nhà chùa thu từ việc làm lễ cầu an, giải hạn sẽ được dùng để tu bổ các hạng mục bị xuống cấp trong chùa và mua các lễ vật cúng Phật hàng ngày. Ngoài ra, số tiền này cũng được trích mua chim cá để phóng sinh trong các đại lễ Phật giáo và làm từ thiện.

Cũng giống 2 ngôi chùa lớn trên, năm nào sư thầy chùa Hai Bà Trưng (phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng) cũng tổ chức lễ cầu an, giải hạn cho các phật tử gần xa. Phí cho mỗi hộ gia đình đăng ký nghi lễ này nhà chùa thu với mức 500.000 đồng. Ngoài các nghi thức lễ cầu an thì nhà chùa còn có nghi thức giải hạn đối với những người mắc hạn xấu như: La Hầu, Thái Bạch, Kế Đô, Vân Hớn.

Theo bà Lê Thị Mùi (trú tại phường Bạch Mai, Hà Nội), những người mắc sao xấu sẽ phải đóng thêm từ 200.000 đồng trở lên để nhà chùa làm hình nhân thế mạng giải trừ hạn ách. Những hình nhân này sẽ được nhà chùa đặt quanh đàn lễ và khi nào xướng tên thì chủ nhân phải đến trước án tọa cúi lạy để xin giải trừ hạn ách.

“Tôi là phật tử nên tôi biết trong kinh Phật không dạy việc cúng sao giải hạn, càng không khuyến khích việc đốt vàng mã. Nhưng vì anh em họ hàng và làng xóm cũng đều làm nên nếu không làm tôi sẽ không yên tâm”, bà Mùi nói.

“Thầy” lo trọn gói

Ngoài chùa, những ngôi đền nổi tiếng ở Hà Nội như đền Ngọc Liên (phố Trần Bình Trọng), đền Ghềnh (Gia Lâm), đền Đại Lộ (Thanh Trì)… cũng có nhiều gia đình tìm đến làm lễ cầu an, giải hạn. Ở những ngôi đền này, xuất hiện dịch vụ “dâng sao, giải hạn trọn gói” với mức giá từ 1 triệu đến cả trăm triệu. Chỉ cần “thượng đế” có nhu cầu, đặt vấn đề với những người bán hàng trước cửa đền là sẽ được tư vấn rõ cách làm.

Tín chủ chỉ cần ghi tên tuổi, địa chỉ của các thành viên trong gia đình rồi nộp tiền cho thầy cúng là xong. Mọi việc mua bán lễ vật, chuẩn bị vàng mã, viết sớ, cúng cầu, đốt mã… đều được thầy lo trọn gói.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (37 tuổi) ở phố Quan Nhân cho biết, năm nay vợ chồng vướng 2 sao xấu là Kế Đô và La Hầu nên rất lo lắng. Ngay từ đầu năm, chị đã đi xem bói, nhờ các đồng thầy tư vấn giải hạn. Một lần đi lễ ở đền Ghềnh, chị nghe nói ở đây có dịch vụ dâng sao – giải hạn trọn gói nên tìm hiểu. Theo chị, một thầy ở đây tư vấn, năm nay chồng chị 37 tuổi là sao La Hầu chiếu, nếu muốn thăng quan tiến chức phải làm một lúc 3 lễ: Trả nợ tào quan, dâng sao giải hạn và trả mã tứ phủ.

Lễ “trả mã tứ phủ” rơi vào 30 triệu đồng, còn dâng sao giải hạn hết 6 triệu đồng, công thầy cúng 2 triệu đồng, tiền nhà đền 1 triệu đồng. Thấy số tiền quá lớn nên chị Hiền không làm mà tìm về một ngôi chùa ở Từ Liêm nhờ nhà sư ở đây làm với mức phí toàn bộ là 5 triệu đồng.

Theo Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, trụ trì chùa Bằng A (Hoàng Mai, Hà Nội) thì người dân không nên tốn kém, lãng phí mất tiền làm lễ. Bởi “Phật tại tâm”, con người có tâm ắt sẽ có Phật. Dù có hạn ách hay không hạn ách thì cứ sống tốt, sống thiện và tích cực làm việc thiện sẽ gặp được nhiều việc tốt. Không có kinh sách nào khẳng định chuyện sao xấu hay sao tốt chiếu mệnh con người và cũng không hướng dẫn việc dâng sao, giải hạn.

Tin tức - “Bẹp ruột” dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh“Bẹp ruột” dâng sao giải hạn tại chùa Phúc KhánhTối 24/2/2013 (15 tháng Giêng) hàng nghìn người dân chen chân cúng sao giải hạn tại tổ đình Phúc Khánh (phường Thịnh Quang, Đống...
Tin tức - Đầu năm mới, dân đổ xô đi chùa dâng sao giải hạnĐầu năm mới, dân đổ xô đi chùa dâng sao giải hạnHôm nay (6/2) là ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn tranh thủ đi chùa...
Tin tức - Dâng sao giải hạn: Nhiều tiền có giải được hạn?Dâng sao giải hạn: Nhiều tiền có giải được hạn?Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Trụ trì Chùa Quán Sứ cho rằng, Đạo Phật không có quan niệm dâng sao giải hạn, chỉ có luật nhân quả.
Theo Khánh Toàn (Gia Đình & Xã Hội)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7