Cậu bé 13 tuổi bỗng dưng bị liệt sau một đêm ngủ dậy

Ngày 31/07/2014 17:02 PM (GMT+7)

Buổi tối khi đi ngủ bé Đào Thế Anh, 13 tuổi ở Ninh Bình vẫn hoàn toàn khỏe mạnh và không có gì bất thường. Thế nhưng, sáng hôm sau tỉnh dậy em hốt hoảng khi thấy mình không thể cử động được chân tay.

Người nhà bé Thế Anh cho biết, tối ngày 4/7/2014, trước khi đi ngủ cháu Anh hoàn toàn bình thường. Khoảng 6 giờ hôm sau khi đang ngủ bé ngồi dậy kêu khó thở, trong người lọc xọc đờm dãi và trở  nên mềm nhũn toàn thân nhưng ai nói gì bé cũng vẫn biết. Ngay sau đó gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện tỉnh Ninh Bình trong trạng thái lơ mơ, đồng tử giãn, liệt toàn thân.

Các bác sĩ tại đây đã đặt nội khí quản, thở máy cho bé và tiến hành cấp cứu nhưng không có dấu hiệu đỡ. Qua thăm khám bác sĩ kết luận bé Anh bị nhược cơ cấp tính. Trong khi đó, các bác sĩ phát hiện có vết tím bên mắt cá chân trái của bé nên nghi ngờ bị rắn cắn và ngay lập tức bé được chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Cậu bé 13 tuổi bỗng dưng bị liệt sau một đêm ngủ dậy - 1

Sau 25 ngày điều trị tích cực, Thế Anh đã có thể đi lại được. Ảnh: An Dũng. 

Tại Trung tâm Chống độc, các bác sĩ tiến hành làm các xét nghiệm nhưng không thấy có dấu hiệu của rắn cắn, không tìm ra bệnh gì. Kể cả dịch não tủy bệnh viện tủy xét nghiệm hoàn toàn bình thường, em bé vẫn liệt, không ăn uống được, đờm dãi không nuốt. Bé Thế Anh tiếp tục được chuyển sang khoa Nhi vào ngày 5-7.

PGS-TS.Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Sau 2 ngày theo dõi cấp cứu, tiến hành hội chẩn chúng tôi đưa ra kết luận bệnh nhi bị hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh, khiến trẻ bị viêm tủy sống. Trẻ bị viêm tủy sống khiến các cơ chân, tay liệt 'siêu tốc'. Rất may hội chứng viêm mới chỉ lan đến cổ chứ chưa lên đến não".

Ngay lập tức trẻ được điều trị hỗ trợ, đặt ống nội khí quản thở máy đồng thời lọc máu liên tục và truyền tĩnh mạch gamma globulin. Điều quan trọng ở đây là trong 3 ngày đầu mắc bệnh nếu được sử dụng thuốc sẽ hồi phục tốt. Nếu chậm, vẫn thuốc đó thì hồi phục rất chậm, nguy cơ để lại di chứng trầm trọng.

Sau 25 ngày điều trị tích cực, trẻ đã đi lại bình thường và được các bác sĩ cho xuất viện ngày 31-7.

Đây là ca bệnh hiếm gặp và thể nặng như bệnh nhân này lại càng vô cùng kiếm. Khoa đã từng tiếp nhận những ca tương tự nhưng những ca trước không khó lắm bởi liệt lan lên đi từ từ, hôm nay liệt chân, mai lên đến bụng. Còn bệnh nhân này ngay một lúc, liệt lan lên tốc độ “siêu tốc” nên khó chẩn đoán, giai đoạn đầu chưa nghĩ đến mà nghĩ đến liệt cơ, rắn cắn”.

Thông thường những ca bệnh tương tự, trẻ đều phải thở máy, ít 1-2 tuần, không thì cả tháng, thậm chí hàng năm. Sau khi rút ống nội khí quản, trẻ thường phải tập phục hồi chức năng, có trường hợp không khỏi phải dùng xe lăn. Vì thế, với trường hợp cháu Thế Anh điều trị khỏi hoàn toàn trong thời gian 25 ngày là sự thành công ngoài sức tưởng tượng của các bác sĩ, TS.Dũng chia sẻ.

An Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot