Cậu bé 8 tuổi làm 10.000 chiếc bánh một ngày để giúp đỡ gia đình

Ngày 11/10/2016 19:56 PM (GMT+7)

Đây là câu chuyện đầy cảm động về những khó khăn và nghị lực mà những đứa trẻ nông thôn Trung Quốc phải đối mặt đã chạm vào trái tim của mọi người.

Hằng ngày, Liu Minghui, 8 tuổi đến trường, rồi về nhà làm bài tập. Em sống ở thành phố Ruijin, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc với gia đình gồm ông bà nội, cha mẹ và em gái 6 tuổi.

Thế nhưng cuộc sống bình dị đó phải tạm gác lại vì cha mẹ em không đủ tiền để trang trải. Họ phải đi xa để làm việc trong một nhà máy và chỉ trở về vào dịp tết. Bên cạnh đó, ông bà nội của Liu phải xin làm việc lặt vặt trong một nhà máy dệt may ở địa phương để kiếm tiền. Ông bà quá già để làm việc đồng áng vất vả.

Cậu bé 8 tuổi làm 10.000 chiếc bánh một ngày để giúp đỡ gia đình - 1

Liu cùng ông nội làm hoành thánh.

Cậu bé 8 tuổi làm 10.000 chiếc bánh một ngày để giúp đỡ gia đình - 2

Mỗi tháng, thành phố Ruijin tổ chức 9 lần họp chợ thương mại. Ông bà Liu đăng ký một chỗ đứng bán hoành thánh để kiếm thêm thu nhập ít ỏi. Liu và em gái phụ giúp cùng ông bà sau khi học bài xong.

Trong khi nhiều đứa trẻ Trung Quốc ngủ suốt tuần dài trong những ngày lễ đầu tháng này thì Liu và em gái dậy sớm làm hoành thánh cùng ông bà.

Chỉ trong một ngày, Liu làm ít nhất 10.000 chiếc bánh. Trung bình một bát hoành thánh có khoảng 10-20 chiếc và điều đó có nghĩa Liu phục vụ 500-1.000 người một ngày.

Cậu bé 8 tuổi làm 10.000 chiếc bánh một ngày để giúp đỡ gia đình - 3

Cậu bé 8 tuổi làm 10.000 chiếc bánh một ngày để giúp đỡ gia đình - 4

Hình ảnh cậu bé Liu chăm chỉ làm việc được ca ngợi trên cộng đồng mạng. Nhiều người khen em là một cậu bé hiếu thảo.

Trong tương lai, Liu hy vọng sẽ đỗ vào trường đại học và sau đó có thể hỗ trợ gia đình và mua quần áo đẹp cho em gái.

Ngoài việc ca ngợi sự chăm chỉ của Liu, câu chuyện trên cũng là thực trạng của nhiều vùng nông thôn Trung Quốc. Vì nghèo khó, cha mẹ đã bỏ lại con cái cho ông bà chăm sóc hoặc để các con tự lo cho nhau để lên thành phố tìm việc làm. Đó là sự lựa chọn không thể khác mà hàng triệu phụ huynh buộc phải thực hiện. 

Trải qua khó khăn trong thời thơ ấu đôi khi có thể là một điều tốt giúp cho trẻ em trưởng thành và có một cái nhìn sâu sắc hơn về thế giới. Tuy nhiên, chúng không nhất thiết phải trải qua cảm giác bị cha mẹ bỏ rơi như thực tế hiện nay.

Tào Nga (Shanghaiist)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự