Những câu chuyện đời ít người biết về 4 nữ nguyên thủ quốc gia

Ngày 07/08/2016 00:09 AM (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Hillary, Thủ tướng Theresa May, Tổng thống Park Geun Hye, Thủ tướng Merkel, trên chính trường, họ là những phụ nữ kiên cường để trở thành nguyên thủ của quốc gia.

Cuộc tình đẹp của ứng cử viên Tổng thống

Trước khi trở thành một trong 100 luật sư quyền lực nhất nước Mỹ, ngoại trưởng Hoa Kỳ và ứng cử viên Tổng thống chính thức của Đảng Dân chủ, bà đã là một sinh viên trải qua mối tình thật thơ mộng.

Sinh ra và lớn lên ở vùng ngoại ô Park Ridge đẹp như tranh vẽ, bà là con gái lớn trong gia đình ba anh chị em. Bà học ngành luật tại Đại học Yale và gặp ông Bill Clinton trong buổi gặp mặt của các nguyên thủ tương lai.

Thời sinh viên của ông Bill và bà Hillary thật sự đáng nhớ. Mỗi tuần ông Bill chỉ có 25 đô để tiêu xài nhưng ông thẳng tay chi 5 đô cho việc giặt ủi những bộ quần áo thật phẳng và lịch sự, 14 đô cho việc hẹn hò tối thứ bảy với bà Hillary, rồi tiêu xài thật tiết kiệm 6 đô còn lại.

Khi đi ăn nhà hàng, ông Bill tỏ vẻ lịch sử bằng cách mời bà gọi món trước, rồi ông sẽ gọi món sau để hóa đơn không vượt quá 14 đô. Hai người cùng trải qua quãng đời sinh viên ở giảng đường, thư viện và những hội sinh viên, cùng nhau tham gia các hoạt động xã hội.

Những câu chuyện đời ít người biết về 4 nữ nguyên thủ quốc gia - 1

Ngày 11 tháng 10 năm 1975, bà kết hôn với Bill Clinton trong một lễ cưới nhỏ được tổ chức ở Fayetteville, Arkansas.

Từ khi kết hôn với ông Bill Clinton – người sau này trở thành Tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ – hai vợ chồng không ngừng thăng tiến nhanh chóng trên con đường chính trị. Trong khi ông Bill được bầu làm Bộ trưởng Tư pháp rồi Thống đốc bang Arkansas, thì bà Hillary chủ trì Ủy ban Giáo dục tại địa phương rồi lọt vào top 100 luật sư quyền lực nhất nước Mỹ.

Năm 1998, gia đình Clinton trở thành mục tiêu của dư luận khi vụ bê bối tình dục của ông với cựu thực tập sinh Nhà Trắng, cô Monica Lewinsky, bị phơi bày. Khi chưa có những bằng chứng rõ ràng, Hillary cho rằng đó là những chiêu trò nhằm hạ uy tín của chồng bà. Bà khẳng định luôn tin tưởng vào chồng.

Những câu chuyện đời ít người biết về 4 nữ nguyên thủ quốc gia - 2

Bill Clinton được bầu làm Tổng thống vào năm 1992 rồi tái đắc cử vào năm 1996. Buổi lễ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2 của ông là buổi nhậm chức đầu tiên được phát trực tiếp qua internet.

Sau đó, khi những chứng cớ rõ ràng hơn được đưa ra, bà buộc phải chấp nhận rằng chồng mình đã phản bội nhưng Hillary vẫn rất bình tĩnh. Bà bày tỏ sự vững tin vào mối quan hệ hôn nhân và gia đình. Về sau, cả hai đều thú nhận trong hồi ký rằng đây là thời kỳ khó khăn và nhiều đau đớn trong cuộc hôn nhân của họ.

Sau khi trở thành Bộ trưởng Bộ ngoại giao Hoa Kỳ bởi sự đề cử của Tổng thống Obama, bà không ngừng đấu tranh cho nữ quyền và những quyền bình đẳng con người. Bà trở thành một trong những ngoại trưởng đi nhiều quốc gia nhất và nỗ lực đem hòa bình cho các vùng chiến tranh.

Nỗ lực không ngừng để thực hiện giấc mơ nữ Thủ tướng

Trong bối cảnh lịch sử đầy biến động nhất của Anh quốc, Theresa May – nữ Bộ trưởng Bộ nội vụ đã trở thành nữ Thủ tướng thứ hai của quốc đảo một cách thật tuyệt vời.

Bà May sinh ra trong một gia đình tầng lớp trung lưu với cha là một mục sư Anh giáo. Tuy không phải đánh vật với từng bữa ăn nhưng cuộc sống thời thơ ấu của bà cũng không thật dễ dàng, bà tham gia diễn xuất tại các vở kịch câm và đi làm thêm tại lò bánh mì nhằm kiếm thêm tiền tiêu vặt.

Cũng như bà đầm thép Margaret Thatcher – người nữ tiền nhiệm của bà, bà theo học tại Đại học Oxford và nhận thấy cuộc đời của bà là dành cho chính trị. Bà tích cực tham gia các hội sinh viên luật và chính trị tại trường học, từ đây bà gặp được ông Philip John và sau là chồng bà.

Bà đã gửi một ‘tối hậu thư’ tới ông John khi hai người đang trong giai đoạn hẹn hò, rằng phải chấm dứt mối quan hệ này hoặc chính thức hóa nó. Kết quả là ngay trong năm 1979, hai người đã làm lễ cưới ở Nhà thờ được cử hành bởi cha bà. Một năm sau đó, cha mẹ của bà lần lượt qua đời vì tai nạn và bệnh nan y. Chồng là hậu phưong vững chắc cho sự thăng tiến chính trị của bà.

Những câu chuyện đời ít người biết về 4 nữ nguyên thủ quốc gia - 3

Bà Theresa May cùng chồng Philip John vào năm 1980, năm họ tổ chức lễ cưới. Ảnh: Getty.

Khi có được tấm bằng cử nhân trong tay, bà vào đời với những trải nghiệm công việc khác nhau, từ nhân viên ngân hàng đến người đứng đầu cục nội vụ thanh toán, từ ủy viên hội đồng địa phương đến nữ nghị sĩ Đảng Bảo thủ Anh. Từ khi chính thức bước chân vào chính trường, bà không ngừng leo lên những vị trí cao hơn và đánh bật mọi đối thủ dù rất tiềm năng.

Bà đã tiến hành cải tổ nội bộ Đảng Bảo thủ, trở thành Bộ trưởng Bộ giáo dục, giúp Anh quốc tránh được một cuộc khủng bố và ngăn chặn dẫn độ hacker máy tính Gary McKinnon sang Mỹ. Bà quả thực là người đàn bà thép khi tuyên bố sẽ dẹp nạn tham nhũng trong quan chức mà không sợ bị trả thù, bà cũng hứa sẽ giảm số lượng dân di cư đến vương quốc một cách đáng kể.

Những câu chuyện đời ít người biết về 4 nữ nguyên thủ quốc gia - 4

Hai vợ chồng May và John đang đi dọc theo con đường Downing khi bà còn là Bộ trưởng. Đôi giày cao gót họa tiết da báo hầu như luôn được chọn mỗi khi bà xuất hiện trước công chúng.

Ngoài các hoạt động chính trị, bà là một tín đồ thời trang với gu ăn mặc tinh tế và một sự đam mê với các đôi giày họa tiết da báo. Những bộ quần áo khoác lên người bà toát lên vẻ cương trực và quyết đoán. Trang phục của bà đa dạng và phong phú, trẻ trung và cổ điển. Những đôi giày cao gót đã trở thành một phần thương hiệu của bà, chúng thật sự thu hút cánh phóng viên và những nhà tạo mẫu thời trang.

Ngoài những đôi giày họa tiết, nữ Thủ tướng Theresa May còn kết thân với một chiếc vòng cổ hạt tròn màu trắng. Bà đã đeo chiếc vòng với rất nhiều trang phục khác nhau. Ngoài ra, vòng hạt trai, vòng cổ statement cũng được nữ chính trị gia này chú trọng kết hợp thời trang mỗi ngày.

Từ tiến sĩ khoa học trở thành Thủ tướng Đức

Thủ tướng Đức Angela Merkel, người vừa được tạp chí Time chọn làm nhân vật của năm 2015, là một nhà khoa học yêu bóng đá, một đầu bếp giỏi và là một người sợ chó.

Bà sinh ra tại Hamburg, một thành phố cảng miền bắc nước Đức, cha bà là một mục sư Tin Lành và mẹ là một nội trợ. Cha của bà đã chuyển gia đình từ Tây Đức sang Đông Đức, thay vì chiều người lại của hàng ngàn người khác. Lớn lên tại Đông Đức – nơi Chủ nghĩa xã hội của Liên Xô thống trị – nên cách tiếp cận sự việc cẩn thận và quan điểm chính trị cứng rắn của bạn được cho là ảnh hưởng từ nơi này.

Khi 9 tuổi, trong lớp thể dục, Angela đã đứng chôn chân trên ván nhún ở bể bơi trong 45 phút. Cuối cùng, Angela quyết định nhảy xuống bể ngay trước khi kết thúc buổi học. Đây có thể là một trong những việc thể hiện tính cách thận trọng, ít chấp nhận rủi ro của bà.

Bà Merkel từng làm một người pha chế đồ uống trong các bữa tiệc disco ở trường đại học. Bà tốt nghiệp Đại học Leipzig năm 1978, ngành vật lý và hóa học vật lý. Bà nhận bằng tiến sĩ hóa học lượng tử của Viện Hàn lâm Khoa học Đức tại Berlin năm 1986.

Những câu chuyện đời ít người biết về 4 nữ nguyên thủ quốc gia - 5

Bà Merkel thời sinh viên đang thực hiện thí nghiệm trong phòng vật lý của trường.

Merkel là người phụ nữ duy nhất nghiên cứu ngành hóa học lý thuyết tại Viện Khoa học Đông Đức. Một số nhà quan sát nói rằng thành công trong chính trường của Merkel đến từ cách tiếp cận khoa học và thiên về phân tích của bà trong các tình huống.

Vào cuối những năm 1970, bà Merkel nộp đơn xin vào vị trí giáo sư trợ giảng tại một trường kỹ thuật và được yêu cầu tham gia Stasi (lực lượng cảnh sát chìm của Đông Đức). Bà đã từ chối và nói rằng bà sẽ không thể làm một điệp viên giỏi bởi vì bà thường thích tán gẫu. Cuối cùng, bà không nhận được công việc.

Khi Merkel và người chồng đầu tiên ly dị năm 1982, bà cần một nơi ở mới nhưng Đông Berlin lúc đó lâm vào tình trạng thiếu nhà. Bà phải sống trong một căn hộ bất hợp pháp gần ga xe lửa Friedrichstrasse.

Vào đêm bức tường Berlin sụp đổ tháng 11/1989, bà Merkel, khi đó 35 tuổi, đã đến một phòng tắm hơi. Tiếp đó, bà đi lang thang qua biên kia bức tường để hò reo ăn mừng trong một thời gian ngắn với những người lạ xung quanh, uống một ly bia sau đó ngay lập tức về nhà, vì bà không muốn mệt mỏi khi đi làm vào ngày hôm sau. Hầu như mọi người Đức khác đều ở ngoài đường ăn mừng thâu đêm vào ngày lịch sử đó.

Bà kết hôn với người chồng thứ hai năm 1988. Chồng bà, Joachim Sauer, một giáo sư tại Đại học Berlin, không thích lộ diện trước công chúng đến mức ông không đến dự lễ nhậm chức thủ tướng của bà năm 2005. Ông cũng được biết đến là thường bay các hãng hàng không giá rẻ, ngay cả khi ông có thể đi cùng bà Merkel bằng máy bay công vụ.

Những câu chuyện đời ít người biết về 4 nữ nguyên thủ quốc gia - 6

Bà Merkel cùng chồng bà là giáo sư Joachim trong một sự kiện năm 2009. Ảnh: RP-Online.

Bà Merkel là một người hâm mộ bóng đá và thường xuyên thăm phòng thay đồ của đội bóng Đức để chúc mừng sau khi họ giành chiến thắng. Năm 2012, bà vô tình nhìn thấy cầu thủ ngôi sao Bastian Schweinsteiger trong tình trạng khỏa thân, vì Schweinsteiger đang tắm khi bà đến thăm phòng thay đồ của đội bóng.

Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc – người phụ nữ ba không

Bà Park Geun-hye, con gái lớn của cố tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee đã trở lại Nhà Xanh – phủ Tổng thống của Hàn Quốc, với tư cách là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Bà Park Geun-hye sinh ra tại Samdeok-dong, Daegu vào thời điểm cuộc chiến tranh liên Triều vẫn đang ác liệt. Bà là con gái đầu trong gia đình có 3 anh chị em. Cha bà là ông Park Chung Hee – người sau đó trở thành chỉ huy quân đội Hàn Quốc và bà Yuk Young Soo – tiểu thư một gia đình giàu có ở Okcheon, bắc Chungcheong.

Những câu chuyện đời ít người biết về 4 nữ nguyên thủ quốc gia - 7

Gia đình bà Park Geun-hye, cha bà là tướng Park Chung-hee – người sau này trở thành Tổng thống thứ 3 của Đại Hàn Dân quốc.

Khi bà mới học lớp 4, tướng Park Chung Hee tiến hành vụ đảo chính vào ngày 16/5/1961. Hai năm sau đó, ông Park Chung Hee được bầu làm Tổng thống thứ 5 của Hàn Quốc. Đầu năm 1964, gia đình bà chuyển vào điện Cheongwadae hay còn gọi là Nhà Xanh.

Bà Park học đại học tại Đại học Sogang năm 1970, chuyên ngành kỹ thuật điện tử, một ngành khá ít phụ nữ thời bấy giờ theo học. Chỉ số IQ của bà là 127. Sau khi tốt nghiệp, bà đến Pháp năm 1974 để tiếp tục sự nghiệp học hành nhưng đã nhanh chóng về khi mẹ của bà thiệt mạng trong vụ ám sát nhằm vào tổng thống Park Chung-hee.

Năm 1979, cha của bà bị ám sát bởi chính giám đốc tình báo của mình. Bà Park lui về hậu trường 18 năm sau đó, khoảng thời gian mà bà nói phải chịu đựng sự phản bội của nhiều trợ lý cũ của cha mình. Bà dùng nhiều thời gian để đọc sách triết học và lịch sử, thăm nhiều danh thắng văn hóa trên khắp cả nước để mở rộng tầm hiểu biết.

Những câu chuyện đời ít người biết về 4 nữ nguyên thủ quốc gia - 8

Nữ Tổng thống Park đang ở Nhà Trắng cùng trao đổi với Tổng thống Obama trong chuyến công du nước Mỹ năm 2015. Ảnh: Koreatimes.

Năm 2001 bà bị khai trừ khỏi đảng, và bà tự thành lập đảng mới. Trong khoản thời gian đó, tháng 5/2002, bà tới thăm Triều Tiên và có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Những bi kịch của cuộc đời khiến Park Geun Hye trở thành người phụ nữ quyền lực “3 không” ở Hàn Quốc và châu Á: Không cha mẹ (bị ám sát), không chồng (đến nay vẫn chưa lấy chồng) và không con cái. Khi trở thành Tổng thống, bà được gọi là “người phụ nữ được gả cho Hàn Quốc”, với hy vọng rằng bà sẽ thực hiện "đoàn kết dân tộc" như bà đã hứa và hàn gắn những trái tim bị tổn thương trong quá khứ.

Quang Niên/ Tổng hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h