Cậu học trò mắc bệnh hiểm nghèo 16 năm vẫn học giỏi

Ngày 20/04/2015 21:43 PM (GMT+7)

Mang trong mình căn bệnh quái ác 16 năm trời, cậu bé Nhân 11 năm liền vẫn học sinh giỏi toàn diện, giải nhì cấp tỉnh môn Vật Lí 2014, giải nhất giải máy tính Casio cấp tỉnh...mà không cần đi học thêm.

Ở xã Điện Nam Đông (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) ai cũng biết đến em Phạm Công Nhân (17 tuổi) học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông,TP. Hội An, vì nghị lực vượt khó vươn lên. Mặc dù mang căn bệnh giãn tĩnh mạch máu cấp độ nặng trong người, gia đình khó khăn nhưng 11 năm qua em là học sinh giỏi toàn diện, đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi cấp tỉnh.

Chúng tôi đến nhà em Nhân trong một buổi chiều, đó là một căn nhà cấp 4 cũ giữa xung quanh những ngôi nhà hai tầng khang trang trên tuyến đường xuống Hội An.

Cậu học trò mắc bệnh hiểm nghèo 16 năm vẫn học giỏi - 1

Em Phạm Công Nhân chăm chú sửa lại chiếc đèn bàn hỏng

Em Nhân miệt mài ngồi trên bàn học chăm chú sửa chữa lại chiếc đèn bàn bị hỏng. Chúng tôi chú ý trong căn nhà nhỏ, những tấm giấy khen được xếp cẩn thận trước bàn học của Nhân. 

Gương mặt tươi vui khi có khách đến nhà nhưng Nhân cũng không giấu nổi những suy tư. Kéo chiếc ghế mời chúng tôi ngồi, Nhân vội cho biết, ba em đang bị bệnh, nhà không có ai, chỉ có em lo việc học ở trường rồi về nhà tự lo cho mình thời gian qua. 

"Gánh nặng gia đình bao năm qua đều đặt lên vai ba mẹ em vì em bị bệnh đã mười mấy năm. Giờ ba em lại đau phải nằm viện, em không biết làm gì ngoài cố gắng nổ lực hơn trong việc học." - Nhân bùi ngùi nói mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Ngay từ khi mới chào đời, Nhân được chuẩn đoán bị bệnh giãn tĩnh mạch máu, gia đình phải thường xuyên cho em đi khám để điều trị. Đến năm 16 tuổi bệnh ngày càng nặng khiến em phải nghỉ học thường xuyên. Trong lúc đó, Nhân phát hiện khối u ở bắp trái chân, lên cơn đau nhức nặng hành hạ đến hôn mê. 

Để cứu con, ba mẹ em phải vay mượn số tiền hơn mấy chục triệu đồng cho em vào TP. Hồ Chí Minh để phẫu thuật cắt bỏ. Những tưởng căn bệnh đã chấm dứt hẳn thì sau đó cứ liên tục lại làm em đau nhức khó đi lại. 

Đưa em đi tái khám, gia đình thêm nỗi lo khi được biết vẫn còn di chứng, phải uống thuốc điều trị theo dõi tiếp tục. Cứ khoảng 4-5 tháng, lại tích góp khoảng 10 triệu đồng đưa em vào lại TP. Hồ Chí Minh khám và mua thuốc uống.

Cậu học trò mắc bệnh hiểm nghèo 16 năm vẫn học giỏi - 2

Em Nhân mang bệnh trong người nhưng học giỏi và giành nhiều giải thưởng cấp tỉnh

16 năm, mặc dù mang bệnh trong người như vậy nhưng Nhân có ý chí và niềm say mê trong việc học cao. Suốt 11 năm liền, cho đến giờ đã bước qua kì I năm lớp 12, Nhân luôn là học sinh giỏi, xuất sắc.

Nhân chia sẻ: "Thương ba mẹ vất vả trong công việc, ngoài thời gian học ở trường, em thường phụ giúp những công việc nhẹ. Khi nào khuya hoặc tranh thủ thì em lo việc học cho mình. Bởi, ngoài việc cố gắng cho tốt, đem niềm vui cho gia đình mới thấy không phụ lòng ba mẹ mong mỏi, kì vọng..."

Có những khi ngồi học, cơn đau nhức làm em không chịu nổi phải dùng thuốc. Nhân gắng gượng vượt lên trên nỗi đau thường xuyên như vậy để chăm chỉ hằng đêm, lấy niềm vui cho ba mẹ làm hạnh phúc cho mình. 

Trò chuyện với em, chúng tôi phát hiện điều đặc biệt là Nhân không bao giờ đi học thêm nhưng kết quả học tập khiến ai cũng ngưỡng mộ. Nhân bảo, tranh thủ việc học ở trường nghe giảng bài kĩ, em chăm chỉ đọc thêm sách và tài liệu, có chỗ nào không hiểu lại nhờ thầy cô chỉ bảo. Nhà không có điều kiện, ba lại mang bệnh trong người, tiền bạc để chữa trị cho em và ba rất tốn kém.

Cầm những chiếc giấy khen được tặng, Nhân khoe với chúng tôi 11 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, giải nhì cấp tỉnh môn Vật Lí 2014, giải nhất giải máy tính Casio cấp tỉnh...Đó là những món quà quý giá vươn lên trong khó khăn cho việc học.

Nói về khó khăn, Nhân chia sẻ, căn bệnh hiện tại em mang trong người vẫn khiến em đau đớn mỗi ngày. Mỗi chuyến đi vào tái khám, tốn hơn chục triệu đồng. 

Mẹ nhân là bà Võ Thị Ánh làm nghề bán sữa đậu nành ngoài chợ, còn ba là ông Phạm Hữu Thành làm nghề hớt tóc. Số tiền thu nhập mỗi ngày không bao nhiêu, vừa lo kinh tế gia đình và chữa bệnh cho Nhân. Ngoài Nhân ra, một người chị nữa cũng đang học Đại học tại Hồ Chí Minh, chi phí học hành rất tốn kém.

Mỗi ngày, Nhân đạp xe từ nhà đến trường học khoảng 5km lúc sáng sớm. Sau khi học xong, đến trưa Nhân tìm đến một ngôi chùa gần trường để xin cơm ăn qua bữa và ngủ lại để chiều học tiếp rồi về lại nhà khi trời tối.

Nhiều năm qua, mang bệnh trong người, lại vất vả theo đuổi con chữ vậy nhưng Nhân chưa bao giờ thôi cố gắng. Nhân bảo, để được theo học đến giờ, đánh đổi biết bao nhiêu mồ hôi và nước mắt của cha mẹ. Ở trường, nhờ sự động viên, tạo điều kiện giúp đỡ của thầy cô, bạn bè mà em có thêm niềm tin.

Vừa nói chuyện với chúng tôi, Nhân vẫn miệt mài sửa lại chiếc bóng đèn bàn đã hỏng. Nói về điều này, Nhân chia sẻ, nhiều đồ dùng trong nhà như đèn trần, quạt điện mỗi khi hỏng là em lại tự sửa. Em có niềm đam mê đặc biệt với môn Vật Lí, vậy nên sửa chữa đồ dùng hỏng vừa là một cách khơi niềm đam mê sáng tạo trong mình.

Nói về ước mơ cháy bỏng, đôi mắt Nhân như sáng lên, em bày tỏ muốn trở thành một kĩ sư điện. Năm 2015 này, Nhân dự định sẽ nộp hồ sơ thi vào Đại học Bách khoa Hồ Chí Minh. Với sự nỗ lực trong học tập, vươn lên khó khăn trong hoàn cảnh gia đình, hi vọng ước mơ của Nhân sẽ sớm trở thành hiện thực.

Tùng Lâm

Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tấm gương vượt khó