Chân dung 2 giám đốc 8X lừa tiền tỷ người đi xin việc

Ngày 04/06/2015 21:14 PM (GMT+7)

Từng là nạn nhân bị các công ty môi giới lừa đảo nhưng Thị lại lập công ty để lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người đi xin việc như mình trước đây.

Ngày 4.6, Công an Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, cơ quan này đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức giới thiệu và tuyển dụng việc làm.

Cơ quan điều tra đã triệu tập nhiều người liên quan và bắt 4 giám đốc các công ty liên quan đến hoạt động lừa đảo. Trong đó có Nguyễn Văn Hùng (33 tuổi, Đoan Hùng, Phú Thọ), Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Đầu tư Bình An (sau đây gọi là Công ty Bình An) và Trương Thị Thị (25 tuổi, huyện Ba Vì, Hà Nội, được tại ngoại vì đang mai thai), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Du lịch Thăng Long (sau đây gọi là Công ty Thăng Long).

Chân dung 2 giám đốc 8X lừa tiền tỷ người đi xin việc - 1

 Đối tượng Hùng (ảnh nhỏ) là Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Đầu tư Bình An.

Giám đốc lừa đảo từng là… bị hại

Theo điều tra, sau khi học hết lớp 7,Nguyễn Văn Hùng chuyển sang nghề làm thợ mộc trước khi xuống Hà Nội mưu sinh.Đến tháng 7.2014, Hùng “đổi đời” khi thành lập Công ty Bình An (đặt trụ sở tại 29A đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Trong đăng ký kinh doanh, Công ty Bình An do Hùng làm Giám đốc có tới 18 ngành nghề kinh doanh với vốn điều lệ 900 triệu đồng. Trong đó có hoạt động tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động. Thực chất đây chỉ là vỏ bọc pháp nhân để Hùng lừa đảo.

Dù không có khả năng xin việc nhưng Hùng đã đăng tin tuyển dụng lao động trên mạng internet với mức lương hấp dẫn. Để tránh người xin việc phát hiện ra hoạt động môi giới lừa đảo của mình, Hùng câu kết với các văn phòng, công ty môi giới việc làm tương tự, cùng “liên minh” lừa đảo. Trong đó có Công ty Thăng Long do Thị làm giám đốc.

Chân dung 2 giám đốc 8X lừa tiền tỷ người đi xin việc - 2

Thị tại cơ quan điều tra.

Công ty Thăng Long không hề có tài sản như cây xăng, ô tô. Thế nhưng Thị tự quảng cáo Công ty Thăng Long hoạt động kinh doanh xăng dầu, vận tải hành khách nên cần tuyển các vị trí như lái xe, phụ xe… và nhân viên bán xăng.

Thị thuê ngôi nhà lớn làm văn phòng, treo biển hoành tráng để người lao động lầm tưởng đây là một công ty làm ăn có uy tín. Thực chất là để móc nối với những “công ty ma” như công ty Bình An để lừa đảo.

Theo đó, khi người lao động tới liên hệ xin việc, Hùng cho nhân viên thu 500 ngàn đồng phí làm hồ sơ và số tiền đặt cọc từ 1 - 5 triệu đồng/người rồi viết giấy giới thiệu sang Công ty Thăng Long để phỏng vấn xin việc.

Tại đây, Thị thu của người đi xin việc 200 - 300 ngàn đồng/người, nếu người xin việc không có tiền thì Hùng sẽ chuyển cho Thị 200 nghìn đồng. Đây là số tiền Hùng trích ra từ tiền người lao động đã đặt cọc. Tuy nhiên, người lao động đến công ty Thị phỏng vấn đều nhận được thông báo, không đạt. Số tiền phí phỏng vấn của người đi xin việc bị công ty của Thị chiếm đoạt.

Tại cơ quan điều tra, Thị khai, chị ta từng học trung cấp kế toán và làm việc một vài nơi. Có thời gian đi tìm việc làm, Thị cũng tới công ty môi giới việc làm tìm việc và trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo. Thị thừa nhận, khi bị lừa, chị này cũng rất bức xúc.

Sập bẫy vì… chế độ “khủng”

Theo trình báo của anh Lê Tuấn Trung (một nạn nhân bị hai công ty của Hùng và Thị “liên minh” lừa đảo), anh từng có thời gian làm nghề lái xe tải đường dài nhưng sau đó nghỉ việc vì công việc khá vất vả.

Chân dung 2 giám đốc 8X lừa tiền tỷ người đi xin việc - 3

Mức lương và chế độ hấp dẫn trên tờ rơi quảng cáo tuyển lao động khiến nhiều người mắc bẫy.

Sau khi đọc tờ quảng cáo, có công ty vận tải cần tuyển lái xe du lịch hoặc xe tải với mức lương khởi điểm 6,2-8,5tr/tháng mà xe chỉ chạy trong nội thành hoặc các tỉnh cận. Chưa kể các chế độ hập dẫn khác như, có chỗ ăn ngủ tại công ty và được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…và được tăng lương theo tháng.

Thông qua Công ty Bình An của Hùng, anh Trung được giới thiệu tới Công ty Thăng Long để xin việc. Vốn có kinh nghiệm lái xe đường dài lâu năm, cộng với việc đã học thuộc lòng tập tài liệu về quy chế làm việc do Công ty Thăng Long phát nên anh Trung tự tin bước vào buổi kiểm tra của Công ty Thăng Long.

Tuy nhiên, khi kiểm tra, giám đốc Thị lại không hề hỏi anh Trung về công việc chuyên môn. Thay vào đó, Thị đặt ra 3 câu hỏi về việc điều hành xe. Đây vốn là công việc của người làm công tác quản lý nên anh Trung “bó tay”.

Không trả lời được câu hỏi đồng nghĩa với việc anh Trung không xin được công việc “trong mơ”. Uất ức vì sập bẫy “sát hạch”, anh Trung quay lại công ty Bình An đòi tiền đặt cọc nhưng công ty này viện ra đủ thứ lý do để không trả lại.

Theo cơ quan điều tra, bước đầu xác định, với hoạt động lừa đảo nêu trên Thị và Hùng đã chiếm đoạt được số tiền gần 1 tỷ đồng.

Điều tra mở rộng theo đơn trình báo của những bị hại, Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện 2 công ty khác cũng liên kết hoạt môi giới và tuyển dụng việc làm để lừa đảo, đó là Công ty TNHH Phát triển đầu tư thương mại Hoàng Trọng (trụ sở tại 232 đường Phạm Văn Đồng) do Bùi Văn Thái làm giám đốc và Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại Nam Long (có địa chỉ tại 441 đường Phạm Văn Đồng) do Nguyễn Quang Thắng làm giám đốc.

Dù chỉ mới thành lập được khoảng 2 tháng, nhưng tổng số tiền mà Thắng cùng nhân viên lừa đảo chiếm đoạt của các nạn nhân lên đến khoảng 80 triệu đồng.

Vụ án đang được Công an quận Bắc Từ Liêm điều tra mở rộng.

*Tên bị hại đã được thay đổi.

Theo Xuân Lực
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự