Chàng thanh niên chọn thiện nguyện làm lại cuộc đời

Ngày 12/10/2014 10:31 AM (GMT+7)

Trước đây, Tuấn từng hai lần đi tù vì tội cướp giật và trộm cắp tài sản với hình phạt gần 6 năm thì giờ đây nhiều người nhắc đến Tuấn là một thanh niên tiêu biểu trên con đường hoàn lương làm lại cuộc đời.

Đến xã Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) hỏi chàng trai Lê Đình Minh Tuấn (29 tuổi) ai cũng biết. Trước đây, Tuấn từng hai lần đi tù vì tội cướp giật và trộm cắp tài sản với hình phạt gần 6 năm thì giờ đây nhiều người nhắc đến Tuấn là một thanh niên tiêu biểu trên con đường hoàn lương làm lại cuộc đời.

Lí lịch đen vì hai lần đi tù

Chúng tôi gặp Tuấn tại cửa hàng sửa chữa điện lạnh, trái ngược với suy nghĩ ban đầu về một người từng phạm tội bặm trợn, gai góc, Tuấn rất giản dị, đang chăm chút làm việc giữa trưa nắng. Nghỉ tay công việc đang làm, Tuấn trò chuyện với chúng tôi cởi mở về cuộc đời của mình.

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp THPT, Tuấn thi Đại học nhưng không đậu. Vì kết quả không tốt, gia đình lại gặp chuyện khó khăn, trong lúc đó bạn bè xấu lại rủ rê nên Tuấn tham gia đi ăn chơi, nhậu nhẹt. Để có tiền tiêu pha cho những cuộc vui, Tuấn thành lập nhóm để chuyên đi cướp giật, trấn lột tài sản của những người đi đường.

Chàng thanh niên chọn thiện nguyện làm lại cuộc đời - 1

Tuấn với công việc hiện tại là sữa chữa điện lạnh.

Nhận được thông tin trình báo của người dân, Tuấn bị công an huyện Điện Bàn triệu tập để lấy lời khai làm rõ sự việc. Tại cơ quan công an, Tuấn nhận tội và tòa phán quyết với hình phạt 5 năm tù tại giam Bình Điền – Thừa Thiên Huế. “Khi phạm tội, thời gian ở tù mình mới khao khát được tự do và nhận thức được những sai lầm. Chỉ vì không giữ được bản thân trước những lời rủ rê, cám dỗ của bạn bè không tốt mà khiến mình tù tội, gia đình chịu lời dị nghị của nhiều người. Mình quyết tâm làm lại cuộc đời từ đó!” – Tuấn chia sẻ.

Trong thời gian ở tù nhờ chấp hành kỉ luật và tham gia cải tạo tốt, Tuấn được trả tự do trước thời gian chỉ trong 3 năm 10 tháng. Khi ra tù, Tuấn xin đi làm công nhân tại khu công nghiệp trên địa bàn xã Điện Ngọc. Những tưởng nhận thức được sai lầm, làm lại cuộc đời với một công việc tốt thì Tuấn lại bị bắt vì tội trộm cắp tài sản lần thứ hai.

Tuấn kể, trong một lần sau khi làm việc xong ra về, phát hiện chiếc quần mình đang mặc rách một đoạn. Thấy công ty may mình làm việc có nhiều sản phẩm, Tuấn bèn trộm lấy một chiếc quần mới và mặc ra về bình thường. Phát hiện mất trộm khi kiểm kê hàng hóa, công ty trình báo công an và Tuấn bị điều tra tại nhà với hành vi trộm cắp tài sản. “Chỉ vì một phút suy nghĩ không chín chắn, tưởng trộm vặt một chiếc quần để mặc ra về sẽ không sao nào ngờ mình lại vướng tù tội. Khi bị bắt lần thứ hai, mình chán nản lắm nhưng mọi chuyện đã xảy ra rồi, chỉ biết cố gắng mà cải tạo tốt…” – Tuấn nói.

Vì phạm tội trộm cắp trong thời gian quản chế tại địa phương, Tuấn bị phạt 6 tháng tù tại trại giam công an tỉnh Quảng Nam. Cuối năm 2011, Tuấn chấp hành xong hình phạt về lại địa phương với biết bao ân hận và mong muốn sửa chữa “lí lịch đen” của mình.

Làm từ thiện để chuộc lỗi lầm

Kể từ ngày về lại quê nhà, Tuấn không giao du với những thanh niên xấu ở địa phương nữa. Nhà có mẹ già đang bị bệnh tim, bà ngoại đang bị tai biến nằm một chỗ không có ai chăm sóc, Tuấn thấu hiểu những khó khăn mình đang gặp phải và quyết tâm làm việc để làm chỗ dựa cho gia đình.

Chàng thanh niên chọn thiện nguyện làm lại cuộc đời - 2

Ngoài ra, Tuấn còn tham gia các hoạt động tình nguyện ở địa phương.

Đầu năm 2012, Tuấn và một người anh trai mạnh dạn vay vốn ngân hàng 80 triệu đồng để mở cửa hàng sữa chữa điện tử điện lạnh. Để có tay nghề, Tuấn đăng kí lớp học về ngành điện ban đêm ở trường, ban ngày thì tranh thủ làm thêm. Vừa làm vừa học như thế, sau một năm Tuấn đã trở thành thợ lành nghề, cửa hàng làm ăn khấm khá, đã trả được 40 triệu cho ngân hàng.

“Khi công việc đang dần ổn định, có thể chăm lo được cho gia đình, trong các chuyến đi xa, mình phát hiện nhiều hoàn cảnh xung quanh còn lắm khó khăn, thiếu thốn. Với mong muốn có thể chung tay “lá làm đùm lá rách”, mình cùng bạn bè lập ra câu lạc bộ “Hành động trẻ” để cùng chung tay giúp đỡ mọi người.” – Tuấn bộc bạch.

Việc là đầu tiên của Tuấn và các thành viên trong CLB là làm chương trình “Bánh tét xanh” đón Tết năm 2012. Mọi người góp tiền bạc mua nguyên liệu tập trung gói 300 đòn bánh tét để tặng cho các cụ già neo đơn, khó khăn. Thành công từ chương trình đầu tiên, Tuấn được nhiều bạn trẻ trong xã biết đến CLB và xin tham gia. Từ 5 thành viên ban đầu đã tăng lên 22 thành viên, đa số là các bạn học sinh, sinh viên có chung niềm đam mê muốn chia sẻ và làm việc thiện nguyện. Chính quyền xã Điện Ngọc biết được việc làm hay của CLB Hành động trẻ đã chứng nhận và cho phép thực hiện các hoạt động từ thiện trên địa bàn.

Được sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, Tuấn đã dìu dắt, chỉ đạo CLB thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa khác như: Bán hoa gây quỹ tặng các hoàn cảnh khó khăn, bão lũ; Thu gom ve chai, phế liệu bán để mua quà tặng các cụ già neo đơn; Tặng sách vở, quần áo cho các em học sinh nghèo hiếu học… “Nhớ nhất đó là chương trình bán hoa gây quỹ từ thiện đầu năm 2013. Lúc đó, mình và các thành viên ban đầu góp tiền để đi chợ mua hoa về tự gói, tìm nơi bán. Thành quả sau những ngày bươn chải là số tiền thu được hơn 2,5 triệu đồng tặng cho một thanh niên trong thôn đang bị bệnh tim nhưng không có tiền phẫu thuật. Nhìn niềm vui của anh đó mà mình đã cay cay khóe mắt, tiếp thêm động lực để vững tin với việc tiếp tục thực hiện các chương trình từ thiện khác ý nghĩa hơn nữa.” – Tuấn phấn khởi cho biết.

Qua gần 2 năm hoạt động, Tuấn và các thành viên CLB Hành động trẻ tự hào vì thực hiện hơn 20 chương trình từ thiện ý nghĩa, mang lại niềm vui cho các hoàn cảnh khó khăn. Ngày 6/10 vừa qua, Tuấn vinh dự khi được Hội liên hiệp thanh niên, tỉnh Đoàn Quảng Nam tặng bằng khen tuyên dương là “Thanh niên hoàn lương tiêu biểu xuất sắc năm 2014”.

Chia sẻ niềm vui đặc biệt này, Tuấn nói: “Mình cảm thấy vô cùng tự hào và may mắn khi nhận được sự khen tặng ý nghĩa đó. Nó như tiếp thêm động lực để mình tiếp tục cố gắng hoàn thiện mình hơn nữa, cùng mọi người thực hiện nhiều chương trình từ thiện ý nghĩa hơn, mang niềm vui đến với nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.”

Nhận xét về Lê Đình Minh Tuấn, ông Trần Duy Nghĩa – Bí thư Đảng ủy xã Điện Ngọc nói, Tuấn là một thanh niên từng lầm lỗi tại địa phương nhưng qua những việc làm từ thiện có ý nghĩa cho xã hội rất đáng tuyên dương. Vừa qua, Tuấn đã được khen tặng là thanh niên hoàn lương tiêu biểu của tỉnh năm 2014. Hi vọng Tuấn sẽ tiếp tục phát huy và làm tốt hơn nữa hoạt động thiện nguyện của mình.

Theo Thanh Tâm (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan