Chàng trai 28 tuổi muốn được ghép đầu mình vào thân người khác

Ngày 10/08/2016 15:23 PM (GMT+7)

Với mong muốn được ghép đầu mình vào thân một người chết não khác, anh Pham Sỹ Long đã đi từ Hà Tĩnh ra Hà Nội để thể hiện ý nguyện này.

Theo đó, sáng ngày 10/8, tại Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã có một nhân vật “đặc biệt” đó là anh Phạm Sỹ Long (ở xóm 3, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) muốn được ghép đầu mình vào thân một người chết não.

Được biết, để di chuyển được từ Hà Tĩnh ra Việt Đức, anh Long phải nhờ đến sự trợ giúp của nhóm Thiện Từ Tâm ở Hà Tĩnh. Trước đó (cách đây khoảng hơn 10 năm), anh Phạm Sỹ Long từng bị ngã từ trên cao xuống và bị chấn thương đốt sống cổ và bị liệt hoàn toàn.

Ý định ghép đầu của anh Long bắt đầu “nảy nở” khi mới đây anh đọc được thông tin năm 2017, trên thế giới sẽ thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên và Việt Nam đang lên kế hoạch học hỏi, áp dụng nếu kỹ thuật này được thực hiện thành công.

Hi vọng về việc thực hiện ca ghép thành công trên thế giới và tiến tới sẽ được thực hiện ở Việt Nam, anh Long đã viết tâm thư và sáng nay đến tận Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để tình nguyện xin được hiến đầu cho y học.

Chàng trai 28 tuổi muốn được ghép đầu mình vào thân người khác - 1

Anh Phạm Sỹ Long với ý nguyện được ghép đầu vào thân người khác.

Trước ý nguyện trên của anh Phạm Sỹ Long, phía Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) cho biết, rất đồng cảm về mong muốn được ghép đầu vào cơ thể người chết não nào đó để duy trì sự sống.

Tuy nhiên, kỹ thuật ghép đầu hiện nay chưa được thực hiện trên thế giới và Việt Nam hiện chưa có trường hợp nào đăng ký hiến thân nếu ca ghép đầu người được thực hiện ở Việt Nam. Do vậy, trước mắt, Trung tâm sẽ tư vấn và hỗ trợ Long tìm hướng điều trị bệnh.

Được biết, chàng trai Phạm Sỹ Long đã được dư luận biết đến là người có nghị lực vươn lên và khát vọng sống mãnh liệt. Không chịu khuất phục số phận, bằng nghị lực của mình, chàng trai này đã chứng tỏ bằng con đường sáng tác văn chương và hội họa. Đến nay, Long đã vẽ được hơn 50 bức tranh và sáng tác được hơn 30 bài trong tập thơ “Miền khát vọng” đã được xuất bản.

Trước đó, ngày 12/1/2016, tại buổi sinh hoạt chuyên đề về hiến, ghép tạng, GS-TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế), cho biết dự kiến tới năm 2017, thế giới sẽ tiến hành ca ghép đầu người đầu tiên. Sau ca ghép này, Việt Nam sẽ sẵn sàng mời các chuyên gia chuyển giao kỹ thuật này.

Cũng tại buổi sinh hoạt đó, GS Sơn cho rằng, việc Việt Nam sẵn sàng lên kế hoạch ghép đầu người vì kỹ thuật này đảm bảo yếu tố công bằng là người cho cũng là người nhận và người nhận cũng là người cho. Kỹ thuật này sẽ giúp ích cho những bệnh nhân có bộ não nguyên vẹn nhưng cơ thể bị tổn thương (như bị ung thư…); người chết não.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự