Chàng trai mắc quai bị phải rạch mào tinh tìm “con giống” để thụ thai

Ngày 31/03/2017 00:08 AM (GMT+7)

May mắn mỉm với người đàn ông này khi trong mào tinh vẫn có tinh trùng, dù ít ỏi nhưng nhờ đó, các bác sĩ đã thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm thành công.

Sau 5 năm lấy vợ, anh Hoàng Mạnh Tường (29 tuổi, quê ở Thái Nguyên) mới được hưởng hạnh phúc khi bác sĩ thông báo vợ anh đã chính thức có bầu. Theo anh Tường, hành trình để tìm kiếm đứa con của hai vợ chồng anh vô cùng gian nan, vất vả. Thậm chí, đã có lúc vợ chồng anh đã nghĩ đến chuyện xin tinh trùng để thụ tinh.

Anh Tường và chị Nguyễn Thị Luyến (29 tuổi) yêu nhau từ khi còn là sinh viên. Sau khi ra trường được 2 năm, có công việc ổn định, hai người đã chính thức đi đến hôn nhân.

Do là con trai duy nhất trong gia đình, bố mẹ tuổi đã cao nên sau khi cưới, anh Tường quyết định không kế hoạch mà sẽ có con ngay. Nhưng một tháng, hai tháng rồi… lại một năm, hai năm, sự chờ đợi ngày càng vô vọng.

Sau gần 3 năm chờ đợi chưa có bầu, hai vợ chồng đã quyết định dùng thuốc đông y với hy vọng sẽ được “hưởng lộc” từ ông thầy lang mát tay. Nhưng sau 1 năm sử dụng thuốc, tình hình vẫn không cải thiện.

Chàng trai mắc quai bị phải rạch mào tinh tìm “con giống” để thụ thai - 1

Những trường hợp mắc quai bị, có biến chứng viêm tinh hoàn nên đi gửi tinh trùng. Ảnh: Lê Phương.

Sau gần 5 năm tổ chức đám cưới, lúc này vợ chồng anh Tường đã ngấp ghé “tuổi băm”, bởi vậy mong muốn có con của cả hai bên gia đình ngày càng lớn. Hơn nữa, anh đã bỏ rất nhiều tiền bạc chạy chữa đông y, thậm chí là cả tâm linh nhưng đều thất bại. Bởi vậy, lần này anh quyết định hai vợ chồng sẽ đi khám chuyên khoa vô sinh – hiếm muộn.

Kết quả khi hai vợ chồng anh Tường đến khám tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép (BV Đại học Y Hà Nội) khiến tất cả đều bất ngờ, nguyên nhân không có con là do anh Tường không có tinh trùng. Khai thác bệnh sử, anh Tường còn “giật mình” hơn nữa khi biết nguyên nhân sâu xa là do mắc bệnh quai bị từ khi còn là sinh viên năm nhất.

TS Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng bộ môn Mô - Phôi, Đại học Y Hà Nội; Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép (BV Đại học Y Hà Nội), cho biết sau khi làm xét nghiệm, các bác sĩ xác định bệnh nhân không có tinh trùng trong tinh dịch.

“Khi bác sĩ thông báo, hai vợ chồng như chết lặng, vì không có tinh trùng trong tinh dịch gần như đồng nghĩa với việc không thể sinh con. Nhìn hai vợ chồng khi đó, chúng tôi không biết nên khuyên người bệnh như thế nào.

Sau buổi hôm đó, tôi về nhà suy nghĩ mãi, cuối cùng tôi quyết định điện cho đôi vợ chồng này và cho biết sẽ tiến hành làm thủ thuật Pesa (thủ thuật lấy tinh trùng từ trong mào tinh) với hy vọng vẫn còn tinh trùng ở trong đó”, TS Hà nhớ lại.

Trước khi làm thủ thuật Pesa, hai vợ chồng cũng đã chuẩn bị sẵn tinh thần xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng tại trung tâm, nếu như anh Tường không có tinh trùng trong mào tinh.

Chàng trai mắc quai bị phải rạch mào tinh tìm “con giống” để thụ thai - 2

TS Hà đang tư vấn cho người bệnh.

“May mắn đã mỉm cười với đôi vợ chồng này,  bởi sau khi làm thủ thuật các bác sĩ đã thu được một lượng tinh trùng ít ỏi và chất lượng không thực sự tốt. Ngay sau đó, chúng tôi đã chỉ định đông tinh trùng để tiến hành làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm bằng phương pháp tiêm tinh trùng vào trứng: thu 15 phôi, chuyển 3 phôi tươi. Ngày 12 sau chuyển phôi, kết quả bhCG 170mIU/L. Hiện tại, người vợ có song thai, thai nhi phát triển bình thường”, BS Hà chia sẻ.

Để tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy ra đối với nam giới trưởng thành khi mắc bệnh quai bị, TS Hà khuyến cáo, khi mắc bệnh quai bị nếu có triệu chứng bệnh nên đi khám và kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu phát hiện mắc quai bị có biến chứng viêm tinh hoàn (người trưởng thành) thì cần phải lấy tinh trùng gửi vào các ngân hàng để đề phòng việc sau này bị vô sinh.

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hiếm muộn - Vô sinh