Chàng trai người Mỹ mở lớp dạy miễn phí ở Sài Gòn

Ngày 24/04/2016 00:09 AM (GMT+7)

Bobyy Briskey nhận thấy, nhiều trung tâm Anh ngữ dạy ngoại ngữ nhưng chỉ chú tâm vào việc “móc hầu bao” học viên mà không chú trọng đến chất lượng. Nên anh băn khoăn liệu người học có tiếp thu được kiến thức từ những trung tâm này không, từ đó, anh lập kế hoạch mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí.

Trong khoảng thời gian qua, các bạn trẻ ở TP HCM vẫn thường nhắc đến lớp Free English Class Saigon do thầy Bobby Briskey tổ chức vào ngày chủ nhật tại một quán cà phê trên đường Tú Xương (quận 3). Gọi là thầy, nhưng năm nay, Bobby Briskey chỉ mới 23 tuổi. Dù được nhiều người giới thiệu từ trước, chúng tôi vẫn cảm thấy bất ngờ với chàng trai này khi gặp gỡ.

Bobby Briskey cao ráo, điển trai và khá thân thiện. Anh có thể nói tiếng Việt bập bẹ với những câu hỏi, đáp thông thường. Anh kể, từng tốt nghiệp trường đại học tài chính ở New York. Ra trường, anh được một tập đoàn lớn tại Mỹ nhận với mức lương khá ổn. Đi làm được vài năm, anh dần nhận ra, nếu cứ bám riết lấy công việc thì mong muốn khám phá những vùng đất mới dần bị lụi tàn. Bởi, núi công việc quá lớn, không có nhiều thời gian để suy nghĩ những việc khác.

Chàng trai người Mỹ mở lớp dạy miễn phí ở Sài Gòn - 1

Bobby Briskey mở lớp miễn phí ở TP HCM

Anh lên mạng tìm hiểu và được nhiều bạn bè quốc tế giới thiệu Việt Nam là một đất nước có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Vả lại, trước đây, anh cũng từng biết Việt Nam thông qua sách vở khi nhắc đến các cuộc chiến tranh. Xin nghỉ làm một thời gian ngắn để sang đất nước hình chữ S du lịch. Anh bị cảnh thiên nhiên, con người ở đây hút hồn.

Sau chuyến du lịch ấy, anh suy nghĩ rất nhiều. Sau cùng, anh thưa chuyện với cha mẹ, mong muốn được sang Việt Nam thực hiện một số công việc. Cha mẹ anh gật đầu đồng ý. Chưa tròn một tuần sau, anh lên xách ba lô trở lại vùng đất hình chữ S.

Trước tiên, muốn sống ở đất nước xa lạ, Bobby Briskey xin dạy tiếng anh tại các trung tâm Anh ngữ tại TP HCM. Sau đó, anh nộp hồ sơ và được trường đại học Ngân hàng TP HCM nhận làm giảng viên. Trong thời gian này, anh thấy, nhiều trung tâm Anh ngữ dạy ngoại ngữ nhưng chỉ chú tâm vào việc “móc hầu bao” học viên. Họ không chú trọng đến chất lượng, liệu người học có tiếp thu được kiến thức hay không. Ngoài ra, Bobby Briskey cũng nhận ra, ở Việt Nam, có khá nhiều bạn trẻ muốn được nâng tầm vốn tiếng Anh nhưng không có tiền để vào các trung tâm Anh ngữ học. 

Nhiều băn khoăn khiến Bobby Briskey trằn trọc suốt cả tháng liền. Sau cùng, anh quyết định nghỉ dạy tại các trung tâm Anh ngữ. Đồng thời, trò chuyện về việc muốn mở một lớp tiếng Anh miễn phí cho mọi người với chủ quán cà phê trên đường Tú Xương. Người bạn này dễ dàng gật đầu khi anh ngỏ ý muốn mượn mặt bằng để mở lớp. Từ đó, lớp tiếng Anh miễn phí mang tên Free English Class Saigon ra đời.

Hơn ba tháng hoạt động, lớp học này dần thu hút được các bạn trẻ. Free English Class Saigon chú trọng vào việc giao tiếp, cách sử dụng câu, từ phù hợp với từng hoàn cảnh. Trong quá trình dạy, anh cũng nhận ra, sách tiếng Anh ở Việt Nam dạy nhiều điều không hợp với thực tế hiện tại trong giao tiếp.

Chẳng hạn, thầy cô vẫn thường dạy, khi gặp một người, mình thường chào là How are you? (Bạn có khỏe không?) và người đối diện trả lời I’m fine, thank you, and you (Tôi khỏe, cảm ơn, còn bạn?). Trong khi đó, người Anh gặp nhau thường chào là How are you doing (Bạn thế nào?) và đối phương thường trả lời I’m verey well (Tôi khỏe). Còn khá nhiều trường hợp tương tự như thế.

Chàng trai người Mỹ mở lớp dạy miễn phí ở Sài Gòn - 2

Bobby Briskey dạy tại đại học Ngân hàng TP HCM

Nhiều bạn trẻ tham gia lớp học đều cho rằng, cách dạy của Bobby Briskey gần gũi, dễ tiếp thu chứ không văn phạm như trong nhà trường. Do đó, khiến người học thích thú hơn.

Trong khoảng thời gian này, Bobby Briskey đang có dự định sẽ lập một trong web dạy tiếng Anh miễn phí online. Bởi, anh cho rằng, dù việc dạy ở ở quán cà phê có hiệu quả nhưng đối tượng tiếp cận không nhiều. Nếu có trang web dạy trực tuyến bằng cách ghi hình rồi đăng tải lên sẽ có nhiều người tiếp cận hơn.

Trong cuộc trò chuyện, Bobby Briskey cũng cho hay, khoảng thời gian rảnh đã du lịch được một số địa phương tại Việt Nam. Bất kì ở đâu, anh cũng cảm nhận người Việt khá thân thiện, hiếu khách và hòa đồng. Do đó, anh đang vạch kế hoạch sống lâu dài ở đất nước hình chữ S để hoàn thành ước mơ tiếng Anh hoàn toàn miễn phí cho tất cả các đối tượng. 

Quỳnh Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự