Chặt 6.700 cây xanh: Phóng viên “truy” lãnh đạo HN những gì?

Ngày 20/03/2015 21:49 PM (GMT+7)

Hơn 20 ý kiến đề nghị lãnh đạo Hà Nội làm rõ những vấn đề liên quan đến đề án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh, nhưng “Hà Nội nợ 21 câu trả lời”.

Mặc dù 14h ngày 20.3 cuộc họp báo thông tin về “Hà Nội” chặt hạ 6.700 cây xanh bắt đầu, nhưng ngay từ 13h30 đông đảo phóng viên đã có mặt tại phòng họp. Chưa kể, phía bên ngoài cổng trụ sở UBND TP.Hà Nội, hàng chục phóng viên phải ra về vì “không có giấy mời” hoặc “chưa có thẻ nhà báo”.

14h10, cuộc họp báo bắt đầu dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - ông Nguyễn Quốc Hùng và Người phát ngôn của thành phố - ông Nguyễn Thịnh Thành.

Ông Hùng cho biết, Hà Nội luôn lắng nghe, tiếp thu, mọi kiến nghị, đóng góp của người dân Thủ đô và cả nước, các tổ chức, nhà khoa học, cơ quan báo chí phản ánh những vấn đề của Hà Nội. Các cơ quan chức năng của thành phố cũng luôn cầu thị những đóng góp của người dân. Trong thời gian qua, dù có những quyết định khó khăn nhưng thành phố đã thực hiện như: Không xây dựng khách sạn ở vườn hoa 19-8, dừng không xây dựng khách sạn 5 sao ở Công viên Thống Nhất để đảm bảo lá phổi xanh…

Vừa qua có dư luận bức xúc, phản ánh nhiều chiều về việc chặt hạ cây xanh. Thành phố đã lắng nghe những kiến nghị của nhân dân như lá thư ngỏ của ông Trần Đăng Tuấn, GS Ngô Bảo Châu, các thông tin trên mạng xã hội… Sáng 20.3, Chủ tịch thành phố đã chủ trì cuộc họp và có quyết định quan trọng về việc thực hiện Đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn...

Sau phần phát biểu của ông Hùng và phần Người phát ngôn TP.Hà Nội đọc kết luận của Chủ tịch Hà Nội “dừng chặt cây”, đến phần được mong đợi nhất - “hỏi đáp”.

Rất nhiều phóng viên giơ tay yêu cầu phát biểu. Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng tổng kết được có 21 câu hỏi của phóng viên gửi đến lãnh đạo thành phố.

 Chặt 6.700 cây xanh: Phóng viên “truy” lãnh đạo HN những gì? - 1

Nhà báo Nguyễn Việt Chiến (trước đây là phóng viên Báo Thanh Niên, nay đã về hưu) - người từng theo dõi thông tin hoạt động Hà Nội cho rằng, phóng viên chưa hài lòng với cuộc họp báo.

Trước khi kết thúc phần phát biểu sau khi các phóng viên hỏi, ông Hùng đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố trả lời câu hỏi của phóng viên, cụ thể là 21 câu hỏi trong buổi họp báo này. Ông Hùng nhấn mạnh, nếu cơ quan nào không trả lời hết trách nhiệm, phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

Sau câu nói trên của ông Phó Chủ tịch thành phố, những tưởng các đơn vị chức năng sẽ đứng lên trả lời từng câu trong sự “sốt ruột” của phóng viên. Tuy nhiên, tất cả bất ngờ khi Người phát ngôn của UBND thành phố tuyên bố cuộc họp báo kết thúc.

Các phóng viên đứng lên yêu cầu ông Hùng trả lời 21 câu hỏi, tuy nhiên ông đã nhanh chân đi ra cửa phòng họp. Hà Nội vẫn “nợ” 21 câu hỏi của phóng viên.

Điểm lại các câu hỏi phóng viên "truy" lãnh đạo Hà Nội tại họp báo: 

Báo Người Hà Nội hỏi: Cho đến thời điểm này đã chặt bao nhiêu cây, kinh phí tốn bao nhiêu, ai sẽ bị kỷ luật chính sau khi chặt cây này? Nhà báo cũng góp ý rằng, chỉnh trang đô thị là một chủ trương đúng đắn nhưng cần làm từ từ và có nghiên cứu, trong đó có nghiên cứu về dư luận xã hội.

Báo Tuổi Trẻ TP.HCM: Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu dừng chặt cây. Đề nghị lãnh đạo thành phố cho biết dừng bao lâu, có tiếp tục chặt hạ nữa không, nếu chặt tiếp thì có còn con số 6.700 cây không?

Trong văn bản do ông Chánh văn phòng UBND thành phố gửi báo chí có nói hầu hết việc chặt cây được người dân đồng thuận thì điều này khảo sát như thế nào? Có thể công bố tỉ lệ cho báo chí được không?

 Xã hội hóa chặt cây có bao nhiêu doanh nghiệp tham gia, gồm doanh nghiệp nào? Họ được gì, có quyền lợi gì?

 Báo VnMedia: Ai là người thẩm định, quyết định những cây cần chặt? Tôi được biết việc thẩm định cây có sâu mọt không rất khó. Vậy Hà Nội khảo sát thế nào để đưa ra con số 6.700 cây sâu mọt, thay thế?

Tại sao chọn phố Nguyễn Chí Thanh - con đường từng được mệnh danh là đường đẹp nhất Việt Nam?

Báo Tiền Phong: Những cây xanh đã chặt thì đưa về đâu, những cây trồng mới thì mua ở đâu, giá bao nhiêu một cây?

Báo Dân Việt đặt câu hỏi: Đến thời điểm này, thành phố đã chặt hạ bao nhiêu cây? Số cây chặt được đã bán đấu giá chưa? Nếu bán rồi thì được bao nhiêu tiền, chưa bán thì số cây tập kết ở đâu?

Báo Người Đưa Tin: Nhiều chuyên gia nói cây được chọn thay thế là cây vàng tâm có vòng đời sinh trưởng lâu, tán cây không rộng, liệu chọn có hợp lý hay không?

Người Tiêu Dùng: Dư luận cho rằng các doanh nghiệp đứng sau việc chặt cây, đề nghị thành phố khẳng định có phải như vậy không hay là chủ trương của thành phố, doanh nghiệp chỉ hỗ trợ. Mục đích dùng số tiền bán gỗ?

Một Thế Giới: Tác động về môi trường như thế nào khi chặt hạ cây? Việc chặt này đích thân ông Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cho phép, cá nhân ông có nhận khuyết điểm gì trong việc này? Sở Xây dựng có mặt ở đây tôi từng hỏi nhưng các anh hứa mà chưa trả lời, đó là việc hạch toán, tổng kết, thống kê, kiểm kê gỗ, việc chặt cây trên tuyến phố Nguyễn Trãi nửa năm trước đây...?

Pháp luật TP.HCM: Thành phố cho biết việc chặt cây có thể minh bạch thông tin về giá cây, gỗ trong vòng 5 năm thế nào? 

Thanh Niên: Bình quân cây xanh đầu người ở Hà Nội là bao nhiêu? Việc chặt 6.700 cây có tính mật độ? 

VnMedia: Ông Hùng cảm thấy thế nào khi đi qua tuyến phố trước đây rợp bóng cây, nay thay cây trơ trụi không tán lá? Có lạm dụng chặt hạ cây không khi cả đoạn đường Nguyễn Chí Thanh chặt hầu như toàn bộ cây? 

Lao Động: Hà Nội nên thơ bởi những hàng cây như bằng lăng, sấu... Hà Nội thay nhiều loại cây hay chỉ một loại cây vàng tâm? 

Báo Tri Thức trực tuyến: Kinh phí thay thế cây bao nhiêu phần trăm từ ngân sách, bao nhiêu từ xã hội hóa? 

Đài Truyền hình VTC: Đơn vị cung ứng cây là đơn vị nào, có tin cậy không? Đây dự án lớn, đến nay dừng lại thì trách nhiệm của đơn vị đầu tư, cung ứng này như thế nào? 

Báo An ninh Thủ đô: Quy trình lập đề án này, căn cứ để chặt cây là gì? Tại sao đợt này chặt số lượng nhiều như vậy? 

Báo VietNamNet: Quyết định sáng nay là do dư luận xã hội hay là lý do nào? Việc rà soát sẽ tiến hành trong bao lâu, giải trình khi nào có? 

Được biết, Hà Nội sẽ trả lời bằng văn bản các câu hỏi của phóng viên.

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot