Châu Á ngày càng lo ngại TQ sẽ gây ra chiến tranh

Ngày 15/07/2014 11:02 AM (GMT+7)

Đa số người dân châu Á đều cho rằng sự ngông cuồng của TQ rốt cuộc sẽ dẫn tới xung đột quân sự.

Ngày 14/7, một nhóm nghiên cứu Mỹ đã công bố kết quả thăm dò dư luận cho thấy các quốc gia láng giềng của Trung Quốc đang ngày càng lo ngại rằng những hành động ngông cuồng, ngang ngược của Bắc Kinh trên biển sẽ dẫn tới xung đột quân sự.

Cuộc thăm dò dư luận này được Trung tâm Nghiên cứu Pew tổ chức ở 44 quốc gia trên thế giới, và họ phát hiện một thực tế rằng có tới 62% dân Trung Quốc cũng lo lắng về một cuộc chiến tranh bùng nổ trong khu vực do các hành động mà chính phủ của họ gây ra.

Châu Á ngày càng lo ngại TQ sẽ gây ra chiến tranh - 1

TQ ngày càng có những hành động ngang ngược hơn ở Biển Đông và Hoa Đông

Các chuyên gia nghiên cứu của Pew cho biết: “Năm nay, hơn một nửa người dân ở 11 quốc gia châu Á cho biết họ quan ngại rằng những tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng sẽ làm nổ ra xung đột quân sự.”

Philippines là nước có tỉ lệ người dân cho rằng Trung Quốc sẽ gây ra nguy cơ chiến tranh cao nhất (93%), tiếp theo là Nhật Bản (85%), Việt Nam (84%) và Hàn Quốc (83%).

Trong thời gian gần đây, không chỉ ngang ngược kéo giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, làm phức tạp hóa tình hình trên biển, gây mất ổn định trong khu vực, Trung Quốc còn có một loạt hành động gây căng thẳng khác với các quốc gia láng giềng như Nhật Bản và Philippines.

Theo báo cáo của Pew, người dân Nhật Bản, Philippines và Việt Nam coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất, trong khi người dân ở Trung Quốc, Malaysia và Pakistan lại coi Mỹ là nguy cơ lớn nhất đối với họ.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Á khác như Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan lại coi Mỹ là đồng minh lớn nhất của họ. Hơn 40% số người dân thuộc 44 nước tham gia khảo sát lần này tin rằng Mỹ vẫn là quốc gia siêu cường hiện nay của thế giới, và tỉ lệ này sụt giảm đáng kể so với mức 49% hồi năm 2008.

Châu Á ngày càng lo ngại TQ sẽ gây ra chiến tranh - 2

Sự ngang ngược của TQ có nguy cơ gây ra chiến tranh trong khu vực

Trong khi đó, số người tin rằng Trung Quốc đang trở thành cường quốc hàng đầu thế giới đã tăng từ mức 19% cách đây sáu năm lên mức 31%. Thậm chí có tới 50% số người được hỏi tin rằng Trung Quốc đã và sẽ thay thế vị trí siêu cường của Mỹ trên trường quốc tế.

Nền kinh tế Trung Quốc đang có những bước phát triển vượt bậc và dần dần đe dọa vị trí số một của Mỹ. Từ lâu, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, đã kêu gọi Trung Quốc phải có cách hành xử có trách nhiệm của một cường quốc hàng đầu thế giới, nhưng lời kêu gọi này vẫn bị Bắc Kinh phớt lờ.

Trong bối cảnh hiện nay, Trung Quốc vẫn đang “một mình một ngựa” trong các hành động hung hăng, ngang ngược trên Biển Đông và Hoa Đông, bất chấp luật pháp và sự lên án của cộng đồng quốc tế.

Mỹ đang có những phản ứng ngày càng quyết liệt hơn với cách hành xử “vô trách nhiệm” này của Trung Quốc, và mới đây nhất, Thượng viện nước này đã thông qua nghị quyết lên án các hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông.

Theo Trí Dũng (AFP) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot