Châu Âu trước nguy cơ bị Ebola tấn công

Ngày 07/10/2014 18:05 PM (GMT+7)

Các chuyên gia mới đây cảnh báo đại dịch Ebola có thể tấn công các quốc gia tại châu Âu như Pháp, Anh, Bỉ, Tây Ban Nha và Thụy Sỹ trong vòng 3 tuần tới.

Theo các chuyên gia, virus Ebola đang lây lan với tốc độ nhanh chóng tại Tây Phi, với hơn 3.400 người đã thiệt mạng và 7.500 trường hợp bị nhiễm loại virus chết người này.

Châu Âu trước nguy cơ bị Ebola tấn công - 1

Một nhóm chuyên gia tại Đại học Northeastern ở Boston, Mỹ đã sử dụng dữ liệu hàng không để dự đoán những nơi mà Ebola sẽ tấn công trong vòng 3 tuần tới

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ tính toán tỷ lệ lây lan của virus Ebola thông qua tốc độ lây lan Ebola trong thời gian vừa qua cũng như dữ liệu giao thông hàng không. Các nhà khoa học ước tính có tới 75% cơ hội Ebola sẽ tấn công nước Pháp vào ngày 24/10 tới.

Trong khi đó Bỉ là 40%, còn Tây Ban Nha có nguy cơ thấp nhất là dưới 14%.

Các nhà khoa học cũng khẳng định, cho dù có giảm 80% chuyến bay tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola, thì tỷ lệ nhiễm Ebola tại Pháp vẫn là 25% và Anh là 15%.

Tuy nhiên Liên Hợp Quốc cho biết, đây không phải là biện pháp hợp lý vì điều này chỉ dẫn tới tình trạng cô lập kinh tế và ngoại giao của các quốc gia tại Tây Phi và ảnh hưởng tới công tác cứu trợ cho khu vực này.

Theo các chuyên gia, Pháp nằm trong số những quốc gia dễ bị virus Ebola tấn công nhất, vì Guinea, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Ebola, là một quốc gia nói tiếng Pháp và người dân tại 2 quốc gia này thường xuyên qua lại.

Còn với Anh, tỷ lệ nhiễm Ebola tại quốc gia này cũng khá lớn do sân bay Heathrow là một trong những trung tâm trung chuyển lớn nhất thế giới, và có các chuyến bay thường xuyên tới Nigeria tại châu Phi.

Hiện những quốc gia như Nigeria, Senegal và mới đây là Mỹ đã xuất hiện những trường hợp có kết quả dương tính với virus Ebola.

Châu Âu trước nguy cơ bị Ebola tấn công - 2

Đại dịch Ebola đã hoành hành tại Tây Phi với hơn 3.400 người thiệt mạng và 7.500 trường hợp nhiễm bệnh

Tuy nhiên theo các nhà khoa học, tỷ lệ lây nhiễm Ebola có thể thay đổi từng ngày.

Giáo sư Alessandro Vespignani, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại đại học Northeastern tại Boston, Mỹ cho biết: “Đây không phải là con số cố định, đó chỉ là xác suất, nhưng xác suất này đang có thể xảy ra với tất cả mọi người, vấn đề là người nào sẽ may mắn và người nào kém may mắn. Và hàng không sẽ là đối tượng dẫn đường.”

Tiến sĩ Derek Gatherer, Đại học Lancaster, một chuyên gia về virus, người đang có nhiều nghiên cứu về Ebola nói: “Giống như chúng ta đang chơi trò xổ số vậy. Nếu tình hình tại châu Phi tiếp tục xấu đi thì việc đại dịch này tới châu Âu chỉ là vấn đề thời gian.”

Châu Âu trước nguy cơ bị Ebola tấn công - 3

Những tình nguyện viên tại Monrovia, Liberia đang đưa một người đàn ông nghi là nhiễm Ebola tới trung tâm y tế

Các chuyên gia cũng khẳng định, có nhiều trường hợp nhiễm Ebola có thể lọt qua được hệ thống sàng lọc tại những sân bay ở Tây Phi.

Giáo sư Jonathan Ball, đại học Nottingham cho biết: “Ebola hiện là một nguy cơ lớn, nó sẽ không biến mất cho tới khi đại dịch này bùng nổ và lan sang các châu lục khác. Ebola không chỉ còn là vấn đề của châu Phi.”

Châu Âu trước nguy cơ bị Ebola tấn công - 4

Các chuyên gia cảnh báo virus Ebola sẽ tới các quốc gia châu Âu bao gồm Pháp, Anh, Bỉ, Tây Ban Nha và Thụy Sỹ trong vòng 3 tuần nữa

Tuy nhiên, nếu như Ebola có xảy ra tại châu Âu thì mức độ ảnh hưởng của nó sẽ không nghiêm trọng như ở châu Phi.

Tiến sĩ Derek Gatherer khẳng định: “Những thị trấn tồi tàn tại Tây Phi là điều kiện lý tưởng cho virus Ebola, tuy nhiên loại virus này sẽ không có môi trường hoàn hảo như vậy tại châu Âu, nơi có điều kiện sống tốt hơn.”

Trong khi đó tại Mỹ, các bác sĩ tại bệnh viện Texas cho biết, tình trạng của Thomas Eric Duncan, bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên của Mỹ đang nghiêm trọng. Điều này đã làm dấy lên những quan ngại về diễn biến của dịch bệnh Ebola.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot