Cháu bé bị mù sau 5 ngày chẩn đoán viêm giác mạc

Ngày 27/11/2015 13:41 PM (GMT+7)

Gia đình cháu bé cho rằng, do bác sĩ chẩn đoán nhầm nên dẫn đến việc cháu bé bị mù mắt và yêu cầu phía bệnh viện có câu trả lời chính đáng.

Theo đó, ngày 13/11 gia đình anh Nguyễn Văn Tiến (Chương Mỹ, Hà Nội) đã có đơn kiến nghị lần 2 gửi lãnh đạo Bệnh viện mắt Trung ương vì cho rằng, bác sĩ bệnh viện này chẩn đoán nhầm khiến con anh bị mù.

Theo đơn kiến nghị của anh Tiến, hồi tháng 10, sau khi thấy con trai Bảo An, (11 tháng tuổi) quấy khóc, dụi mắt liên tục, mắt đỏ, có chấm vàng trong con ngươi, vợ chồng anh đã vội vã đưa con đến khám tại Bệnh viện mắt Trung ương vào ngày 12/10 vừa qua.

Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, con anh Tiến được bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy dung đèn pin soi và khám cho bé, sau đó chẩn đoán mắt trái bị viêm giác mạc, kê đơn 2 lọ thuốc nhỏ mắt và hẹn 5 ngày sau tái khám.

Đến ngày 17/10, gia đình anh Tiến đưa con đến Bệnh viện mắt Trung ương tái khám như lịch hẹn. Trẻ được kết luận bị viêm nội nhãn - một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm. Lúc này trong mắt bé đã đầy mủ, nguy cơ phải loại bỏ mắt rất cao nên ngay lập tức được chuyển vào phòng cấp cứu.

“Sau 3 lần phẫu thuật, gia đình đã nhận được thông báo của các bác sĩ cho rằng, không thể giữ được mắt của con nữa, mắt cháu đã hỏng hoàn toàn”, anh Tiến cho biết trong đơn.

Cháu bé bị mù sau 5 ngày chẩn đoán viêm giác mạc - 1

Cháu bé bị mù sau 5 ngày chẩn đoán viêm giác mạc - 2

Cháu bé bị mù sau 5 ngày chẩn đoán viêm giác mạc - 3

Đơn đề nghị gửi lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương của gia đình cháu Bảo An.

Trước sự việc trên, gia đình anh Tiến cho rằng, do bác sĩ yếu về chuyên môn, khám qua loa, không chẩn đoán đúng bệnh ngay từ ban đầu nên dẫn đến sự việc đau lòng trên. Đồng thời, gia đình cũng đã yêu cầu bệnh viện có giải thích thỏa đáng.

Trước đơn kiến nghị với những thắc mắc của gia đình anh Tiến, trao đổi với báo chí BS Minh Anh - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Mắt Trung ương, khẳng định không có chuyện bác sĩ chẩn đoán nhầm.

Theo BS Minh Anh, ban đầu bé Bảo An được bác sĩ Linh tại khoa Đáy mắt - màng bồ đào khám, tuy nhiên thấy cháu bé có tổn thương giác mạc - không thuộc lĩnh vực chuyên môn nên chuyển bệnh nhi sang phòng bác sĩ Thủy.

Phía bác sĩ Thủy khẳng định, thời điểm khám cho bé Bảo An chỉ phát hiện tổn thương giác mạc, không thấy tổn thương nội nhãn. Nếu viêm nội nhãn ngay từ đầu thì việc chẩn đoán cũng không khó.

Đồng thời, vị trưởng phòng KHTH cũng cho biết, viêm giác mạc và viêm nội nhãn là 2 bệnh khác nhau, trong y văn cũng không quy định chẩn đoán phân biệt 2 bệnh này vì biểu hiện bệnh khác nhau. Viêm giác mạc là tổn thương bên ngoài còn viêm nội nhãn là tổn thương từ trong mắt

Riêng trường hợp cháu Bảo An, BS Anh cho rằng, có thể 2 bệnh cùng diễn ra nhưng bệnh viêm nội nhãn đến sau, thời gian ủ bệnh rất ngắn chỉ 2-5 ngày. Những biểu hiện gia đình nhìn thấy là những biểu hiện bên ngoài giác mạc, còn nếu là viêm nội nhãn phải khám bác sĩ chuyên khoa mới thấy được.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh lạ