Châu Mỹ: Phụ nữ phải hoãn mang thai vì... virus Zika

Ngày 21/01/2016 15:36 PM (GMT+7)

Virus Zika gây hội chứng dị tật não ở trẻ sơ sinh đang hoành hành các nhiều quốc gia châu Âu.

Ngày 20/1, Bộ trưởng Y tế Colombia Alejandro Gaviria cho biết nước này có 13.500 ca nhiễm virus Zika, nguy cơ lây nhiễm lên đến 700.000 người. Như vậy, Colombia chỉ đứng sau Brazil về tỷ lệ người nhiễm virus Zika. 

"Chúng tôi lo ngại số ca nhiễm virus Zika có thể đạt con số tương tự như virus chikungunya lây lan qua muỗi hồi năm ngoái. Khoảng 600.000 - 700.000 trường hợp có nguy cơ nhiễm Zika", ông Alejandro nói.

Trong số những người lây nhiễm có khoảng 560 phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có trường hợp trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ hay khuyết tật bẩm sinh nào do virus Zika được báo cáo.

Châu Mỹ: Phụ nữ phải hoãn mang thai vì... virus Zika - 1

Virus Zika gây hội chứng dị tật não ở trẻ sơ sinh đang hoành hành các nhiều quốc gia châu Âu. 

Chính phủ Colombia tư vấn cho phụ nữ nước này nên hoãn việc mang thai trong vòng 6 tháng đến một năm để tránh khả năng lây nhiễm, đồng thời khuyến cáo họ hạn chế di chuyển đến các vùng có dịch vì lo ngại sẽ nhiễm virus Zika.

Hồi tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ban hành cảnh báo phụ nữ mang thai tránh đi lại tới  14 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Caribe và Mỹ Latinh.

Các quốc gia nằm trong khu vực cảnh báo bao gồm Brazil, Colombia, El Salvador, Guiana, Guatemala, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Suriname, Venezuela và Puerto Rico. 

Ngoài ra, CDC cũng khuyến cáo tất cả người dân tới khu vực này cần có những biện pháp phòng tránh bị muỗi cắn. Ngày 15/1 bộ y tế Haiti cũng đã ra thông báo tuyên bố tình trạng lây lan báo động của virus Zika tại quốc gia này.

Tại Mỹ, gần đây Bộ Y tế đã xác nhận có năm ca nhiễm, hai trong đó là phụ nữ đang mang thai. Quốc gia này chưa chính thức khuyến cáo phụ nữ hoãn mang thai nhưng nhiều bác sỹ lên tiếng đề nghị điều này.

Virus Zika được phát hiện đầu tiên vào năm 1947 tại khu rừng Zika của Uganda, sau đó tiếp tục ghi nhận ở Nigeria vào năm 1954 và trở thành chủng vi rút lưu hành ở nhiều nước khu vực châu Phi.

Trong năm 2015, dư luận thế giới hoang mang khi số ca nhiễm virus Zika tăng đột biến tại Brazil trong thời gian từ tháng 10/2015 đến tháng 1/2016. Theo thông báo ngày 31/12/2015, Bộ Y tế Brasil đã ghi nhận 2.975 trường hợp nghi ngờ mắc chứng não nhỏ, trong đó có 40 trường hợp tử vong.

Châu Mỹ: Phụ nữ phải hoãn mang thai vì... virus Zika - 2

Zika lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes

Đây là sự gia tăng đáng kể (gấp khoảng 10 lần) số trường hợp mắc chứng não nhỏ tại Brazil so với các năm trước đó. Trong số các trường hợp mắc chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh có một số trường hợp xét nghiệm dương tính với vi rút ZIKA, đồng thời cũng có nhiều trẻ xét nghiệm âm tính với vi rút Zika.

Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae và lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Người nhiễm virus này có các triệu chứng: sốt, phát ban, đau khớp, viêm màng kết, các triệu chứng thường kéo dài dưới một tuần. Tuy nhiên với các thai phụ, vi rút này có thể lây sang bào thai và làm nhỏ kích thước não hoặc tử vong ở thai nhi.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não