Chế độ ăn giúp vừa phòng, vừa chống bệnh ung thư kể cả giai đoạn cuối

Ngày 10/09/2016 00:07 AM (GMT+7)

Một chế độ ăn nhiều rau, hạn chế tối đa các loại thịt gia súc, thịt đỏ…sẽ rất có lợi cho những người mắc bệnh ung thư.

Đối với những người mắc bệnh ung thư, việc lựa chọn thực phẩm luôn luôn là bài toán khó, bởi có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Từ những ý kiến của các bác sĩ, cho đến ý kiến của chính những người đang điều trị bệnh, không chỉ có vậy, báo chí cũng tốn không ít giấy mực để viết về vấn đề này.

Theo đó, khi tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị ung thư về những quan điểm cho rằng, ung thư không nên ăn thịt, đặc biệt là những loại thịt có chứa nhiều đạm. Vì như vậy tế bào ung thư sẽ ngày càng phát triển nhanh? Các bác sĩ cho rằng, đây là quan điểm sai lầm vì nếu không ăn thì cơ thể không thể có đủ năng lượng để điều trị, nhất là khi điều trị bằng hóa chất.

Thậm chí, có nhiều người lại nghe theo những tin đồn và kinh nghiệm chỉ ăn những loại nấm, hay gạo lứt vì cho rằng ngoài việc đáp ứng chất cho cơ thể thì những thực phẩm đó còn có khả năng chữa khỏi ung thư.

Khi đưa ra những quan điểm trên, mỗi người đều có những cơ sở của mình. Tuy nhiên, đối với PGS.TS Đỗ Quốc Hùng – nguyên Trưởng phòng C7 (Viện Tim mạch Quốc gia) người đã được điều trị thành công ung thư phổi giai đoạn muộn, có di căn thì quan điểm về thực phẩm trong điều trị ung thư lại hoàn toàn khác.

Chế độ ăn giúp vừa phòng, vừa chống bệnh ung thư kể cả giai đoạn cuối - 1

PGS Hùng cho biết, nên thực hiện chế độ ăn nhiều rau, hạn chế thịt đỏ.

Theo PGS Hùng, mỗi loại thực phẩm đều có mặt lợi, thậm chí là có những thực phẩm còn có tác dụng chữa bệnh nhất định. Vì thế, việc sử dụng thực phẩm đúng cách, thực phẩm sạch đều tốt cho mọi người. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh ung thư thì phải dùng có chừng mực và không phải thực phẩm nào cũng dùng.

“Đối với tôi, suốt những năm điều trị bệnh, các loại rau quả tôi luôn đặt lên hàng đầu trong thực đơn mỗi bữa ăn hàng ngày. Rau quả không chỉ cung cấp chất xơ, mà nó còn cung cấp nhiều loại vitamin giúp tăng cường cho cơ thể, phòng chống bệnh tật.

Đối với những người mắc bệnh ung thư, theo tôi nên dùng mãng cầu xiêm, bơ, táo các loại, nha đam. Bản thân tôi dùng rất nhiều nha đam, đây là loại thực phẩm có rất sẵn và cực kỳ hiệu quả đối với người bệnh.

Tôi dùng nha đam xay nhuyễn với mật ong hàng ngày. Mỗi ngày dùng một lần, mỗi lần dùng một ít và lộ trình là 10 ngày dùng liên tục, sau đó nghỉ 1 tuần, rồi lại dùng tiếp… Lộ trình cứ như vậy, tôi dùng từ khi biết mình mắc bệnh cho đến nay.

Ngoài nha đam, những người mắc bệnh ung thư nên dùng các loại rau như rau: Chân vịt, cải bó xôi, xúp lơ xanh... sẽ rất tốt cho cơ thể. Thậm chí, có loại dùng rau tươi ép lấy nước uống trực tiếp. Nhưng quan trọng nhất ở đây đó chính là phải dùng rau sạch, điều này hơi khó đối với nhiều người, như tôi phải tự trồng để đảm bảo”, PGS Hùng bật mí.

Riêng về sử dụng các loại thịt đối với người mắc bệnh ung thư, đặc biệt là những người đang điều trị bệnh, PGS Hùng cho biết: “Cần phải hạn chế hết sức ăn các loại thịt gia súc như: chó, bò, trâu, nhìn chung là những con 4 chân và những loại thịt đỏ.

Lý do là vì các tế bào ung thư rất “sợ” môi trường kiềm, nhưng lại đặc biệt ưa thích môi trường axít, mà các loại thịt đỏ tạo ra môi trường axít khi con người sử dụng, vì thế nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ.

Còn đối với các loại thịt gia cầm hay hải sản, mọi người vẫn có thể sử dụng bình thường, nhưng không nên quá lạm dụng.

Đó là kinh nghiệm sử dụng thực phẩm của tôi, một người đã và hiện vẫn đang uống thuốc điều trị ung thư, còn tất nhiên đối với những người lao động nặng, cần nhiều năng lượng phải cân đối sao cho phù hợp với hoạt động và sức khỏe của mình”.

 Với những kinh nghiệm thực tế trong việc lựa chọn thực phẩm trong quá trình mắc và điều trị ung thư, những người đang mắc căn bệnh này và cả những người khỏe mạnh sẽ có những quyết định cho riêng mình.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư