Chị em cẩn thận lòng thối, gà chết ngày Tết

Ngày 24/01/2013 09:17 AM (GMT+7)

Sát Tết Nguyên đán, các loại dạ dày, ngẩu pín, tràng, mề gà… bẩn, thậm chí là bốc mùi hôi thối đua nhau về chợ.

Nội tạng trong đó có nội tạng trắng không chỉ được chế biến thành các món nhậu ưa thích của cánh mày râu mà còn là nguyên liệu của nhiều món nướng, lẩu, luộc hấp dẫn của các chị em.

Nội tạng bẩn đua nhau về chợ trước Tết

Gần đây, các cơ quan chức năng đã bắt giữ rất nhiều các vụ nhập lậu nội tạng bẩn, không rõ nguồn gốc.

Vào lúc 3h30 ngày (22/1), trinh sát đã phát hiện một xe ô tô tải đi đến huyện Gia Lâm, Hà Nội có biểu hiện chở thực phẩm bẩn. Kiểm tra xe, tổ công tác phát hiện một lượng lớn gà thải loại có nhiều con đã chết cùng hàng chục thùng nầm lợn bốc mùi rất hôi thối.

Số gà chết và nầm lợn thối trên nếu không được phát hiện sẽ được chở về chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ để từ đó phân phối ra các chợ lẻ trên địa bàn Hà Nội.

Chị em cẩn thận lòng thối, gà chết ngày Tết - 1

Nội tạng bẩn đã bốc mùi thối

Chiều 18.1 vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa cũng bắt giữ hơn 3 tạ sách trâu, lòng trâu và lòng bò đã bốc mùi thôi đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ. Trước đó một ngày, hơn 1 tấn nội tạng heo, bò…đã chuyển màu và bốc mùi thối được vận chuyển trên xe khách để tuồn vào Đà Nẵng.

Ngày 14.1, tại bến xe Nước Ngầm (Hoàng Mai, Hà Nội), cũng phát hiện một chiếc xe chở 20 thùng xốp lòng lợn, tràng bốc mùi hôi nồng nặc. Trong một tháng qua, nội tạng bẩn liên tục được các cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ ở nhiều tỉnh trên cả nước.

Tạm thời cấm nhập khẩu.

Nội tạng trắng nhập khẩu thường được coi là “nội tạng bẩn” vì thường được tẩm ướp nhiều loại hóa chất bảo quản. Các lô hàng lòng, tràng, dạ dày… tẩm ướp nhiều hóa chất bản quản, vận chuyển hàng tháng trời trên biển đã từng được phát hiện.

Từ nay đến Tết Nguyên Đán, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, các loại nội tạng trắng gồm: dạ sách trâu bò, dạ dày, tràng, ngẩu pín, tinh hoàn, mề gà… sẽ bị tạm cấm nhập khẩu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATTP).

Ông Nguyễn Đăng Vang, nguyên cục trưởng cục Chăn nuôi, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho hay, nội tạng luôn chứa nhiều hàm lượng cholesterol; khả năng tồn dư các độc tố rất lớn, không tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Tết Nguyên Đán càng đến gần, cũng là thời điểm các loại thực phẩm bẩn “tuồn” vào trong nước nhiều hơn. Việc tạm thời cấm nhập khẩu nội tạng trắng theo đường chính ngạch đồng nghĩa với việc các loại nội tạng trắng như dạ sách trâu bò, dạ dày, tràng, ngẩu pín, tinh hoàn, mề gà…nếu có mặt tại các quầy hàng, quán ăn thì chủ yếu là nhập lậu, không được kiểm tra chất lượng. Các chị em đi chợ nên cẩn thận khi lựa chọn các loại thịt gia súc, gia cầm và đặc biệt là các loại nội tạng này.

Theo khuyến cáo của Phòng Cảnh sát Môi trường Hà Nội, thời gian cận Tết Nguyên Đán, chị em khi mua các loại thực phẩm như lòng lợn, tràng gà, tìm, mề, tràng, trứng gà….cần lựa chọn những mặt hàng tươi, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, chị em nên tránh các loại có màu khác lạ.

Còn theo các chị em có nhiều kinh nghiệm, với các loại lòng, mề, tràng, trứng gà, các chị em nên chọn mua ở những hàng có giết và bán gà tươi. Tốt nhất là mua gà sống và nhờ người bán giết. Không nên mua ở những hàng chỉ bán riêng nhiều tràng, trứng gà vì rất dễ “dính” phải tràng trứng bẩn tẩy, ướp nhiều hóa chất.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn