Chị em văn phòng rủ nhau sắm Tết tiết kiệm

Ngày 15/01/2013 11:04 AM (GMT+7)

Tự làm đồ Tết, rủ nhau mua hàng ở chợ đầu mối với giá buôn... là những cách để chị em văn phòng thoát chặt chém trong những ngày giáp Tết.

Thời buổi kinh tế khó khăn, nợ lương cắt thưởng, trong khi giá cả thực phẩm tăng vù vù vào thời điểm cận Tết. Làm thế nào để mua sắm vừa tiết kiệm vừa đảm bảo đang là bài toán nan giải đối với hầu hết chị em phụ nữ. Nhiều chị em đã nghĩ ra những phương án sắm Tết tiết kiệm rất độc đáo, sáng tạo.

Tự làm đồ Tết

Tết đến không thể thiếu những món ăn truyền thống như bánh chưng, giò lụa, mứt Tết... Để tiết kiệm chi phí, Tết năm nay chị Mai Anh (nhân viên sale của một công ty truyền thông trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) dự định sẽ tự tay làm những món này để ăn và biếu bạn bè, người thân.

Chi Dung chia sẻ, mọi năm còn được thưởng một tháng lương, tầm này lẽ ra đã rục rịch sắm sửa nhưng năm nay đồng ra đồng vào thiếu hụt, vợ chồng chị lương tháng hơn chục triệu sống còn khó, nói gì đến tháng Tết. Trong khi đó, những khoản biếu nội ngoại thì không thể thiếu, nhưng nếu cứ mua sẵn thì rất tốn kém, ít nhất cũng phải hết vài triệu đồng.

Chị Dung tính, nếu chịu khó tự tay làm những thực phẩm tết thì tuy mất hơi nhiều thời gian nhưng sẽ rẻ được hơn 30% - 40% so với mua sẵn ở ngoài chợ. Tranh thủ đợt về quê tháng trước, chị đã mượn được khuôn gói bánh chưng, bánh tét và khuôn gói giò của bác họ. Chị hí hửng: "Công việc không bận như mọi năm nên mình sẽ tự mua nguyên liệu về làm, vừa tiết kiệm, vừa tạo không khí Tết ấm cúng trong gia đình".

Chị em văn phòng rủ nhau sắm Tết tiết kiệm - 1
Chị em văn phòng đua nhau làm mứt Tết (Ảnh: HT)

Không chỉ vấn đề giá cả trong thời buổi khó khăn mà vấn đề an toàn thực phẩm cũng là lý do khiến nhiều chị em quyết định tự làm đồ Tết. Trong năm 2012, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đã lên mức báo động đỏ. Từ những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như rau củ quả đến các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu Tết như bánh kẹo, mứt, rượu bia... được nhập vào con bằng đường không chính ngạch đều chứa một hàm lượng không nhỏ chất độc gây hại đến sức khỏe con người.

Chị Minh Anh (Đống Đa, Hà Nội) lo lắng: "Tiền là một chuyện nhưng vấn đề vệ sinh còn quan trọng hơn rất nhiều. Từ nhỏ mình đã được bố dạy cách làm bánh chưng, gói giò chả, làm mứt tết ... nên năm nay sẽ áp dụng  cho gia đình mình, hy vọng vẫn còn nhớ".

Chị cho biết thêm, trên công ty chị những ngày cuối năm mọi người túm tụm hỏi nhau cách làm mứt tết, làm giỏ chả. Chưa bao giờ chị thấy phong trào tự làm đồ Tết của công ty chị lại rầm rộ như năm nay. Nhiều người đã học hỏi về làm thử trước mang lên công ty để mọi người góp ý.

Không chỉ ở các công ty, trên các diễn đàn, chủ đề "Tự làm đồ Tết" đang được rất nhiều chị em quan tâm, bàn luận sôi nổi. Rất nhiều topic thu hút được sự quan tâm: "Các mẹ ai làm mứt Tết vào chia sẻ kinh nghiệm nào?", "Có mẹ nào biết cách gói bánh Tết vào truyền đạt kinh nghiệm cho em với?", hay "Cùng nhau tự làm đồ Tết để đảm bảo an toàn và chống viêm túi thời buổi khó khăn nào các mẹ ơi"....

Một mẹ có nickname Nhocbietbay@... cho biết: "Công ty em năm nay làm ăn giảm sút, thưởng Tết èo uột mà giá cả đang leo thang từng ngày. Nghe bạn bè mách bảo, năm nay em quyết định làm mứt Tết, bánh quy với tiêu chí tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy. Em đã rục rịch mua sắm đồ dự định tự làm mứt Tết, bánh quy. Mấy hôm nay, tranh thủ giờ nghỉ trưa em lướt nét học cách làm, tuần sau sẽ làm thử trước".

Chia sẻ về đề tài này, rất nhiều thành viên tỏ ra rất hồ hởi và cho rằng tự làm đồ Tết không chỉ tiết kiệm mà còn là nét đẹp trong việc gìn giữ truyền thống của cha ông.

Rủ nhau đi chợ đầu mối mua với giá buôn

Đối với những chị em quá bận rộn với công việc tất bật những ngày cuối nưm hoặc đối với những gia đình có con nhỏ không thể tự tay làm đồ Tết, họ lại tính đến phương án rủ nhau sắm chung đồ Tết.

Tết đến với những món ăn truyền thống không thể thiếu các mặt hàng thực phẩm khô như măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương... Thời điển rậm rịch gần Tết Nguyên Đán, các mặt hàng này có xu hướng tăng đột biến khiến các mẹ rất lo lắng.

Chị em văn phòng rủ nhau sắm Tết tiết kiệm - 2
Thực phẩm khô ở chợ đầu mối rẻ hơn rất nhiều so với chợ lẻ. (Ảnh Internet)

Chị Ngân Khánh (Thanhh Xuân, Hà Nội) đã rủ một nhóm các chị em trong công ty mua sắm chung đồ Tết. "Vừa rồi giám đốc công ty thông báo thưởng Tết năm nay chỉ bằng một nửa năm ngoái, lương năm nay cũng đã giảm 30% nên tiền Tết khá eo hẹp."Mấy chị em trong cơ quan ngồi bàn với kế hoạch làm sao để tiết kiệm các khoản mua sắm Tết thì nghĩ ra cách này cũng khá hiệu quả và khả thi", chị chia sẻ.

Theo như tìm hiểu của chị em trong công ty chị thì mua hàng ở chợ đầu mối Đồng Xuân có thể sẽ rẻ hơn gấp rưỡi so với giá bán ở các chợ lẻ bên ngoài. Ở chợ đầu mối họ chỉ bán sỉ với giá buôn nên nếu các chị em chung nhau mua thì mỗi thứ sẽ tiết kiệm được khá nhiều, ví dụ chè khô sẽ giảm được 20.000 đến 30.000, hạt bí giảm khoảng 30.000 đồng, bánh kẹo thì tùy loại nhưng mức giảm thấp nhất là 10%...

Chị Hòa Anh (Hà Đông, Hà Nội) và bạn bè cùng cơ quan cũng đang rủ nhau mua chung các loại đồ khô và gia vị để dùng Tết như mắm, muối, hạt nêm, dầu ăn, miến dong, mộc nhĩ... Những mặt hàng này lặt vặt, ít tiền nên có giảm cũng không nhiều, nhưng chị tâm niệm "tích tiểu thành đại" nên vẫn hồ hởi tham gia.

Ngày Tết đến gần, tuy tài chính năm nay không được dư giả như trước nhưng nhiều chị em cũng chia sẻ vẫn sẽ thu vén để có một cái Tết ấm cúng, đủ đầy. "'Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm', cứ hạch toán chi tiêu và tính toán kỹ càng rồi cũng đủ. Chỉ mong sao gia đình được đón Tết vui vẻ, đầm ấm và năm mới chuyện làm ăn sẽ khấm khá hơn", chị Hòa Anh chia sẻ.

Trúc Linh
Nguồn: [Tên nguồn]