Chỉ mới 8 tuổi nhưng bé gái này trở thành nhân vật ảnh hưởng nhất Internet hiện nay

Ngày 30/06/2017 00:05 AM (GMT+7)

Bé gái này khiến cả thế giới phải tò mò khi sánh hàng cùng với ca sĩ Katy Perry, Tổng thống Mỹ Donald Trump... trở thành những nhân vật ảnh hưởng nhất Internet hiện nay.

Bana Alabed, bé gái 8 tuổi, người Syria nổi tiếng với những dòng trạng thái và clip chia sẻ trên Twitter từ "chảo lửa" Aleppo. Mới đây, cô bé đã được vinh danh là 1 trong 25 người có sức ảnh hưởng nhất trên internet do tạp chí danh tiếng Time bình chọn. 

Tạp chí Time đánh giá dựa trên mức độ hiện diện tại mạng xã hội và khả năng tác động tới tin tức báo chí. Trong danh sách này còn có ca sĩ Katy Perry, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Kim Kardashian... và Bana là nhân vật nhỏ tuổi nhất.  

Chỉ mới 8 tuổi nhưng bé gái này trở thành nhân vật ảnh hưởng nhất Internet hiện nay - 1

Bana Alabed, bé gái 8 tuổi, người Syria

Những dòng chia sẻ của Bana đã khiến cả thế giới xót xa khi truyền tải hình ảnh chân thực về cuộc chiến tranh khốc liệt ở phía đông thành phố Aleppo, Syria.

Vậy Bana Alabed là ai và tài khoản Twitter có gì đặc biệt?

Chỉ mới 8 tuổi nhưng bé gái này trở thành nhân vật ảnh hưởng nhất Internet hiện nay - 2

Bà Fatemah al-Abed, quản lý tài khoản cho con gái.

Với cái tên Bana Alabed, tài khoản của cô bé đã thu hút hơn 370.000 người theo dõi. Tuy nhiên, mọi hoạt động trên trang này đều có sự quản lý từ mẹ cô bé là bà Fatemah al-Abed.

Bana gia nhập trang Twitter vào tháng 9/2016 và đến nay đã đăng 746 lần. Vào ngày 24/9/2016, lần đầu tiên Bana đăng lên tài khoản của mình để nói về chiến tranh tại thành phố của mình.

Chỉ mới 8 tuổi nhưng bé gái này trở thành nhân vật ảnh hưởng nhất Internet hiện nay - 3

"Cháu cần hòa bình. Cháu không thể đi ra ngoài vì các vụ đánh bom. Làm ơn đừng ném bom nữa. Mọi người đang chết như ruồi ở đây và cháu không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Những quả bom liên tục dội xuống như mưa. Cháu thậm chí không dám thở. Cháu cần bình yên. Hãy làm ơn.

Aleppo là thành phố rất tốt. Cháu muốn sống như một đứa trẻ bình thường thay vì phải ngồi nói chuyện như thế này".

Chỉ mới 8 tuổi nhưng bé gái này trở thành nhân vật ảnh hưởng nhất Internet hiện nay - 4

Vào ngày 10/10/2016, với sự giúp đỡ của mẹ, Bana đăng hình ảnh ôm hôn em trai kèm theo dòng chia sẻ đau lòng bằng tiếng Anh về cuộc sống người dân phía đông Aleppo bị bao vây. Tuy nhiên, sau đó, tháng 12/2016, tài khoản của Bana biến mất trên mạng xã hội. Bana đã cùng gia đình được di tản đến Thổ Nhĩ Kỳ và sống như những người tị nạn. 

Khoảng thời gian này, chính tiểu thuyết gia người Anh Rowling khởi đầu chiến dịch để hashtag #WhereisBana nhằm gây áp lực lên cơ quan chức năng tìm kiếm Bana và gia đình cô bé. Tiểu thuyết gia Rowling, tác giả bộ truyện giả tưởng nổi tiếng Harry Potter cũng từng tự tay gửi tặng bộ truyện này khi được biết Bana yêu thích nó.

Vào tháng 1 vừa qua, sau khi được sống bình yên tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bana đã viết một bức thư gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump - vài ngày trước khi ông nhậm chức.

"Hiện giờ cháu đã có một cuộc sống yên bình trong ngôi nhà mới ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Aleppo, cháu từng được đến trường nhưng ngôi trường đã bị phá hủy bởi những vụ đánh bom. Một vài người bạn của cháu đã thiệt mạng.

Cháu rất tiếc thương họ và ước gì họ có thể ở đây cùng cháu để chúng cháu lại có thể chơi cùng nhau. Cháu không thể chơi ở Aleppo được nữa, đó đã trở thành thành phố tử thần.

Hiện giờ sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, cháu có thể ra ngoài vui chơi. Cháu có thể đến trường. Đó là lý do tại sao hòa bình quan trọng với tất cả mọi người, trong đó có ngài.

Tuy nhiên, hàng triệu trẻ em Syria không có được cuộc sống như cháu bây giờ, ở nhiều vùng miền khác nhau của Syria, họ đang phải nếm trải những mất mát của cuộc chiến. Họ đang phải gánh chịu hậu quả mà người lớn gây ra.

Cháu biết ngài là tổng thống Mỹ, vậy ngài có thể vui lòng cứu giúp những đứa trẻ này và người dân Syria không ạ? Ngài phải làm gì đó cho trẻ em Syria bởi họ cũng giống như các con của ngài, họ xứng đáng được tận hưởng hòa bình như ngài.

Nếu ngài hứa với cháu sẽ làm gì đó cho trẻ em Syria, cháu sẵn sàng trở thành người bạn mới của ngài. Cháu chờ đợi điều ngài sẽ làm cho trẻ em Syria".

Mới đây, Bana cho ra mắt cuốn hồi ký về những năm tháng sống trong nỗi ám ảnh chiến tranh tại quê hương Syria và làm thế nào để những người tỵ nạn xây dựng lại cuộc sống của họ.

"Cháu vui mừng thông báo cuốn sách đã được NXB Simon & Schuster (Mỹ) xuất bản. Thế giới cần phải kết thúc các cuộc chiến tranh", cô bé viết trên Tweet. "Cháu hy vọng cuốn sách sẽ khiến thế giới phải làm điều gì đó cho trẻ em và nhân dân Syria cũng như mang lại hòa bình cho trẻ em khắp nơi trên thế giới.

Chỉ mới 8 tuổi nhưng bé gái này trở thành nhân vật ảnh hưởng nhất Internet hiện nay - 5

Cô bé 8 tuổi trở thành 1 trong 25 người ảnh hưởng nhất Internet hiện nay.

Chỉ mới 8 tuổi nhưng bé gái này trở thành nhân vật ảnh hưởng nhất Internet hiện nay - 6

Gia đình Bana hiện sống tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chỉ mới 8 tuổi nhưng bé gái này trở thành nhân vật ảnh hưởng nhất Internet hiện nay - 7

T.N (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h