Chỉ trong 10 ngày, 7 chị em bất ngờ mất cả cha lẫn mẹ

Ngày 04/11/2016 20:00 PM (GMT+7)

"Bé gái lớn nhất mới 15 tuổi, khi được khuyên để các em nhỏ đến trung tâm bảo trợ xã hội thì cô bé cũng đồng ý nhưng luôn nói "nhớ các em lắm"…

Câu chuyện xót xa này xảy ra cách đây không lâu tại một gia đình dân tộc H'Mông ở xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng).

Sáng 3/11, chị Lương Thị Nụ (cán bộ công tác tại Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Bảo Lâm) chia sẻ với Báo Gia đình & Xã hội: "Ngày 18/10, mẹ các em là Sùng Thị Mỵ đi làm thuê ở Hà Giang thì bị ong đốt dẫn đến tử vong. Đúng 10 ngày sau (ngày 28/10) thì anh Lý Văn Dinh (33 tuổi, là bố các bé) treo cổ tự tử tại nhà, có thể là do quẫn quá nên người bố đã làm như vậy. Giờ chỉ còn 7 chị em ở với nhau, bé gái lớn nhất mới 15 tuổi đã nghỉ học, các em nhỏ thì vẫn đang đi học nhưng hoàn cảnh hiện tại vô cùng khó khăn bởi trong nhà không có gì cả, nay lại chẳng còn người nuôi dưỡng".

Chỉ trong 10 ngày, 7 chị em bất ngờ mất cả cha lẫn mẹ - 1

Những đứa trẻ ngây thơ bỗng dưng mất cả cha lẫn mẹ chỉ trong 10 ngày. Ảnh: Lương Nụ

Được biết, 7 chị em còn rất nhỏ tuổi (1 em 15 tuổi và 6 em dưới 15 tuổi) gồm 5 gái và 2 trai: Lý Thị Mạ (2001), Lý Thị Chậu (2004), Lý Thị Si (2005), Lý Thị Mai (2008), Lý Thị Sai (2010), Lý Văn Tu (2012), Lý Văn Anh (2014).

Chị Nụ cho biết, hiện các bé vẫn còn một người chú và bà nội, bà ngoại nhưng tất cả đều sống ở xa và điều kiện kinh tế cũng rất khó khăn nên rất khó có thể nuôi dưỡng.

Đồng thời, chị Nụ cho biết: "Chúng tôi đã xuống xã, cùng trường học vận động giúp đỡ nhưng cũng chưa được bao nhiêu. Cần phải giải quyết khó khăn trước mắt cho các bé, bởi nhà các em rất nghèo, trong nhà không có gì ngoài ít ngô để ăn. Các em nhỏ vẫn đang đi học nhưng nếu tình hình thế này thì sẽ rất khó trong khi những người thân còn lại cũng không thể giúp đỡ được.

Chỉ trong 10 ngày, 7 chị em bất ngờ mất cả cha lẫn mẹ - 2

Người bà tuổi đã cao, bất lực vì cũng không đủ sức nuôi dưỡng các cháu. Ảnh: Lương Nụ

Chúng tôi đang tích cực vận động gia đình và bé Mạ lớn tuổi nhất cho các em đến trung tâm bảo trợ xã hội nhưng đến giờ gia đình vẫn không muốn. Họ chỉ có ý cho hai cháu nhỏ nhất đi thôi, còn bé Mạ thì cũng đồng ý cho các em đi nhưng cũng luôn nói "nhớ các em lắm". Phía gia đình vẫn chưa đồng ý để tất cả các em đến trung tâm bảo trợ trong khi lại không có điều kiện nuôi dưỡng nên chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm công tác tư tưởng...

Từ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này, UBND xã Quảng Lâm đã làm đơn lên Phòng Lao động Thương binh & Xã hội, UBND huyện Bảo Lâm đề nghị xem xét và tạo điều kiện hỗ trợ các em nhỏ. Đồng thời, trao đổi với ông Chu Đức Khanh (Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lâm), ông cho biết: Trường hợp vợ/chồng qua đời thì người còn lại sẽ tự tử theo như thế này không phải thường xuyên nhưng cũng rất hay xảy ra đối với người dân tộc H'Mông trên địa bàn.

Đây là trường hợp đầu tiên xảy ra ở xã Quảng Lâm từ khi ông Khanh công tác tại địa phương này nhưng trên địa bàn huyện Bảo Lâm cũng đã có khá nhiều trường hợp vợ hoặc chồng tự tử (sau khi vợ/chồng chết) như vậy.

Theo Nông Thuyết
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự