Chỉ vì “yêu” sớm, nữ sinh phải trả giá đắt khi mắc bệnh ung thư

Ngày 16/12/2016 01:12 AM (GMT+7)

Theo các chuyên gia, việc dễ dãi trong quan hệ tình dục hoặc quan hệ tình dục quá sớm là nguyên nhân khiến bệnh ung thư cổ tử cung đang ngày càng trẻ hóa.

Bị ung thư cổ tử cung khi chưa đến tuổi lấy chồng

Tại khoa Ung thư phụ khoa (Bệnh viện K Trung ương), có không ít trường hợp mắc bệnh ung thư cổ tử cung vì nguyên nhân trên. Điển hình là trường hợp của em Trần Thị Phương Thúy (ở Diễn Châu, Nghệ An) mắc bệnh ung thư cổ tử cung khi mới hơn 16 tuổi. Sau 2 năm điều trị, Thúy đã mãi mãi ra đi vì biến chứng viêm thận.

Được biết, Thúy sinh ra trong một gia đình khá giả, bố mẹ là dân buôn bán. Chính vì thế, mọi sinh hoạt Thúy đều phải tự mình làm hết, miễn sao bố mẹ cung cấp đầy đủ tiền.

Chỉ vì “yêu” sớm, nữ sinh phải trả giá đắt khi mắc bệnh ung thư - 1

Việc dễ rãi trong quan hệ tình dục khi còn là học sinh là nguyên nhân khiến nhiều người mắc bệnh (Ảnh minh họa)

Đến tuổi dậy thì, Thúy lớn phổng phao hơn những người bạn đồng trang lứa, và bắt đầu biết yêu khi 12 tuổi. Lần đầu tiên Thúy làm “chuyện ấy” khi mới 13 tuổi và cứ như thế cho đến khi Thúy được 16 tuổi, em đã “làm chuyện” ấy nhiều lần với nhiều “người yêu” khác nhau.

Ung thư cổ tử cung đang là căn bệnh ung thư đứng thứ 2 về tỉ lệ mắc và tử vong ở phụ nữ (sau ung thư vú).

Điều đáng nói, đây là căn bệnh đang càng có xu hướng trẻ hóa và nguyên nhân chính là do lối sống, trong đó có việc quan hệ tình dục sớm và không an toàn.

Chỉ đến khi Thúy đang quan hệ với bạn trai, bị ra máu và tình trạng ngày càng trầm trọng thì Thúy mới chia sẻ với mẹ, sau đó em được gia đình đưa đi khám. Sau khi kiểm tra, cả Thúy và gia đình đã ngã quỵ khi bác sĩ thông báo em đã bị ung thư cổ tử cung xâm lấn. Ngay cả người rắn rỏi nhất với nhiều năm lăn lộn ở thương trường là bố em, khi nghe tin đã khụy gối cầu xin các bác sĩ cứu chữa cho con mình.

Các bác sĩ cho biết, do bệnh nhân Thúy phát hiện bệnh ở giai đoạn quá muộn, nên được chỉ định cắt bỏ hoàn toàn tử cung, sau đó tiến hành xạ trị. Tuy nhiên, do bệnh quá nặng nên sau hơn 1 năm điều trị em đã ra đi vì biến chứng suy thận.

Theo các bác sĩ khoa Ung thư phụ khoa (Bệnh viện K Trung ương), những trường hợp như của bệnh nhân Thúy trước đây ít gặp, nhưng hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều.

Những con số đáng báo động

Chia sẻ với phóng viên về tình trạng ung thư cổ tử cung đang ngày càng trẻ hóa, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức – Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình cho biết, đây là một thực tế đang diễn ra và rất đáng cảnh báo tới cộng đồng.

Theo số liệu nghiên cứu của Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình, có đến 70% số ca phá thai chui ở độ tuổi vị thành niên, thậm chí có em còn phá thai 2-3 lần.

Chỉ vì “yêu” sớm, nữ sinh phải trả giá đắt khi mắc bệnh ung thư - 2

PGS Nguyễn Thị Hoài Đức cảnh báo về tình trạng quan hệ tình dục ở lứa tuổi học sinh.

Đáng nói là trẻ phá thai đa phần ở độ tuổi rất trẻ, 13-19 tuổi. Không ít cô gái bỏ thai đến lần thứ 3, 4 dù đã được tư vấn về các biện pháp phòng tránh, nguy cơ tai biến sau nạo, hút (dính buồng tử cung, tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh... nhưng chỉ vài tháng sau vẫn lại khuôn mặt tuổi teen đó lại đến nhờ các bác sĩ giải quyết hậu quả.

PGS Đức cho biết, theo điều tra quốc gia về “Vị thành niên và thanh niên Việt Nam”, có tới 36% thanh thiếu niên ở nhóm tuổi từ 14 - 17 đã quan hệ tình dục. Cá biệt, có những em từ 10-12 tuổi có quan hệ tình dục và hoàn toàn tự nguyện. Cũng theo nghiên cứu này, có 8,4%  phụ nữ ở độ tuổi từ 15-24 cho biết đã ít nhất một lần nạo phá thai.

Ngoài vấn đề quan hệ tình dục sớm, sử dụng biện pháp phá thai không an toàn thì vấn đề lạm dụng thuốc tránh thai ở phụ nữ cũng là một trong số những tác nhân gia tăng số người mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Để phòng tránh căn bệnh này, PGS Đức khuyến cáo phụ nữ không quan hệ tình dục sớm, tránh có nhiều bạn tình, vệ sinh thân thể và vệ sinh bộ phân sinh dục sạch sẽ, hạn chế hút thuốc lá, hạn chế sử dụng thuốc tránh thai và quan trọng nhất là phải tiêm phòng vắc xin ung thư cổ tử cung đúng độ tuổi (9-12 tuổi).

Ngoài ra, khi thấy các triệu chứng như ra dịch, máu bất thường ở âm đạo hoặc đau rát khi quan hệ thì cần phải đi khám ngay lập tức. Cuối cùng, để phát hiện sớm và điều trị có hiệu quả PGS Đức cho răng, chị em cần phải đi khám sức khỏe và tầm soát ung thư cổ tử cung theo định kỳ.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư