Chiến sỹ mất tích hơn 30 năm và hành trình trở về quê mẹ thế nào?

Ngày 07/05/2017 08:30 AM (GMT+7)

Lúc 12h10, ngày 6/5, ông Hoàng Văn Dùng, chiến sỹ thuộc trung đoàn 141, mất tích hơn 30 năm đã được gia đình, đồng đội đón về nhà sau một thời gian mất tích, từ sân bay quốc tế Cát Bi, TP.Hải Phòng.

Thời điểm ông Dùng từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) trở về nhà qua sân bay Cát Bi (TP. Hải Phòng), đi cùng ông Dùng trên chuyến bay này gồm có ông Vũ Đức Hân, sống tại TP. Hồ Chí Minh, bạn chiến đấu, cán bộ liên lạc cùng trung đoàn phía Nam; con nuôi ông Dùng, cùng những người bà con của ông đang sinh sống tại tỉnh Bình Dương.

Chiến sỹ mất tích hơn 30 năm và hành trình trở về quê mẹ thế nào? - 1

Ông Dùng trở về trong vòng tay gia đình, đồng đội. 

Ông Hoàng Văn Dùng (SN 1955), trú tại thôn Đại Công, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng là con trai lớn trong gia đình có 6 người con. Tháng 5/1974, ông Dùng nhập ngũ và chiến đấu tại chiến trường phía Nam, tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Tháng 4/1975, sau khi miền Nam được giải phóng, ông Dùng cùng các anh em trong đơn vị tiếp tục tham gia cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Tây Nam của Tổ quốc.

Chiến sỹ mất tích hơn 30 năm và hành trình trở về quê mẹ thế nào? - 2

Mẹ già không kìm nén được nỗi xúc động khi gặp lại người con 43 năm xa cách.

“Vào đầu năm 1978, tôi và ông Dùng ở cùng một đơn vị là C18, trung đoàn 141, sư đoàn 7, quân đoàn 4 cắm chốt tại khu vực Bến Dầu, tỉnh Tây Ninh. Trong một trận chiến, ông Dùng đã bị bắn trọng thương. Khi tôi nhận ca thì được đồng đội báo lại rằng ông Dùng đã được đưa về tuyến sau để điều trị. Tuy nhiên, cũng từ thời điểm đó, sau quá trình điều trị, mọi người không ai còn thấy ông Dùng đâu nữa”, ông Trần Văn Nết, bạn chiến đấu cùng đơn vị với ông Dùng hiện đang sinh sống tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng cho biết.

Tuy nhiên, đồng đội đưa ông Dùng về Hải Phòng lại thông tin, ông mất tích năm 1986. Nếu tính thời gian ông nhập ngũ xa gia đình, rời Hải Phòng đi chiến đấu là 43 năm, còn ước chừng thời gian ông mất tích một đồng đội nói 39 năm, một người khác (đơn vị còn 2 người) nói ông mất tích 32 năm (PV tạm gọi là hơn 30 năm).

Đến đầu năm 2017, bằng nhiều kênh thông tin liên lạc, đơn vị cũng như gia đình ông Dùng đã biết được tình trạng hiện thời của ông. Ông Dùng vẫn còn sống, tuy nhiên, trí nhớ không còn được minh mẫn, lúc nhớ lúc quên, chỉ biết mình ở huyện Tiên Lãng.

Ông Hoàng Anh Riều, Trưởng ban liên lạc những chiến sỹ nhập ngũ tháng 5/1974 huyện Tiên Lãng được ông Vũ Đức Hân thông báo là đã tìm được ông Hoàng Văn Dùng và sẽ tiến hành hoàn tất các thủ tục để đưa ông về quê hương.

Không kìm nổi sự xúc động sau 43 năm xa cách từ khi nhập ngũ cho đến khi mất tích, cụ Nguyễn Thị Cánh (SN 1932, mẹ ông Dùng) luôn đưa tay chấm nước mắt chảy trên gò má nhăn nheo trong giây phút gặp lại người con: “Ôi Dùng ơi, mẹ nhớ con quá, con còn nhớ mẹ là ai không?...”. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng bởi thương tích do chiến tranh để lại, ông Dùng ngơ ngác, ngờ ngợ nhìn mọi người.

Chiến sỹ mất tích hơn 30 năm và hành trình trở về quê mẹ thế nào? - 3

Ông Dùng ngơ ngác, trí nhớ bị ảnh hưởng do vết thương trong chiến tranh.

Được biết, sau thời gian bị thương, mất tích tại chiến trường biên giới phía Tây Nam, năm 1987, bà Nguyễn Thị Sê (năm nay khoảng gần 80 tuổi) đã tìm thấy ông Dùng ở bìa rừng giáp biên giới Campuchia trong tình trạng lang thang, đói khát, mất trí nhớ. Bà Sê đã động lòng thương xót, đưa về cưu mang, cứu chữa. Từ đó cho đến mãi sau này, ông Dùng đã ở cùng với bà Sê và những người con riêng của bà tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Ông Dùng sau đó đã được ông Trần Văn Hoan (1958), là con cô con cậu với ông Dùng đang sinh sống tại quận 12, TP.Hồ Chí Minh tìm thấy sau một cuộc điện thoại bất ngờ. Sau một cuộc gặp, so sánh với các đặc điểm trên cơ thể, cùng với một số thông tin rời rạc có  được, ông Hoan khẳng định đó chính là ông Dùng.

Hiện tại, đồng đội, họ hàng, bà con lối xóm đang đến chia vui cùng ông Dùng và gia đình sau hơn 40 năm xa cách…

Theo Minh Sơn – Nguyễn Dịu – Phạm Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h