Chìm tàu Cần Giờ: Tìm thấy 2 nạn nhân cuối cùng

Ngày 05/08/2013 10:35 AM (GMT+7)

Như vậy, 9 nạn nhân vụ tai nạn ca nô thảm khốc tối 2/8 đã được tìm thấy.

Sáng 5/8/2013, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM cho hay, đã tìm thấy thi thể của hai nạn nhân cuối cùng vụ chìm ca nô H29 – BP xảy ra đêm 2/8 tại vùng biển Cồn Ngựa thuộc thủy phận xã Nhơn Lý, huyện Cần Giờ, TP.HCM vừa qua.

Theo nhận định ban đầu của lực lượng cứu hộ, nhận dạng hai nạn nhân là Nguyễn Bá Đức và Đào Mạnh Cường. Hiện, thi thể hai nạn nhân đã được đưa vào đất liền và tiến hành nhận dạng chính thức.

Khi bị nạn đêm 2/8 trên hành trình đi dự đám cưới ở Tiền Giang trở về, ca nô H29 – BP chở 30 người, chỉ cứu được 21 người.

Điều tra sơ bộ của các cơ quan chức năng cho thấy, ca nô HP29 - BP là một trong 2 ca nô được Công ty liên doanh dầu khí Việt - Nga (tức Vietsopetro) tài trợ cho Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm nhiệm vụ. Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sử dụng được một thời gian thì  bị trục trặc kỹ thuật nên đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần công nghệ Việt - Czech (trụ sở KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) để sửa chữa.

Đến chiều 2/8, canô được sữa chữa xong, chờ xuất xưởng tại Công ty Cổ phân công nghệ Việt – Czech thì ông Quyết, Giám đốc Công ty cổ phần bến tàu du lịch Vũng Tàu - Vũng Tàu merine mượn ca nô từ ông Vũ Xuân Đào, Giám đốc công ty trên để chở công nhân viên công ty vừa dự đám cưới từ Tiền Giang về lại Vũng Tàu.

Đến 19h tối 2/8 canô H29 - BP do ông Phạm Duy Phúc làm tài công, Nguyễn Văn Dương làm thợ máy khi đến tọa độ 10021’43 độ vĩ Bắc – 106057’44 độ vĩ Đông, thuộc thủy phận huyện Cần Giờ, TP.HCM thì gặp sự cố, bị gió đánh úp, nước tràn vào và từ từ chìm xuống. Lúc này trên canô có tổng cộng 30 người.

Nguyên nhân chìm ca nô theo Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, có thể do gặp gió lớn, không đủ nhiên liệu và chở quá tải, chở đến 30 người trong khi mức cho phép là 12 người.

Lúc xảy ra tai nạn, hàng chục người đã đeo bám vào thân canô, liên tục gọi điện cầu cứu. Các nạn nhân phải chống chọi giữa biển đêm và mãi 6 giờ sau, đến 1h rạng sáng 3/8 thì các đơn vị cứu hộ cứu nạn mới đến hiện trường lần lượt cứu được 21 người sống sót đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Đến sáng nay, đã tìm được xác 9 nạn nhân mất tích là: Nguyễn Thị Kiêm Hoàng - SN 1993;  Nông Thị Thiên - SN 1979; Can Hoàng Phương Khanh - SN 1980; Hoàng Trung Biên - SN 1985; Nguyễn Bá Đức - SN 1983; Đào Mạnh Cường - SN 1985; Trần Duy Quốc Hiệu; Hà Tiến Sơn; Phạm Duy Phúc - SN 1988

Đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng đã kịp thời có mặt ở bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân thoát chết và chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn tại hiện trường. Theo ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM: “Đây là vụ tai nạn đường thủy thảm khốc nhất trong năm 2013”.  Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, ngày 3/8, Thủ  tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có công điện chỉ đạo Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và Ủy ban Nhân dân TP.HCM về việc khẩn trương tìm kiếm nạn nhân, tổ chức cứu chưa người bị thương, thăm hỏi động viên gia đình có người bị thiệt mạng, hỗ trợ giúp nạn nhân vụ chìm ca nô.

Chở quá tải 2,5 lần

Bước đầu cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định, trong vụ việc này Công ty cổ phần công nghệ Việt – Czech đã sai khi sử dụng canô chưa đăng kiểm để chở khách, chở quá tải (hàng khách trên tàu gấp 2,5 lần quy định), tàu chở người trong điều kiện chưa an toàn, áo phao và các phương tiện cứu hộ không đầy đủ.

Chìm tàu Cần Giờ: Tìm thấy 2 nạn nhân cuối cùng - 1

Khám nghiệm xác ca nô H29 - BP (Ảnh: Vietnamnet)

Khám nghiệm xác ca nô cho thấy, có một lỗ thủng ở đáy, bên thân tàu rách nhiều chỗ. Tuy nhiên hầu như toàn bộ kết cấu còn nguyên vẹn. Điều đáng nói là ca nô H29 – BP được sản xuất theo công nghệ mới nhất của Czech, bằng các vật liệu đặc biệt, có khả năng chống chìm.

Điều đáng lưu ý là cơ quan chức năng cũng đang làm rõ có hay không việc nhân viên của Công ty Vũng Tàu merine đã cố giấu nhẹm thông tin khi tàu gặp nạn nhằm tự xử lý, đến khi không thể kiểm soát được mới cầu cứu các đơn vị cứu hộ cứu nạn làm công tác cứu hộ bị chậm trễ, gây hậu quả thương vong lớn.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan