Chính sách thiết thực có hiệu lực từ tháng 3 ai cũng nên biết

Ngày 28/02/2017 09:56 AM (GMT+7)

Từ tháng 3, nhiều thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai sẽ giảm một nửa hoặc 1/3 thời gian so với quy định trước đây.

Cấp sổ đỏ trong 15 ngày

Cụ thể, việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng sổ đỏ và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày (quy định cũ là 30 ngày).

Việc đăng ký, cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất cũng giảm xuống còn 15 ngày thay vì 20 ngày như trước.

Chính sách thiết thực có hiệu lực từ tháng 3 ai cũng nên biết - 1

Từ 3/3, thời gian cấp sổ đỏ không được quá 15 ngày

Riêng, thủ tục cấp lại sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất giảm 2/3 thời gian, xuống còn 10 ngày thay vì 30 ngày.

Theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 03/3/2017) sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai gồm: Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Nghị định 44/2014/NĐ-CP, Nghị định 47/2014/NĐ-CP đã bổ sung một số quy định về đất đai như:

Thu hồi đất đối với trường hợp: Không thực hiện nghĩa vụ của người sử dụng đất hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bị cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng không chấp hành; Chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư.

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm so với giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất.

Cho thuê tài sản gắn liền với đất thuê, đất thuê lại trả tiền thuê đất hàng năm.

Trẻ đủ 15 tuổi được mở tài khoản thanh toán không cần tài sản riêng

Chính sách thiết thực có hiệu lực từ tháng 3 ai cũng nên biết - 2

Trẻ em được đứng tên sở hữu thẻ ngân hàng thanh toán

Đây là nội dung mới được quy định tại Thông tư 32/2016/TT-NHNN (có hiệu lực từ ngày 01/03/2017) sửa đổi Thông tư 23/2014/TT-NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Theo đó, sửa đổi, bổ sung đối tượng là cá nhân được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:

Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự (không yêu cầu có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trong việc mở tài khoản thanh toán như quy định hiện hành);

Bổ sung thêm đối tượng là người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.

Không giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học

Chính sách thiết thực có hiệu lực từ tháng 3 ai cũng nên biết - 3

Thí sinh sẽ không bị giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học trong năm 2017.

Ngày 25/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT về quy chế thi THPT quốc gia, xét công nhận tốt nghiệp THPT và Thông tư 05/2017/TT-BGDĐT về quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy.

Theo đó, Quy chế thi THPT và xét tuyển đại học trong năm 2017 có nhiều điểm mới đáng chú ý như:

Thay đổi về số lượng bài thi THPT (05 bài thi thay vì tổ chức 8 môn thi như trước đây). Thông tư 04 quy định: 03 bài thi độc lập:Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn.

02 bài thi tổ hợp, trong đó: 01 bài thi Khoa học Tự nhiên gồm tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học;

01 bài thi Khoa học Xã hội gồm tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Không giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học 2017. Theo Thông tư 05, thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và nguyện vọng sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT và Thông tư 05/2017/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 10/3/2017

50 km cao tốc phải có một trạm cấp cứu

Thông tư số 49/2016 của Bộ Y tế quy định về tổ chức và hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông trên đường bộ cao tốc.

Theo đó, hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông phải bảo đảm nguyên tắc nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả để cấp cứu và vận chuyển kịp thời nạn nhân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất.

Mạng lưới cơ sở phục vụ hoạt động cứu nạn trên cao tốc bao gồm các trạm cấp cứu, được tổ chức như sau:

Trạm cấp cứu được tổ chức lồng ghép với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sẵn trên tuyến đường cao tốc đi qua bao gồm trạm y tế xã/phường; trung tâm y tế quận/huyện có chức năng khám bệnh, chữa bệnh; trung tâm cấp cứu 115; bệnh viện nhà nước và bệnh viện tư nhân.

Tối thiểu, 50 km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu. Thông tư này có hiệu lực từ 1/3.

Theo K.N
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h