Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa

Ngày 26/01/2014 00:17 AM (GMT+7)

Chợ hoa Hàng Lược ngày nay nhiều màu sắc, nhiều hoa giả hơn nhưng không ít những người Hà Nội đã tìm thấy một phần ký ức của mình khi đi dạo chơi chợ hoa.

Vào mỗi dịp gần Tết âm lịch, nhiều người Hà Nội lại tìm đến phố Hàng Lược để sắm cho gia đình một cành đào, cây cảnh hay một bó hoa. Chợ chỉ họp duy nhất một lần trong năm, bắt đầu từ 23 tháng Chạp cho đến tận ngày 30 Tết và càng gần Tết thì càng đông. Mặc dù ở Hà Nội bây giờ có rất nhiều chợ hoa nhưng nhiều gia đình vẫn giữ thói quen tới Hàng Lược trong phiên chợ hoa ngày Tết để mua sắm, thưởng thức không khí, vẻ đẹp của chợ hoa.

Trong dòng người nườm nượp đổ về chợ hoa Hàng Lược, cụ Nguyễn Thi Nhạn (95 tuổi, nhà ở Hàng Bông, Hà Nội) cho biết, đi chợ hoa Hàng Lược đã thành thói quen hàng bao năm nay của cụ, là một thú vui tao nhã. Cụ nói: "Người Hà Nội có câu nói 'đi chơi chợ hoa' mà không phải là 'đi chợ mua hoa' như nhiều nơi khác. Bởi khi đến đây, người ta không chỉ được mua những bông hoa tươi nhất, đẹp nhất mà còn được thong dong thả bộ, vừa đi bộ vừa ngắm hoa".

Cụ Nhạn nhận xét, chợ hoa hàng Lược ngày nay nhiều màu sắc, nhiều hoa giả hơn so với chợ hoa Tết hàng Lược xưa. Tuy nhiên, đối với những người cao tuổi, họ lại đi tìm cho mình những loài hoa thanh tao như: Thủy tiên, Chi mai,  mà không chọn mai vàng hay các loài hoa sặc sỡ khác.

Không chỉ người Hà Nội tìm ký ức của mình nơi đây mà rất nhiều người Việt Nam, mỗi khi có dịp đến Hà Nội trong những ngày cận Tết cũng đến chợ hoa Hàng Lược để được cảm nhận một không khí Tết đúng nghĩa.

Chị Nguyễn Thu Nga (sống ở TP.HCM) đã đưa một người bạn của mình từ Hồng Kông (Trung Quốc) đến chợ hoa Tết hàng Lược. Chị tâm sự: "Đến đây mình được hưởng không khí nhộn nhịp, mua, ngắm những cành hoa đẹp nhất, được hưởng cái không khí se lạnh, những tia nắng ấm áp của mùa đông mà ở Sài Gòn không có được".

Ngày nay, rất nhiều người nước ngoài cũng tìm đến chợ hoa Tết Hàng Lược để ngắm, hưởng không khí chợ hoa phố cổ Hà Nội. Họ thích thú, chụp ảnh để làm kỉ niệm.

Chùm ảnh Chợ hoa Hàng Lược xưa và nay:

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 1

Cảnh nhộn nhịp ở chợ hoa Hàng Lược ngày cận Tết thập niên 90 của thế kỷ trước được hai nhiếp ảnh gia Steve Raymer và Nevada Wier ghi lại.

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 2

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 3

Đào là loài hoa phổ biến ở chợ hoa hàng Lược những năm 90 của thế kỷ XX

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 4

Cụ ông sắm được một cành đào ưng ý. Ảnh chụp năm 1994

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 5

Chợ hoa Hàng Lược từ xưa đến nay nổi tiếng với nhiều loài hoa đẹp nhưng nổi tiếng nhất vẫn là hoa đào Nhật Tân, cánh to, nhiều nụ

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 6

Người Hà Nội có rất nhiều chợ hoa để mua nhưng nhiều người vẫn quay về chợ hoa Hàng Lược để tìm mua cho mình cành đào ưng ý

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 7

Chợ hoa luôn nhộn nhịp, đến đây được thả bộ thong dong, thỉnh thoảng lại ghé vào một hàng hoa. Chi Nga đang dạo chơi cùng một người bạn từ Hông Kông về Việt Nam ăn Tết

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 8

Hai cô gái đến đất nước Australia rất thích thú ngắm những cánh hoa đào e ấp dưới ánh nắng mùa đông

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 9

Nơi đây là địa điểm lý tưởng cho các thiếu nữ hà thành dạo chơi, chụp ảnh...

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 10

... mua đào về chơi Tết

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 11

Quân nhân đi mua đào Tết

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 12

Bác Nguyễn Tuấn Anh (Phùng Hưng, Hà Nội) đã chọn cho gia đình một cành đào ưng ý và một chậu hoa đỗ quyên rực rỡ

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 13

Những người trẻ tuổi thường chọn mua những cành hoa rực rỡ. Tuy nhiên, những người cao tuổi đến chợ hoa Hàng Lược lại đi tìm những loài hoa màu sắc nhự nhàng, thanh tao như hoa chi mai, thủy tiên

Chợ hoa Tết Hàng Lược nay và xưa - 14

Cụ Nguyễn Thi Nhạn năm nào cũng đi chơi chợ hoa Tết Hàng Lược, cụ chia sẻ: Năm nào tôi cũng đến đây để chọn mua hoa, dạo chơi ngắm hoa Tết để nhớ lại những hình ảnh chợ Tết của những năm đầu thế kỉ XX

Theo Hồng Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan