Cho học trước chương trình lớp 1: Trẻ dễ chủ quan, xao lãng chuyện

Ngày 22/04/2016 13:51 PM (GMT+7)

Tâm lý sợ con thua thiệt, sợ con không bắt kịp chương trình là lý do khiến nhiều phụ huynh lo lắng, cố tình dạy Toán, rèn chữ cho con trước khi trẻ bước vào lớp 1.

Lo con thua “con người ta”

Tuyển sinh năm học mới tới đầu tháng 7 mới diễn ra, năm học mới chính thức bắt đầu từ tháng 9, như vậy còn đến gần 4 tháng nữa các trẻ mẫu giáo lớn mới bước vào lớp 1. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh ở Hà Nội đã chạy đôn chạy đáo tìm chỗ dạy thêm, rèn chữ chuẩn bị “hành trang” cho con vào lớp 1 được “cứng cáp”, không bị bạn bè chê cười vì hầu như bé nào cũng biết đọc, biết viết và làm toán “nhoay nhoáy” khi vào lớp 1.

Cho học trước chương trình lớp 1: Trẻ dễ chủ quan, xao lãng chuyện - 1

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, cho con đi học trước lớp 1 phần lớn là theo phong trào, dễ ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ. Ảnh: Q.Anh

Trên một diễn đàn dành cho cư dân của Khu đô thi Linh Đàm (ở quận Hoàng Mai), một phụ huynh có nickname Quynh Hoa viết với tâm trạng lo lắng: “Cả nhà ơi, con em năm nay vào lớp 1, đến giờ cháu chưa biết đọc, biết viết gì cả. Các cô mầm non chỉ dạy đếm với số từ 1 đến 10, không dạy chữ cái nào… Em lo quá, khu mình có giáo viên tiểu học nhận dạy thêm, rèn chữ hoặc mọi người có ai biết địa chỉ trung tâm nào luyện chữ, dạy toán chỉ dùm em với”. Kèm với đó là hàng chục phụ huynh cùng tâm trạng vào chia sẻ, hỏi địa chỉ và nhiều phụ huynh khác vào “tư vấn””.

Có con năm nay vào lớp 1, phụ huynh Trần Viết Bình (ở Khương Đình, quận Thanh Xuân) cho biết: “Tôi đã đăng ký cho con vào trung tâm luyện chữ đẹp M.H trong quận, không riêng gì con mình mà có rất nhiều phụ huynh đưa con đi học chữ, làm toán trước khi vào lớp 1. Tình hình các trường tiểu học có sĩ số quá đông, nếu con không biết viết, biết đọc sẽ khó theo kịp vì cô giáo chỉ dạy qua vì nhiều trẻ biết rồi. Con mà không biết tí gì thế nào cũng bị bạn bè chê cười, giáo viên nhắc nhở nhiều sẽ nảy sinh tâm lý tự ti, sợ học”.

Rút kinh nghiệm từ đứa lớn đang học lớp 5, sang đứa thứ 2 năm nay vào lớp 1, chị Thanh Hường (ở ngõ 213 Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng) quyết định cho con đi học trước. Chị Hường chia sẻ: “Đứa đầu do không chịu đi học thêm mà thuộc hàng kém nhất lớp, mãi mới bắt kịp các bạn. Chương trình học lớp 1 khá nặng, viết, đọc và làm khá nhiều Toán. Sang đứa thứ 2 là tôi phải bố trí dạy con ở nhà và cho con học thêm để vào năm học không còn bỡ ngỡ. Tôi cũng đỡ phải lo lắng vì ngày nào cô cũng nhắn tin đề nghị kèm cặp thêm vì con viết xấu, làm toán chậm”.

Do chương trình nặng hay do tâm lý?

Có vô số lý do cho việc phụ huynh đổ xô cho con đi học trước khi vào lớp 1, theo ngành GD&ĐT, hiện tượng học sinh đi học chữ trước lớp 1 khá phổ biến, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT cho hay, dù Bộ cấm nhưng ở một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng dạy thêm, học thêm chương trình lớp 1. Các trường mầm non, giáo viên tổ chức dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1 là sai quy định. Bộ nghiêm cấm không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ.

“Dạy và học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1 đối với giáo viên, nhà trường. Dạy trước chương trình khiến trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm - sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt. Trẻ học trước rất dễ rơi vào trạng thái xao lãng chuyện học, vì cho rằng cái gì cũng biết, dẫn dến chủ quan trong chuyện học”, ông Định chia sẻ thêm.

Phản đối hình thức ép trẻ học trước chương trình lớp 1, PGS.TS Nguyễn Công Khanh - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng giáo dục và khảo thí, Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Khoa học đã chứng minh, trẻ vào giai đoạn 6 tuổi mới thích hợp cho việc học tập. Còn trước đó, ép trẻ phải cầm bút, ngồi yên, chăm chú học… khiến trẻ có nguy cơ bị cận, cong vẹo cột sống. Phụ huynh thấy người khác cho con đi học trước mà cho con học theo là vô tình đang hại trẻ, khiến trẻ mất hứng thú học đường. Hãy cho trẻ làm quen với việc học, dạy trẻ tâm thế để vào lớp 1 nghe lời giáo viên, yêu thương bạn bè”.

Theo lãnh đạo một số trường tiểu học ở Hà Nội, việc dạy chữ, làm toán cho trẻ trước khi vào lớp 1 khiến công tác giáo dục gặp nhiều khó khăn. Có thể việc học sinh biết đọc, biết viết trước sẽ khiến giáo viên nhàn lúc đầu, song lại rất vất vả để khơi gợi niềm hứng thú, say mê học tập cho học sinh vì các em nảy sinh tâm lý chủ quan. Bên cạnh đó, nhiều học sinh học trước do người dạy thiếu công tác sư phạm dẫn đến học sinh cầm sai bút, ngồi sai tư thế, đọc sai cách… Phụ huynh quan tâm tới việc học của con là tốt, song cần tin tưởng giáo viên và đồng hành cùng con trong giai đoạn mới đi học và tập viết, tập đọc.

Bộ GD&ĐT đã có yêu cầu các Sở GD&ĐT trong cả nước chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các hoạt động hướng dẫn, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non dành cho trẻ theo từng độ tuổi; Quản lý chặt chẽ việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ về dạy thêm, học thêm, dạy học trước chương trình. Bộ cũng quán triệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm, về quản lý, thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Theo Quang Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự