Chôn thuốc sâu: Xã có 1.000 người mắc bệnh

Ngày 11/09/2013 10:20 AM (GMT+7)

Liên quan đến việc công ty Nicotex Thanh Thái chôn thuốc BVTV dưới lòng đất, sau một thời gian dài, hàng nghìn người dân nơi đây vẫn đang sống trong sự lo âu, chờ đợi…

Đó không chỉ là là sự thật mà nó còn là nỗi buồn thê lương của những người dân đang sống xung quanh khu vực công ty Nicotex Thanh Thái. Trở về nơi “khai quật” hàng chục phuy sắt chứa thuốc BVTV chôn dưới lòng đất, chúng tôi bàng hoàng khi được nghe những câu chuyện mà thấy não lòng…

Một xã có gần 1.000 người mắc bệnh

Theo thống kê của UBND xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hoá) khi khảo sát trong địa phương có người mắc bệnh từ tháng 7/1997 đến ngày 8/9/2013 lên tới 980 người.

Trong đó: bệnh về ung thư là: 142 người; thần kinh 225 người; thai nghén 127 người, viêm đường hô hấp 160 người và một số người mắc các bệnh khác như bệnh về sinh dục, bệnh về da, mắt, tiết liệu, bệnh máu. Trong tống số người mắc bệnh thì có 162 người đã chết còn lại 819 người còn sống.

Chôn thuốc sâu: Xã có 1.000 người mắc bệnh - 1

"Thần chết" của người dân xã Yên Lâm

Theo ông Trương Ngọc Linh – Bí thư Đảng uỷ xã Yên Lâm cho biết: “Nhìn vào những con số này tôi thấy giật mình. Quá nhiều. Trước đây (trước năm 1997-pv) tỉ lệ người mắc các bệnh như trên hầu như chiếm tỉ lệ nhỏ. Nhưng đến nay thì tỉ lệ mắc bệnh ngày càng cao”.

Được biết, xã Yên Lâm có 6.600 dân sinh sống, mưu sinh chính là nông nghiệp. Con số 980 người chiếm 1/6 dân số của xã này. Xã Yên Lâm có địa giới hành chính sát với các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thuỷ) và cũng là xã gần công ty Nicotex Thanh Thái. Người dân ở đây luôn phải gánh chịu về mùi thuốc sâu tra tấn từ nhà máy thải ra. 

Cũng theo ông Linh, địa hình của xã nằm dưới chân của công ty Nicotex “ngự trị”. Mỗi lần trời mưa nước từ trên đổ về. Chính vì thế xã Yên Lâm là xã “gặp hạn” nặng khi phát hiện công ty Nicotex Thanh Thái chôn hàng chục phuy thuốc BVTV dưới lòng đất trong thời gian dài mà người dân không hề hay biết. Khi mọi chuyện bị phát giác thì hàng nghìn người dân đang phải sống trong lo âu, không biết phải ăn gì, uống gì!

“Việc ô nhiễm môi trường mà công ty Nicotex Thanh Thái gây ra nhiều năm qua chúng tôi đã có nhiều lần kiến nghị qua kênh tiếp xúc cử tri và có báo cáo huyện. Nhưng có lẽ vụ việc này để các cơ quan chức năng chuyên môn vào làm thì không thấy có một kết quả khả quan nào. Giờ chúng tôi muốn biết cơ quan chức năng kết luận và sau đó có đánh giá về nguồn nước để chúng tôi yên tâm sản xuất”- ông Linh cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay người dân xã Yên Lâm đang mang một tâm lý rất hoang mang khi số thuốc BVTV dưới lòng đất theo nước mưa đảng chảy ra ngấm vào nguồn nước sinh hoạt của bà con.

Đi “khai quật” về nhà sẩy thai

Trở về thôn 8, xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thuỷ (nơi công ty Nicotex Thanh Thái đóng quân) sau gần 20 ngày vụ chôn thuốc BVTV được phát hiện, chúng tôi mới thấy bà con nơi đây ai ai cũng bức xúc trước hành động của kinh doanh của công ty Nicotex Thanh Thái.

Chôn thuốc sâu: Xã có 1.000 người mắc bệnh - 2

Chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1974), ở thôn 8, xã Cẩm Vân nghẹn ngào trong nước mắt: “Hai vợ chồng tôi tham gia đi cùng bà con vào khai quật ròng rã 8 ngày trời. Khi về nhà thì thấy bụng đau, ra huyết. Khi lên bệnh viện huyện thì bác sĩ bảo tôi đã bị sảy thai. Cuối cùng tôi đã phải bỏ cái thai ấy đi”.

“Ở thôn tôi có nhiều trường hợp sinh non, lưu thai lắm. Là chị em phụ nữ với nhau nhưng tôi hiểu được nỗi khổ tâm khi mang thai chưa đến kỳ sinh nở mà phải đứt ruột nhìn con chết” – chị Trịnh Thị Giang, thôn 8, xã Cẩm Vân bức xúc.

Theo như lời chị Giang thì, không riêng gì chị Thanh mà trước đây vào năm 2009, chị Trương Thị Chung (SN 1977) mang thai đến tháng thứ 6 buộc phải sinh non và cháu bé chết ngay sau đó. 

Năm 2011, chị Phạm Thị Lan (SN 1985) cùng thôn với chị Giang khi đi siêu âm thì vui mừng khi biết là con trai. Nhưng chỉ ngay sau đó vài ngày, chị thấy trong người mệt mỏi đi khám các bệnh viện thì bác sĩ chuẩn đoán thai bị lưu, không phát triển được nữa. Tất cả những thai phụ trên đều đã có con 1 bề, 2 bề.

Ông Phạm Đình Châu – Bí thư chi bộ thôn 8, xã Cẩm Vân cho biết: “Tính từ năm 2000 đến năm 2013 thì trong thôn tổng cộng đã có 7 người chết vì ung thư. Trong 7 trường hợp thì có 1 trường hợp là con ông Vũ Văn Phượng sau khi sinh được hai tháng thì bị bệnh mắt và chết”.

Cũng được biết, toàn thôn 8 có 373 người/74 hộ dân sinh sống. Trước đây, hầu hết bà con chăn nuôi dê núi nhưng dần dần dê chết dần chết mòn mà không rõ nguyên nhân. Theo bà con phản ánh thì dê nuôi không phát triển, sau khi ăn đầy bụng không tiêu, không sinh sản được.

Trước sự việc trên, nhiều người dân nơi đây cũng đồng tình với quan điểm của người dân xã Yên Lâm là muốn biết được cơ quan chức năng sớm xử lý hiện trạng ô nhiễm môi trường của công ty Nicotex Thanh Thái và cơ quan chức năng cần đánh giá tác động nguồn nước để nhân dân ổn định sinh hoạt sản xuất.

Theo Gia Anh (Infonet.vn)
Nguồn:

Tin liên quan