Chồng 84 tuổi làm trụ cột gia đình chăm vợ mắc bạo bệnh, nuôi con bị tâm thần

Ngày 17/09/2016 00:19 AM (GMT+7)

Bệnh nhân Lê Thị Dắc (73 tuổi, ở Vân Sơn – Triệu Sơn – Thanh Hóa) mắc trọng bệnh, đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Có mặt tại Bệnh viện Việt Đức, nghe kể về quá trình mắc bệnh cũng như hoàn cảnh gia đình của bà Lê Thị Dắc, không chỉ chúng tôi mà những người nhà bệnh nhân ở cùng phòng bệnh cũng cảm thấy cuộc đời thật trớ trêu.

Chị Lê Thị Ngân (32 tuổi, con gái bà Dắc) ngậm ngùi chia sẻ, ngày 13/9, chị đưa mẹ ra bệnh viện Việt Đức trong tình trạng nguy kịch, rất may mắn là các bác sĩ đã cấp cứu kịp thời nên mẹ chị Ngân hiện giờ đã tạm ổn.

“Mẹ tôi có biểu hiện đau bụng, kèm theo sốt từ ngày 8/9, nhưng nghĩ bệnh cũ tái phát như mọi khi, hơn nữa là gia đình cũng chẳng có tiền nên để mẹ tôi ở nhà 2 ngày.

Đến ngày 10/9, mẹ lên cơn sốt cao, tím tái hết mặt mũi, khi đó rất nguy kịch nên vội vàng chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bà suy thận nặng cả hai bên và chuyển thẳng lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Chồng 84 tuổi làm trụ cột gia đình chăm vợ mắc bạo bệnh, nuôi con bị tâm thần - 1

Chị Ngân hiện đang ở cùng mẹ tại Bệnh viện Việt Đức.

Vừa tiếp nhận, các bác sĩ đã cho chuyển thẳng lên bệnh viện tuyến Trung ương, nhưng vì không có tiền nên gia đình xin cho mẹ nằm lại đến ngày 13/9 mới chuyển ra ngoài Việt Đức”, chị Ngân nghẹn ngào chia sẻ.

Tại Bệnh viện Việt Đức, phải đóng ứng trước 13 triệu khi nhập viện, nhưng do quá nghèo, chạy vạy suốt 3 ngày mới vay được vài triệu để làm lộ phí đi đường, vì thế chị Ngân hiện vẫn còn nợ bệnh viện tiền viện phí.

“Giờ tôi cũng chẳng còn đồng nào cả, ngay cả bữa ăn hàng ngày tôi cũng phải xin cơm, cháo từ thiện để ăn. Mà cũng chẳng thể nào ăn được khi mẹ vẫn nằm đó, chưa biết tình hình thế nào?”, chị Ngân nói.

“Tôi đi lấy chồng, hai ông bà ở nhà nương tựa vào nhau để sống và chăm anh trai tôi mắc bệnh tâm thần. Bố tôi năm nay đã 84 tuổi, cũng mắc bệnh tay run (Packinson), nhưng vẫn phải cố gắng gượng để chăm sóc mẹ và anh trai”, chị Ngân vừa khói vừa kể.

Theo chị Ngân, cả gia đình chỉ sống dựa vào 1.500.000 tiền lương kháng chiến hàng tháng, trong đó bao gồm cả tiền thuốc, tiền ăn và sinh hoạt. “Trước đây, gia đình tôi làm ruộng, nhưng bố mẹ tôi già yếu không làm được nữa nên kinh tế gia đình chỉ dựa vào số tiền ít ỏi đó. Giờ mẹ tôi bị bệnh, tôi phải gửi con ở quê để ra chăm mẹ, chứ cũng chẳng biết phải làm sao”, chị Ngân chia sẻ.

Chồng 84 tuổi làm trụ cột gia đình chăm vợ mắc bạo bệnh, nuôi con bị tâm thần - 2

BS Nam đang thăm khám cho bệnh nhân Dắc.

Xác nhận thông tin trên, Ths.BS Nguyễn Xuân Nam (bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Dắc) cho biết, đây là bệnh nhân có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, không những thế bệnh tình cũng rất nguy kịch.

“Bệnh nhân có tiền sử 15 năm bị sỏi thận, dù bệnh nhân biết bệnh, thậm chí là đi tiểu ra cả sỏi nhưng do nhà quá nghèo, nên cố chịu đựng không đi khám. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, qua các kết quả chiếu chụp cho thấy, thận trái bệnh nhân đã bị teo nhỏ, có một chuỗi sỏi dài và đã bị tắc, một tuần nay bệnh nhân đã bị vô niệu hoàn toàn.

Do bệnh nhân bị tắc và vô niệu nên gây nên tình trạng ứ mủ ở bể thận phải, từ đó gây suy thận cấp. Với những trường hợp này, bệnh nhân đều có chỉ định mổ lấy sỏi. Tuy nhiên, bệnh nhân Dắc lại bị kèm theo suy tim, bởi vậy việc có quyết định mổ cho bệnh nhân hay không vẫn phải chờ hội chẩn, sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng”, BS Nam cho biết.

Với hoàn cảnh khó khăn như vậy, BS Nam chia sẻ: “Tập thể bác sĩ ở đây sẽ cố gắng hết sức mình để điều trị cho bệnh nhân tốt nhất, nhưng do quá khó khăn, còn nhiều vấn đề phải chi tiêu, chính vì thế hy vọng cộng đồng, xã hội chung tay giúp đỡ để phần nào san sẻ gánh nặng cho gia đình người bệnh”.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ bệnh nhân Lê Thị Dắc xin gửi về:

Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

Địa chỉ: số 40 phố Tràng Thi - Hà Nội - Việt Nam

Hoặc gửi vào tài khoản:

Số tài khoản USD: 12210370016823

Số tài khoản VNĐ: 12210000024248

Tên tài khoản: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; Mở tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển chi nhánh Hà Thành

Khi gửi ghi rõ: Ủng hộ BN Nguyễn Thị Dắc

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế