"Chóng mặt" với giá vàng

Ngày 20/06/2013 09:45 AM (GMT+7)

Vàng trong nước cũng giảm sâu về mốc 39 triệu đồng, nhưng vẫn còn cao hơn thế giới đến 5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tiếp tục có một phiên lao dốc xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke nhấn mạnh có thể cắt giảm chương trình mua trái phiếu để kích thích nền kinh tế trong năm nay và dừng hẳn vào năm 2014. Điều này cho thấy nền kinh tế Mỹ đã qua giai đoạn khó khăn và có sự tăng trưởng trở lại, do đó không cần thêm sự hỗ trợ của gói nới lỏng định lượng (QE).

Tuyên bố này ngay lập tức đánh động đến thị trường vàng thế giới, lẫn thị trường chứng khoán, trong khi giá trị đồng USD lại tăng thêm 1%. Áp lực bán ra của giới đầu tư vàng khiến giá vàng giao ngay trên thị trường New York (Mỹ) đóng cửa phiên 19-6 (rạng sáng giờ Việ Nam) giảm gần 27 USD, tức hơn 1,3% so với ngày hôm qua xuống còn 1.349,86 USD/ounce. Chỉ số Dow Jones của thị trường chứng khoán nước này cũng chìm hơn 200 điểm, tương ứng 1,34% xuống 15.112,27 điểm.

Giá vàng thế giới trên thị trường châu Á sáng nay cũng mở cửa với mức giảm sâu so với ngày hôm qua xuống chỉ còn 1.344 USD/ounce, tương ứng 34 triệu đồng/lượng, quy đổi sang VNĐ, giảm khoảng 600.000 đồng/lượng so với hôm qua. Diễn biến cho thấy thị trường vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trở lại.

quot;Chóng mặtquot; với giá vàng - 1

Giá vàng trong nước giảm mạnh nhưng vẫn chưa theo kịp với giá thế giới

Trong khi đó, giá vàng trong nước sáng nay cũng có sự điều chỉnh giảm mạnh nhưng vẫn chậm hơn giá vàng thế giới. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng mua vào lúc 8 giờ sáng tại 39,3 triệu đồng/lượng, mất 480.000 đồng/lượng so với chiều hôm qua. Chiều bán ra hạ 330.000 đồng/lượng, xuống còn 39,6 triệu đồng/lượng. Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI và một số đơn vị khác cũng lấy mức giá này làm giá khởi điểm đầu ngày.

Giá vàng tiếp tục đi xuống khi đến 9 giờ, SJC hạ thêm 100.000 đồng/lượng chiều mua lẫn chiều bán, còn 39,2 triệu đồng và 39,5 triệu đồng/lượng.

Còn tại Ngân hàng Đông Á giá vàng mua vào chỉ có 39,2 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 39,55 triệu đồng. Ít phút sau lại hạ tiếp còn 39,1 triệu đồng/lượng mua vào.

Như vậy, nếu so với giá vàng thế giới quy đổi, vàng trong nước thời điểm này vẫn còn cao hơn triệu đồng/lượng.

Cũng trong sáng nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng thứ 33 vẫn với khối lượng 26.000 lượng vàng và giá đặt cọc ở mức 39,75 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, với sự sụt giảm mạnh của giá vàng trên thị trường, nhiều khả năng giá sàn đấu thầu sáng nay sẽ còn tiếp tục hạ.

Một thông tin mới đây cũng cho biết dư nợ huy động vàng của các tổ chức tín dụng tính đến thời điểm này chỉ còn khoảng 4 tấn, do đó với nhịp độ đấu thầu vàng như hiện nay, việc tất toán của các tổ chức tín dụng trước ngày 30-6 là hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, vấn đề được nhiều người lo ngại hiện nay là diễn biến thị trường vàng sau ngày 30-6 sẽ theo xu hướng nào. Liệu có xảy ra hiện tượng người dân đồng loạt bán vàng, hoặc đồng loạt mua vàng sẽ gây nhiều khó khăn cho hệ thống.

Ông Phan Dũng Khánh, một chuyên gia chứng khoán nhưng cũng có nhiều nghiên cứu về vàng cho biết giá vàng thế giới và trong nước hiện nay vẫn trong xu hướng giảm, chưa biết khi nào sẽ chạm đáy Do đó, việc nắm giữ vàng thời điểm này sẽ có nhiều rủi ro, đặc biệt khi mức chênh lệch vàng vẫn chưa thu hẹp.

Theo V.Vinh (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá vàng hôm nay