Chủ phà Sewol từng phớt lờ cảnh báo an toàn

Ngày 01/05/2014 17:06 PM (GMT+7)

Công ty vận hành Sewol từng nhận được cảnh báo về việc con phà có vấn đề nhưng lại phớt lờ điều này.

Theo AFP, các công tố viên tham gia điều tra vụ chìm phà Sewol đã thẩm vấn thuyển trưởng chính của con phà Yang Jong Jin, người đang nghỉ phép khi phà này gặp nạn khiến gần 300 người chết và mất tích

Ông đã khai với các công tố viên rằng nhà điều hành phà Chonghaejin Marine Co đã từng phớt lờ lời cảnh báo về những vấn đề mất thăng bằng nghiêm trọng của phà Sewol.

Công ty Chonghaejin Marine đã mua chiếc phà Sewol từ Nhật Bản vào năm 2012, khi đó nó đã 18 năm tuổi rồi cải tạo lại.

Chủ phà Sewol từng phớt lờ cảnh báo an toàn - 1

Thuyền trưởng Lee lên bờ an toàn, bỏ lại hàng trăm hành khách đang đối mặt với nguy hiểm. Ảnh: Yonhap.

Hãng tin CNN của Mỹ đưa tin, chiếc phà định mệnh này đã được xây thêm một tầng với sức chứa 117 hành khách vào hồi năm ngoái. Ông Shin cho rằng, việc cải tạo và cơi nới đã ảnh hưởng tới sự cân bằng và khả năng chống lại sự cân bằng khi lưu thông trên biển.

Nguyên nhân chính thức dẫn đến vụ chìm phà kinh hoàng này đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ. Nhiều chuyên gia cho rằng hành động chuyển hướng đột ngột khiến hàng hóa trên phà dịch chuyển lệch sang một bên và chiếc phà nghiêng một cách không có kiểm soát trước khi lật úp và chìm hẳn.

Công tố viên cao cấp Yang Jong-Jin cho biết, các quan chức của công ty Chonghaejin Marine đã bị thẩm vấn gắt gao vào ngày hôm qua trước cáo buộc phà Sewol đã chở gấp 3 lần số hàng được quy định.

Hiện hai lãnh đạo cấp cao của Chonghaejin đã bị bắt và bị cáo buộc với tội ngộ sát vì những bất cẩn trong điều phối, không đảm bảo được độ an toàn của phà. Giám đốc điều hành của hãng Chonghaejin là Kim Han-sik cũng đã được các công tố viên mời đến thẩm vấn.

Chủ phà Sewol từng phớt lờ cảnh báo an toàn - 2

Phà Sewol bị nghiêng nghiêm trọng trước khi lật úp và chìm hẳn

Một ngày sau khi xảy ra thảm họa chìm phà thảm khốc, ông Kim đã khóc nức nở, cúi đầu xin lỗi thân nhân những người bị nạn và nói rằng ông ta cùng các quan chức công ty sẽ chịu trách nhiệm với “tội lỗi ghê gớm” trong tai nạn đó.

Thuyền trưởng Lee cùng 14 thành viên thủy thủ đoàn đã bị bắt tạm giam để điều tra. Bà Park Geun-hye, Tổng thống Hàn Quốc, coi hành động trên ngang với việc "giết người" và không nên được dung thứ.

Phà Sewol gặp nạn khi chở theo 476 người, trong đó phần lớn hành khách trên phà là học sinh và giáo viên của một trường trung học ở thành phố Ansan. Đây được xem là thảm họa kinh hoàng nhất tại đất nước này trong vòng 2 thập kỷ qua.

Hà Anh (Channel News Asia)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan