Chủ tàu bị TQ đâm chìm hoàn thành hồ sơ pháp lý khởi kiện

Ngày 05/06/2014 23:06 PM (GMT+7)

Chiều 5/6, vợ chồng ông Trần Văn Vốn và bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), là chủ tàu ĐNa 90152, đã đến văn phòng Luật sư Đỗ Pháp (Đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng) để ký kết hoàn thành hồ sơ pháp lý khởi kiện tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm tàu cá ngư dân Việt Nam.

Tại buổi làm việc chiều nay (5/6), Luật sư Đỗ Pháp (luật sư được gia đình chủ tàu và Hội nghề cá Đà Nẵng ủy quyền trong vụ kiện) cho biết: “Chúng ta đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để kiện tàu cá Trung Quốc. Tàu cá ngư dân Đà Nẵng có quyền hành nghề trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Nhân chứng không chỉ là 10 ngư dân bị nạn trở về, mà còn có nhiều ngư của các tàu khác. Vật chứng là con tàu đã được kéo về và đã được trục vớt thành công, và quan trọng hơn hết là chúng ta đã có một đoạn clip do một ngư dân ghi lại cảnh tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam đã được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng”.

Chủ tàu bị TQ đâm chìm hoàn thành hồ sơ pháp lý khởi kiện - 1

Vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa làm việc với Luật sư Đỗ Pháp.

Ông Pháp cho biết thêm: “Với tư cách là chủ hợp pháp của tàu ĐNa 90152, gia đình anh chị Hoa đã mời luật sư trợ giúp pháp lý trong vụ việc này. Về phía tôi, với tư cách là luật sư được ủy quyền, tôi sẽ trợ giúp pháp lý cho gia đình anh chị Hoa. Từ khi vụ kiện bắt đầu cho đến khi kết thúc, ở bất kỳ một cơ quan nào, không chỉ là tòa án trong nước, mà kể cả tòa án nước ngoài, về vụ kiện tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của gia đình anh chị Hoa, tôi xin khẳng định sẽ không thu bất cứ một đồng lệ phí nào, kể cả công tôi được hưởng. Tôi làm điều đó là để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ngư dân, đồng thời chia sẻ khó khăn mà gia đình anh chị Hoa đang gặp phải. Tôi sẽ cố gắng làm hết sức mình, trên cơ sở đúng pháp lý và đạo lý".

Phía chủ tàu, bà Huỳnh Thị Như Hoa, cho biết: “Bên tôi lúc này luôn có sự trợ giúp của luật sư Đỗ Pháp và Hội nghề cá Đà Nẵng. Tôi tin tưởng còn rất nhiều người dân, không chỉ trong nước, mà còn ở nước ngoài tin vào công lý, chính nghĩa sẽ đứn về phía gia đình tôi”.

Bà Hoa khẳng định: “Dù vụ kiện này xử ở trong nước hay quốc tế, gia đình tôi quyết đi tới cùng để đòi lại công bằng”.

Chủ tàu bị TQ đâm chìm hoàn thành hồ sơ pháp lý khởi kiện - 2

Tàu ĐNa 90152 bị hư hỏng nặng, một bằng chứng tố tội ác do Trung Quốc gây ra

Đi cùng gia đình chủ tàu, ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng cho biết: “Hội nghề cá Đà Nẵng sẽ luôn sát cánh cùng gia đình chị Hoa trong vụ kiện này. Từ khi nhận được tin tàu Trung Quốc đâm chìm tàu ĐNa 90152, chúng tôi đã có ý định sẽ thực hiện vụ kiện này. Vụ kiện sẽ được tiến hành tại Tòa án nhân dân TP.Đà Nẵng, và sẽ không loại trừ việc đưa vụ kiện này ra Tòa án quốc tế. Chúng tôi cũng không hy vọng phía bị đơn có mặt. Nhưng chúng tôi quyết thực hiện vụ kiện này, thông qua việc trưng bày bằng chứng là chiếc tàu ĐNa 90152, để cho công luận trong nước và quốc tế thấy rõ tội ác của Trung Quốc".

Chiều 26/5, tàu cá ngư dân mang số hiệu ĐNa 90152 đang đánh bắt cá hợp pháp tại vùng ngư trường truyền thống của ngư dân Đà Nẵng, cách giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc khoảng 17 hải lý về phía Nam-Tây Nam thì bị tàu vỏ sắt của Trung Quốc mang số hiệu 11209 truy đuổi và đâm chìm.

Lúc này, trên tàu có 10 ngư dân, khi tàu chìm xuống có 3 ngư dân bị mắc kẹt trong khoang tàu. Rất may, họ đã được đội tàu ngư dân Đà Nẵng cứu vớt và đưa về đất liền an toàn.

Theo Nguyễn Dương (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan