Chưa lấy được tiền nên không khởi tố vụ chặt tay trục lợi bảo hiểm

Ngày 24/08/2016 14:28 PM (GMT+7)

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, sự việc chặt tay nhằm trục lợi bảo hiểm xã hội do chưa hoàn thành mục đích nên không khởi tố vụ án.

Trước đó, vào hồi lúc 0h5 phút ngày 5/5, Công an quận Bắc Từ Liêm nhận được tin trình báo của anh Doãn Văn D. (21 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội) về một vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại khu gian Hà Đông - Phú Diễn (thuộc tuyến đường Bắc Hồng - Văn Điển, đi qua quận Bắc Từ Liêm). Nạn nhân là chị Lý Thị N. (30 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ). Khi lực lượng chức năng đến hiện trường thì thấy nạn nhân đã bị cụt 1/3 bàn tay trái và 1/3 bàn chân trái.

Khai nhận tại cơ quan công an, chị N. nói do buồn chuyện gia đình nên đi lang thang qua khu vực nhà ga trên và bị tai nạn do tàu hút vào. Còn người trình báo sự việc là anh D. chỉ vô tình đi ngang qua, thấy tai nạn nên báo cho công an.

Tuy nhiên, sau thời gian vào cuộc điều tra, cơ quan CSĐT phát hiện nhiều nghi vấn, vì công an xác định nạn nhân N. và người trình báo là anh D. có quen biết nhau từ trước chứ không phải người không quen biết như nạn nhân khai nhận.

Chưa lấy được tiền nên không khởi tố vụ chặt tay trục lợi bảo hiểm - 1

Trưởng ga Phú Diễn khẳng định, nếu nạn nhân bị bánh tàu cán thì không thể nối được chi (Ảnh minh họa)

Tiếp tục vào cuộc điều tra, công an xác định do có quen biết từ trước nên chị N. thuê anh D. chặt tay, chân mình, tạo hiện trường giả một vụ tai nạn đường sắt để có thể được thanh toán quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã mua trước đó. Được biết, nếu trót lọt, người phụ nữ này có thể được thanh toán tổng số tiền bảo hiểm lên tới 3,5 tỷ đồng.

Trước sự việc trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, cho biết đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vụ chị L. T. N. (30 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội) thuê người tự chặt chân trái và tay trái của mình để trục lợi bảo hiểm.

Theo quan điểm của cơ quan công an, hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị N. chưa hoàn thành, phía bảo hiểm chưa bồi thường nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội.

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được cấu thành vật chất, nghĩa là người có hành vi phạm tội dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiến đoạt tài sản của ai đó và phải chiếm được tài sản. Trong vụ việc này phía bảo hiểm chưa chi tiền theo yêu cầu bồi thường của chị N. và CQĐT đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, tài sản chưa chiếm đoạt được nên chưa cấu thành tội phạm.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Bắc Ng. (57 tuổi, bố chồng chị N.) cho biết, bản thân ông mới biết chuyện con dâu thuê người chặt tay để trục lợi bảo hiểm y tế. Theo ông Ng., do con dâu thường xuyên đi làm ăn xa nên gia đình ít biết thông tin về công việc cụ thể cũng như nơi làm việc. Chỉ biết con dâu đang buôn bán ở trung tâm thành phố Hà Nội.

Theo lời kể của gia đình, chị N. nợ nần rất nhiều và gia đình đã phải vay ngân hàng về trả nợ cho con dâu với số tiền hơn 300 triệu đồng.

Về phía chính quyền địa phương, ông Hoàng Văn Thịnh – Trưởng công an xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội cho biết, chị N. là người ơ nơi khác đến địa phương làm dâu ở địa phương. Về việc chị N. thuê người khác chặt chân, tay mình để lấy tiền bảo hiểm, ông Thịnh rất bất ngờ và chỉ biết thông tin qua báo chí vào sáng 24/8. Cũng theo trưởng công an xã Xuân Phú, trước đây chị N. đã từng bị kết án phạt 8 tháng tù vì tội môi giới mại dâm.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự