Chưa thể phẫu thuật tách rời cho hai cháu bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang

Ngày 19/07/2016 19:44 PM (GMT+7)

Đó là nhận định của GS Trần Bình Giang – Phó GĐ Bệnh viện Việt Đức khi nói về ca sơ sinh dính liền bụng ở Hà Giang, được chuyển xuống BV Việt Đức ngày 14/7.

Liên quan đến ca song sinh dính liền ở Hà Giang, chiều ngày 19/7 tại Bệnh viện Việt Đức, nơi đang điều trị cho hai cháu đã có thông tin chính thức về tình hình sức khỏe. Cùng ngày Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm và tặng quà cho hai trẻ sơ sinh dính liền này.

Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Đức, hai cháu bé là Bàn Văn Được và Bàn Văn Trung nhập viện ngày 14/7, khi nhập viện tri giác lơ mơ, có chút phản xạ bú mút, nhịp tim 150-160l/p. Riêng cháu Bàn Văn Được khi nhập viện mặt dạng xung huyết,  toàn thân tím nhẹ, còn cháu Bàn Văn Trung khi nhập viện chưa đi ngoài được phân xu.

Ngay sau khi nhập viện, các bác sĩ đã cho thở oxy 2l/p cho từng trẻ, truyền dịch và chuyển vào khoa Nhi lúc 17h40 phút ngày 14/7. Theo dõi đến 21 giờ cùng ngày, 2 trẻ tím toàn thân, SpO2 30%. Các bác sĩ tiến hành hồi sức, đặt ống nội khí quản số 3 cho cả 2 trẻ, đồng thời bóp bóng NKQ cho hai bệnh nhi...

Chưa thể phẫu thuật tách rời cho hai cháu bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang - 1

GS Trần Bình Giang thông tin về ca song sinh dính liền.

GS Trần Bình Giang – Phó giám đốc Bệnh viện cho biết, bệnh viện đã hội chẩn với nhiều bác sĩ, giáo sư đầu ngành ở trong nước và quốc tế. Sau hội chẩn các bác sĩ nhận định, đây là ca song sinh phức tạp, bệnh nhi có hai phần đầu, chi tay chân và hậu môn tách rời, có chung dây rốn.

Ngoài ra, bệnh nhân có tim và gan chung một khối dính với nhau và có 1 bàng quang. Về hệ tiêu hóa, sau khi hội chẩn cho thấy có 2 dạ dày riêng, có 1 cháu đi ngoài phân su chứng tỏ hệ tiêu hóa tốt. Còn một cháu nhiều khả năng bị hoại tử ruột.

Hiện tại, các bác sĩ làm hồi sức nuôi dưỡng để các cháu sống được, hiện các cháu vẫn đang rất nặng, khả năng vượt qua khó. Muốn mổ tách thì phải hồi sức để ít nhất là 5-6 tháng, các bác sĩ sẽ cố gắng giữ 2 cháu, nếu không sẽ tính đến phương án giữ một cháu (nếu được).

Phát biểu tại buổi gặp, GS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng đánh giá cao những cố gắng của bệnh viện Việt Đức để chẩn đoán và chăm sóc cho hai cháu bé. “Qua trường hợp này chúng ta mới thấy được chẩn đoán sơ sinh là hết sức quan trọng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa”, Thứ trưởng Tiến nói.

Chưa thể phẫu thuật tách rời cho hai cháu bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang - 2

Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi gặp.

Cuối cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, dù bệnh viện đã làm rất tốt, nhưng theo tôi vẫn phải mời các bác sĩ sản sơ sinh và nhi sơ sinh để chăm sóc cho các cháu tốt hơn, đặc biệt là dinh dưỡng sơ sinh. Đặc biệt là vấn đề điều dưỡng, chăm sóc hai cháu.

“Chúng ta đã từng phẫu thuật tách rời được những ca sơ sinh dính liền ở TPHCM, chúng ta cần phải hội chẩn lại và cố gắng đưa phương án giúp đỡ cho các cháu vì ca bệnh này không chỉ là vấn đề chuyên môn mà còn liên quan đến chính sách dân tộc”, Bộ trưởng Tiến nói.

Cũng tại Bệnh viện Việt Đức, Bộ trưởng Bộ Y tế đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình hai cháu.

Cùng ngày Bộ trưởng Bộ Y tế đã tới thăm và tặng quà sản phụ từ chối điều trị ung thư để sinh con tại Bệnh viện K Trung ương. Bộ trưởng Tiến đánh giá cao nỗ lực của tập thể bác sĩ hai bệnh viện, đồng thời nhắn nhủ các bác sĩ cố gắng hết sức mình để cứu chữa cho sản phụ và cháu bé.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan