Chụp ảnh cho con, bố mẹ bàng hoàng phát hiện con mắc bệnh nguy hiểm

Ngày 17/10/2017 00:07 AM (GMT+7)

Một bà mẹ ở Australia bàng hoàng phát hiện đốm trắng xuất hiện trong mắt con trai 1 tuổi khi chụp ảnh dưới ánh đèn flash lại là dấu hiệu của bệnh u nguyên bào võng mạc.

Năm 2011, trong một lần chụp ảnh cho cậu con trai Aayaan mới lên một tuổi bằng máy ảnh có đèn flash, cô Akshata Rao (Australia) đã bất ngờ phát hiện trong mắt phải của bé có một đốm trắng khác thường.

“Chúng tôi phát hiện ra điều bất thường này của Aayaan từ những bức ảnh chụp thằng bé trong dịp sinh nhật 1 tuổi. Đáng lí ra, khi chụp bằng máy ảnh có đèn flash, mắt chúng ta sẽ có đốm màu đỏ, thế nhưng tôi lại nhìn thấy có một đốm màu trắng xuất hiện trong mắt phải của thằng bé”, cô Akshata cho biết.

Điều đáng nói là khi nhìn trực diện vào mắt con trai, cô Akshata lại không hề nhìn thấy đốm trắng kia. Nó chỉ xuất hiện khi cho bé chụp ảnh dưới ánh đèn flash. Nhận thấy điều bất thường, người mẹ 34 tuổi đã ngay lập tức đưa con đến bác sĩ chuyên khoa mắt tại Australia để kiểm tra. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết không có gì đáng lo ngại.

Chụp ảnh cho con, bố mẹ bàng hoàng phát hiện con mắc bệnh nguy hiểm - 1

Đốm trắng chỉ xuất hiện khi cho bé chụp ảnh dưới ánh đèn flash

Kể từ sau lần phát hiện ra điều bất thường đó, mỗi khi vợ chồng cô Akshata chụp ảnh cho Aayaan có đèn flash, họ sẽ thấy "đốm trắng" xuất hiện như mắt mèo. Và đốm trắng đó càng ngày càng to và rõ ràng.

Bản năng làm mẹ mách bảo cô Akshata biết chắc chắn con trai mình đang có vấn đề không ổn. Cô nhiều lần đưa Aayaan đi kiểm tra tại nhiều địa chỉ bác sĩ khác nhau, thế nhưng họ đều một mực khẳng định đốm trắng đó sẽ biến mất và không có gì đáng lo.

Mãi đến 2 năm sau đó, tức năm 2013, trong khi đi du lịch tại Ấn Độ, cô Akshata đã đưa Aayaan đến gặp một chuyên gia mắt ở Bangalore. Tại đây, bác sĩ này nói thẳng là Aayaan có điều không ổn và khuyên Akshata nên đưa cậu bé đến một bệnh viện lớn để được chẩn đoán chính xác hơn.

Chụp ảnh cho con, bố mẹ bàng hoàng phát hiện con mắc bệnh nguy hiểm - 2

Đốm trắng đó càng ngày càng to và rõ ràng.

Cuối cùng, sau khhi được kiểm tra tại một bệnh viện lớn, bé Aayaan được chẩn đoán mắc "retinoblastona" (u nguyên bào võng mạc thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi). Đây là một dạng ung thư hiếm gặp, khối u phát triển ở võng mạc, xâm lấn vào dây thần kinh thị giác, đi vào não gây nguy hiểm cho tính mạng của bệnh nhân. Tại Australia và New Zealand, có 98% trẻ em được chẩn đoán mắc u nguyên bào võng mạc được cứu sống.

Sau khi được phát hiện căn bệnh nguy hiểm trên, tại một bệnh viện ở Bangalore, Aayaan phải tiến hành hóa trị liệu và cuối cùng đã được phẫu thuật loại bỏ bên mắt phải. Hai ngày sau ca phẫu thuật, tình trạng của Aayaan rất tốt, cậu bé có thể đứng dạy và đi lại bình thường.

“Tính mạng của Aayaan có thể đã bị đe dọa nếu chúng tôi nhận thấy đốm trắng xuất hiện trong mắt thằng bé. Tôi rất sợ khi phải nghĩ đến những gì có thể xảy ra nếu chúng tôi không kiên quyết đưa con đi khám”, cô Akshata chia sẻ.

Hiện bé Aayaan đã lên 6 tuổi và đang học lớp 1. Cậu bé thông minh, năng động và hoàn toàn khỏe mạnh. Aayaan có cuộc sống vui vẻ với chỉ một mắt với thị lực bình thường.

Chụp ảnh cho con, bố mẹ bàng hoàng phát hiện con mắc bệnh nguy hiểm - 3

Hiện bé Aayaan đã lên 6 tuổi và đang học lớp 1

Tuy câu chuyện này đã xảy ra cách đây đã lâu nhưng vợ chồng cô Akshata vẫn muốn chia sẻ lại để các bậc cha mẹ nhận thức rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm này. Akshata nhắc nhở mọi người hãy chú tâm nhiều hơn tới những dấu hiệu bất thường ở mắt của con.

“Hãy quan sát những đứa trẻ của mình một cách cẩn thận. Nếu bạn bắt gặp một dấu hiệu cho dù là rất nhỏ cảnh báo về sức khỏe của con, đừng chừng chừ mà hãy đưa bé đi kiểm tra ngay lập tức. Hãy đến các bệnh viện khác nhau, gặp gỡ nhiều bác sĩ để có được câu trả lời chuẩn xác nhất”, cô Akshata khuyên các bậc phụ huynh.

Sandra Satffieri, điều phối viên chăm sóc bệnh nhân mắt và u nguyên bào võng mạc, đến từ Bệnh viện Nhi Hoàng gia Melboure, Australia, khuyến cáo: “Nếu bạn nhận thấy trong mắt của con có một đốm trắng khi chụp ảnh có đèn flash thì phải đưa bé đi khám bác sĩ chuyên khoa tốt nhất trong vòng 48 giờ. Phát hiện sớm là cách đảm bảo đứa trẻ có cơ hội sống và giữ được thị lực".

Nhật Linh/Dịch từ Dailymail
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h