Chuyện chàng trai 22 tuổi mới bắt đầu học lớp 1

Ngày 17/09/2014 14:47 PM (GMT+7)

Hiện nay Hoàng Anh mới chỉ bắt đầu học vỡ lòng, đánh vần với các con chữ. Nhưng cậu cho biết, ngoài học tiếng Việt, cậu sẽ còn chinh phục cả tiếng Anh.

Nguyễn Hoàng Anh, 22 tuổi hiện là học sinh lớp 1 của trường Phổ cập giáo dục phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Chuyện chàng trai 22 tuổi mới bắt đầu học lớp 1 - 1

Hoàng Anh đang học môn Tiếng Việt lớp 1

Hoàng Anh mồ côi mẹ từ khi mới lên 1 tuổi. Em ở với ba và các chị cho đến năm 13 tuổi, ba đi lấy vợ khác. Chính vì cuộc sống khó khăn, thiếu sự quan tâm nên Hoàng Anh không được đi học như bạn bè trang lứa. Em lang thang lên TP.HCM từ đó đến giờ với vài người quen.

Dù không biết chữ nhưng Hoàng Anh cũng biết tự học một cái nghề để kiếm sống, đó là nghề sửa chữa xe mô tô. Tiệm nhỏ của Hoàng Anh khá đắt khách vì em có đôi bàn tay khéo léo. Cả khách tây cũng đến đây sửa xe. Hằng tháng thu nhập khoảng 3,5-5 triệu đồng/tháng từ tiệm cũng đủ giúp Hoàng Anh trang trải cuộc sống.

Tuy nhiên, do không biết chữ nên Hoàng Anh chỉ giao tiếp bằng ngôn ngữ nói, còn ai đưa giấy tờ gì bảo em đọc thì chịu. Mỗi khi có khách hàng đến không gặp em, họ viết vài dòng nhắn nhủ lại, Hoàng Anh cũng chịu.

Lúc mới lên TP.HCM cho đến bây giờ, nếu cần hỏi đường, Hoàng Anh thường gặp khá nhiều khó khăn. Nếu ai nói cứ đi đến đường Hai Bà Trưng hay Nguyễn Văn Linh…. thì Hoàng Anh chỉ cười, em đành phải hỏi lại là đi tới đâu thì rẽ phải, tới đâu thì rẽ trái…

Hay có những lúc hẹn gặp bạn bè, Hoàng Anh đứng đợi ngay ở Bưu điện Bình Thạnh nhưng khi bạn hỏi đang đứng đâu Hoàng Anh cũng chịu. Cậu đành phải hỏi người xung quanh xem mình đang đứng đâu khiến ai cũng nhìn em với con mắt đầy nghi ngờ…

Trước những tình huống dở khóc dở cười và gây khó khăn đó, Hoàng Anh quyết tâm đi học. Em hỏi mọi người và tìm đến công an phường 12.

Tại đây Hoàng Anh được các chú công an chỉ cho cách xin học, làm cho giấy tờ cần thiết là tờ giấy tạm trú và chứng minh nhân dân, rồi tìm trường cho học… Thế là từ ngày 5/9 Hoàng Anh bắt đầu tham gia học lớp 1 với các em nhỏ trên địa bàn.

Hoàng Anh kể: Mới đầu cậu bước vào lớp, các em tưởng thầy giáo liền đứng lên chào làm cậu rất bối rối. Các em đâu biết rằng đó là "bạn học" với mình, học sinh lớp 1 mà đã 22 tuổi.

Hoàng Anh tâm sự: “Em thật sự thấy tiếc vì đã không được đi học từ nhỏ. Nếu được đi học thì giờ em đã có một công việc tốt hơn, ổn định hơn".

Hiện tại, Hoàng Anh dự định, học xong cậu vẫn tiếp tục sửa xe và mong muốn mở một tiệm lớn hơn. Cậu còn dự định học tiếng Anh nữa để có thể giao tiếp với người nước ngoài.

Giờ thì Hoàng Anh đã có thể đọc được một chút, em cũng mua báo tập đọc. Nếu có chữ nào không hiểu, chữ nào chưa không biết cậu sẵn sàng hỏi những người xung quanh để con đường xóa mù chữ của mình nhanh nhất.

Chuyện chàng trai 22 tuổi mới bắt đầu học lớp 1 - 2

Cô giáo Hoàng Oanh đang dạy đánh vần cho cậu học trò lớn nhất lớp Hoàng Anh

Cô giáo chủ nhiệm lớp Nguyền Hoàng Oanh cho biết, từ ngày khai giảng lớp học đến nay Hoàng Anh cũng đã thuộc hết mặt các chữ cái. Riêng chữ in hoa cậu học trò lớn chưa nhận dạng được.

Luyện viết cho Hoàng Anh cũng vất vả hơn các em nhỏ khác vì Hoàng Anh đã trưởng thành, xương tay cứng nên khó uốn nắn. Dù chỉ mới hơn 10 ngày nhập học nhưng Hoàng Anh đã tự đọc, viết được tên mình, ngày tháng năm sinh, viết được các con số. Hoàng Anh cũng rất chịu khó học. Rất có thể xong kỳ 1 Hoàng Anh sẽ đọc, viết thông thạo.

“Có những trường hợp học sinh lớp 1 lớn tuổi hơn cả Hoàng Anh đã từng học ở đây nhưng đều đứt gánh giữa đường vì mưu sinh. Tôi đang động viên em cố gắng học xong chương trình ít nhất là tiểu học để có thể giúp cho tương lai của em sau này”, cô giáo Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ.

Theo Linh Lan (Infonet)
Nguồn:

Tin liên quan