Chuyện chưa kể về công dân thứ 90 triệu

Ngày 27/01/2014 09:25 AM (GMT+7)

“Ở quê, chúng tôi có biết thông tin về công dân thứ 90 triệu đâu. Hay là cháu biết chuyện nên cố tình “án binh nằm chờ” trong bụng mẹ”, chị Duyên hóm hỉnh nói.

Đúng 2h45 ngày 1/11/2013, công dân thứ 90 triệu của Việt Nam - bé Nguyễn Thị Thùy Dung (quê tại thông Hoàng Xá, xã Nam Chính, huyện Nam Sách, Hải Dương) đã cất tiếng khóc chào đời tại bệnh viện phụ sản Trung ương (Hà Nội). 

“Án binh” trong bụng mẹ

Một ngày giáp Tết Giáp Ngọ 2014 (gần 3 tháng sau khi bé Dung chào đời), chúng tôi tìm về thôn Hoàng Xá, xã Nam Chính - quê hương của công nhân thứ 90 triệu. “Chị cứ hỏi Đường Bác Hồ về thăm, đi thẳng khoảng gần 1km là tới nhà em chị ạ”, chị Lê Thị Duyên (mẹ bé Dung) nhắn khi biết tin chúng tôi về thăm gia đình.

Chuyện chưa kể về công dân thứ 90 triệu - 1

Bé Thùy Dung khi đầy tháng.

Bế con ra đón chúng tôi từ đầu ngõ, vừa đi anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1982), bố bé Dung vừa chỉ tay giới thiệu cơ ngơi của gia đình bao gồm ao cá, vườn cây, khu vực nuôi lợn (gần 100 con) được quy hoạch khá bài bản. 

“Hồi trước tất cả đều là ruộng. Mùa nước lên ngập cả cánh đồng, dạo có con nước ngập đến thắt lưng. Từ năm 2003, xã Nam Chính có chính sách cho phép người dân trong xã lập trang trại và được sử dụng đất trong 50 năm rồi hoàn trả nhà nước, tôi cũng mạnh dạn tách làng ra đây. Ban đầu cũng khó khăn lắm! Đào ao, đắp đất dựng nhà, rồi năm 2006 xây dựng gia đình! Mới đó mà đã 10 năm rồi! Giờ chỗ này thành ra lại là chỗ cao nhất làng đấy”, ông bố trẻ hào hứng.

Ngôi nhà nhỏ hai gian xinh xắn rộng chừng gần 30m­2 của vợ chồng chị Duyên (SN 1986) được cất lên sau bao cố gắng. Trong gian phòng giản dị, bức ảnh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến rạng rỡ bế bé Dung trên tay được phóng to, treo trang trọng. “Kỷ niệm không thể quên nhà báo ạ! Con gái út được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bế cơ mà”, anh Dũng hồ hởi.

Chuyện chưa kể về công dân thứ 90 triệu - 2

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đón công dân thứ 90 triệu tại bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Trên vị trí cao nhất giá sách của bé Thùy Dương - cô con gái lớn, là hộp quà chúc mừng của Văn phòng Chủ tịch nước, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, Tổng cục DS - KHHGĐ tỉnh Hải Dương góp chuyện: “Hôm gia đình và bé Dung về, Chi cục và Trung tâm DS - KHHGĐ huyện đã về thăm, chúc mừng. Hôm đó, bố mẹ cháu bé còn chưa “chịu” mở quà của Phó Chủ tịch nước, định giữ gìn mãi để làm kỷ niệm”.

Khi tôi hỏi thăm sức khỏe công dân thứ 90 triệu của đất nước, chị Duyên mỉm cười: “Trộm vía, cháu ngoan, ăn tốt!”. Bên cạnh chị Duyên, anh Dũng cười vang: “Ôi, công dân 90 triệu, nhiều sự kiện lắm! Nhà tôi cũng bị xáo trộn cuộc sống đi chút đấy”.

Tiếp lời chồng, chị Duyên thật thà kể: “Có bao giờ nhà tôi nghĩ tới chuyện đó đâu! Người ta bảo sinh con so (con đầu lòng) thường sớm ngày, con dạ thường đúng ngày dự sinh, có chệch thì cũng chỉ vài ngày. Nhưng bé Dung lại quá mất gần 10 ngày mà chưa có dấu hiệu gì “đòi ra”. Hoảng quá, vợ chồng chở nhau lên bệnh viện huyện khám thai. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán tim thai yếu và chuyển thẳng lên bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương. Nằm tại bệnh viện tỉnh 4 ngày trời mà vẫn chưa thấy động đậy gì, gia đình cũng sốt ruột. Bố cháu quyết định đưa tôi lên bệnh viện Phụ sản Trung ương”.

Vậy là chiều 31/10, hai vợ chồng cùng mẹ đẻ chị Duyên đã có mặt tại khoa Đẻ, bệnh viện Phụ sản Trung ương. “Ở quê, chúng tôi có biết thông tin về công dân thứ 90 triệu đâu. Hay là cháu biết chuyện nên cố tình án binh nằm chờ trong bụng mẹ?”, chị Duyên hóm hỉnh nói.

Sinh con gái sướng thế đấy

Anh Dũng cho biết, sau sinh khoảng gần 2 giờ đồng hồ, vợ chồng, con cái được “đoàn tụ”. Điều dưỡng trưởng Bệnh viên Phụ sản Trung ương Nguyễn Thị Vinh cùng chị Vũ Thị Liên Hương – Phó Vụ trưởng Vụ Qui mô Dân số - KHHGĐ (Tổng cục DS - KHHGĐ) đã có mặt tại giường sản phụ và thông báo: Bé Dung của gia đình đã may mắn được được chọn là công dân thứ 90 triệu của nước Việt Nam.

Chuyện chưa kể về công dân thứ 90 triệu - 3

Niềm hạnh phúc bất ngờ của gia đình anh Nguyễn Văn Dũng khi con gái trở thành công dân "đặc biệt".

"Nói thật là lúc đó tôi chưa hiểu gì. Hoàn toàn bất ngờ và rất xúc động! Vợ khỏe con khỏe là tôi mừng rồi, vậy mà còn được chọn là công dân đặc biệt nữa. Con dâu đi sinh trên Hà Nội, ai ở nhà cũng chỉ mong mẹ tròn con vuông", anh Dũng tâm sự.

"Sáng hôm 1/11, Dũng gọi điện về bảo tôi mở tivi mà xem nhà con lên truyền hình, tôi còn chưa kịp hiểu chuyện, phải giải thích một lúc thì mới biết tin vui. Tivi lại hỏng, thế là tận trưa tôi mới sang nhà hàng xóm xem nhờ khi chương trình phát lại”, bà Phạm Thị Nhanh (mẹ anh Dũng) nói.

Tôi hỏi chuyện cảm xúc và suy nghĩ của anh lúc được diện kiến trực tiếp Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, anh Dũng, chị Duyên mỉm cười: “Cũng run lắm chứ. Ngày 1/7/2012, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã về xã Nam Chính phát động phong trào Vệ sinh yêu nước, ngày đó tôi chỉ có dịp nhìn từ xa vì đông người quá, chứ chưa một lần nghĩ có thể gặp Phó Chủ tịch nước, Bộ trưởng trực tiếp đến vậy. Con tôi lại còn được các vị lãnh đạo bế trên tay, căn dặn, tặng quà nữa, còn niềm hãnh diện nào bằng”.

Sau hai ngày sinh em bé, ngày 3/11, gia đình đã được Bệnh viện đưa về tận nhà. Từ hôm đó, nhà bé Dung lúc nào cũng rộn ràng tiếng cười, lời hỏi thăm của họ hàng, bè bạn. Nhưng cũng có những chuyện rất buồn cười đã xảy ra.

"Tôi ra chợ, có người bảo: “Nhà Dũng thế mà sướng, vừa được con vừa được tiền! Những 90 triệu cơ mà!”. Hóa ra là bà con nghe bập bõm qua tivi, đài báo chỉ nghe được câu “90 triệu”, họ cứ tưởng em tôi được thưởng 90 triệu đồng”, chị Nguyễn Thị Nhiệm (chị gái anh Dũng) bật cười kể.

“Còn có người hỏi, "được cả nửa xe sữa để nuôi con à?”; “Lại còn được nhà nước trợ cấp nuôi đến tận 18 tuổi. Sinh con gái sướng thế đấy”… Nhiều lắm! Lại có người góp vui: sau này cả xã được nhờ rồi!. “Nhờ” thì chưa dám nói, nhưng gia đình được niềm vui, kết nối được họ hàng, anh em từ những miền quê khác là được rồi”, bà Nhanh phấn khởi nói.

Đôi vợ chồng trẻ cũng cho biết, từ hôm được lên tivi, anh chị liên tục nhận được rất nhiều cuộc điện thoại chúc mừng của anh em bạn bè từ phương xa. Riêng ngày hôm đó (1/11), anh Dũng đã phải đổi sim điện thoại sang máy khác khác để có thể dùng pin lâu hơn.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan